Doanh nghiệp đối mặt thua lỗ

TP - Hầu hết các đơn vị vận tải trên địa bàn TPHCM đã cho số tài xế chưa được cấp bằng lái FC ngưng hoạt động ngay trong ngày đầu (1-7) áp dụng quy định mới về xử phạt các tài xế xe đầu kéo chưa có bằng lái hạng FC theo Nghị định 34/CP, khiến tình hình lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ.

Trên 70% lượng xe đầu kéo tại TPHCM nằm bãi vì thiếu tài xế có bằng lái hạng FC
Trên 70% lượng xe đầu kéo tại TPHCM nằm bãi vì thiếu tài xế có bằng lái hạng FC

Trên 70% lượng xe đầu kéo tại TPHCM nằm bãi vì thiếu tài xế có bằng lái hạng FC
Trên 70% lượng xe đầu kéo tại TPHCM nằm bãi vì thiếu tài xế
có bằng lái hạng FC.

Hàng trăm container ùn ở cảng

Cty TNHH Dịch vụ Giao nhận Vận tải Thương mại Công Thành (gọi tắt Cty Công Thành địa chỉ KP4, đường Trường Sơn, P Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) là một trong những đơn vị vận tải quy mô lớn tại TPHCM với năng suất vận chuyển bình quân 150 container/ngày, 4.000 container/tháng.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong ngày 1-7, ông Trần Việt Hùng, Quản lý vận tải Cty Công Thành cho biết: Chấp hành quy định của nhà nước, trong ngày 1-7, trên 80% số phương tiện của đơn vị phải ngưng hoạt động.

Đến 19 giờ cùng ngày, Cty Công Thành còn trên 200 container các loại ứ đọng tại cảng Cát Lái. Cả Cty chỉ có 11 tài xế có bằng FC, chiếm chưa đến 20% số tài xế của Cty. Dù hoạt động hết công suất, từ sáng đến tối, 11 xe đầu kéo chỉ chở được khoảng 20 container, không kịp hoàn thành các hợp đồng vận chuyển đã sắp hết hạn.

Đến tối cùng ngày, Cty Cổ phần Dịch vụ Giao nhận Vận tải Tuấn Lâm (địa chỉ 410 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh) bị ứ đọng 30 container. Ông Nguyễn Huy Thu, Giám đốc công ty nói: Chúng tôi có 30 xe. Cứ tưởng sẽ thu xếp được công việc, ai dè mới hôm trước, 4/16 tài xế có bằng FC xin chuyển chỗ làm.

Tôi tìm hiểu mới biết có một số nơi sẵn sàng “lót tay” chiêu dụ tài xế số tiền cả chục triệu đồng. Lãnh đạo một số đơn vị vận tải nói sẽ cho số xe đủ điều kiện lưu hành hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm nhưng dù có hoạt động 24/24h cũng không thể vận chuyển hết lượng hàng còn tồn đọng tại các kho, cảng.

Thiệt hại dây chuyền

Ông Nguyễn Trọng Nhân, Giám đốc Cty TNHH sản xuất Thương mại Nhân Hòa bức xúc: Tôi ký hợp đồng vận chuyển lô hàng xuất khẩu (đóng gói trong các container) từ TPHCM đi Nhật bằng tàu biển.

Thời hạn bốc dỡ hàng đã thỏa thuận với chủ tàu nên chỉ cần chậm 1-2 ngày, tàu rời cảng là cả lô hàng bị kẹt lại. Không chỉ mất khoản tiền cọc hàng chục nghìn USD, chúng tôi còn có nguy cơ bị nhà nhập khẩu nước ngoài ngưng hợp tác, vì không giao hàng đúng hạn như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Cảng Cát Lái là cảng container có quy mô lớn nhất TPHCM (chiếm 78%) với công suất xếp dỡ hàng hóa cả năm 2009 là 2.450.000 container. Đại diện Cảng Cát Lái cho biết, tính đến 15 giờ chiều 1-7, lượng xe container ra vào cảng giảm đến 622 lượt (khoảng 30%) so với ngày 24-6 vừa qua. Nếu tình hình không được cải thiện, trong một vài ngày tới, các bãi chứa hàng trong cảng sẽ đầy ắp container. Một số cảng biển lo lắng việc ứ đọng hàng sẽ khiến nhiều tàu biển bỏ cảng.

Theo số liệu của Hiệp hội vận tải hàng hóa, TPHCM chỉ mới kiểm tra sát hạch và cấp đổi bằng lái FC cho 1.533 người. Trong số 50 doanh nghiệp hội viên Hiệp hội vận tải, đến nay số tài xế đã được cấp bằng lái FC mới chỉ đạt 29,28 % so với tổng số phương tiện đang hoạt động. Nhiều doanh nghiệp đến nay 100% tài xế vẫn chưa chuyển đổi được bằng lái FC theo quy định.

Ông Trần Thanh Sinh - Giám đốc Cty Cổ phần Hợp tác Quốc tế Sông Hồng có trụ sở tại Hải Phòng cho biết: chúng tôi có 22 phương tiện thuộc diện bắt buộc phải có bằng FC. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 5 lái xe được cấp bằng, số còn lại hoặc chưa đủ thâm niên (2 năm) hoặc còn đang phải chờ đến lượt để thi lấy bằng do các trung tâm sát hạch quá tải. Theo ông Sinh, đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp vận tải container Hải Phòng.

Với doanh thu 1,5 triệu đồng/ đầu xe/ngày trong số 17 đầu xe mà lái xe chưa có bằng FC, tính ra mỗi ngày doanh nghiệp của ông Sinh thiệt hại hơn 25 triệu đồng. Ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Cty TNHH vận tải - thương mại Hà Anh, một trong những doanh nghiệp có nhiều xe container tại Hải Phòng cho biết, trong thời gian qua, mặc dù đã cố gắng nhưng đến nay, trong số 60 lái xe container của công ty mới chỉ có 30 lái xe được cấp bằng FC. Theo tính toán, mỗi ngày công ty của ông thiệt hại cả trăm triệu đồng.

 

CSGT chưa xử mạnh

Lãnh đạo phòng CSGT tại nhiều địa phương cho biết “chưa xử mạnh” vì thấy có sự “vênh” nhau giữa các văn bản của Bộ GTVT. Thượng tá Trần Trọng Đạo - Trưởng phòng CSGT Hà Nam cho biết: Theo số liệu thực tế cho thấy, còn đến gần 8.000 lái xe thuộc diện này chưa có bằng FC, chiếm đến 70% số lái xe của loại phương tiện này. Chính vì vậy đây là một khó khăn lớn nếu thực hiện ngay việc xử lý. Chính vì vậy chúng tôi vẫn thực hiện theo thời hạn của Bộ GTVT đưa ra là gia hạn đến hết tháng 12-2010.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá