Dời ngày đóng bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) tới 15/6:

Doanh nghiệp muốn được chọn bến?

TP - Ngày 31/5, ông Phạm Hữu Thư, Chánh văn phòng UBND thành phố Hải Phòng, cho biết, thành phố đã quyết định dời ngày dừng hoạt động của bến xe Tam Bạc sang 15/6 để các doanh nghiệp vận tải có đủ thời gian chuẩn bị chuyển qua bến xe mới.

Bến xe Tam Bạc vẫn hoạt động đón trả khách bình thường cho tới thời điểm đóng bến vào 15/6. Ảnh: Duy Lê.
Bến xe Tam Bạc vẫn hoạt động đón trả khách bình thường cho tới thời điểm đóng bến vào 15/6. Ảnh: Duy Lê.

Gia hạn thêm nửa tháng

Trước đó, ngày 19/5, UBND thành phố Hải Phòng có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho phép đóng bến xe Tam Bạc từ ngày 31/5 theo đề nghị của Sở GTVT. Theo đó, các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi Hà Nội với 106 chuyến/ngày sẽ được chuyển về bến xe Thượng Lý (đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) do Cty Cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đầu tư. Các tuyến xe khách từ bến xe Tam Bạc đi các tỉnh, thành phố khác với 37 chuyến/ngày sẽ do doanh nghiệp lựa chọn bến xe Niệm Nghĩa hoặc Thượng Lý.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo của Sở GTVT Hải Phòng về việc dừng hoạt động bến xe Tam Bạc, các hãng xe chạy tuyến Tam Bạc đi Hà Nội đã đồng loạt phản đối. Các hãng xe cho rằng thời hạn quá gấp gáp, họ không đủ thời gian chuẩn bị đóng tuyến cũ, mở tuyến mới, in lại vé. Hơn nữa, bến xe Thương Lý mới xây dựng chưa có các tuyến xe buýt kết nối để trung chuyển khách, các khoản thu lại cao.

Ông Thư cho biết sau khi nhận được phản hồi từ dư luận cũng như của doanh nghiệp vận tải, UBND thành phố đã nhóm họp quyết định lùi ngày đóng bến Tam Bạc lại nửa tháng để cho các hãng xe có đủ thời gian chuẩn bị. Thành phố cũng bố trí một tuyến xe buýt và hai tuyến xe điện từ kết nối với bến Thượng Lý phục vụ nhu cầu đi lại của khách.

Bến xe Tam Bạc hình thành từ năm 1989, hiện mỗi ngày có 143 chuyến xe đi Hà Nội và các tỉnh. Tình trạng xe chạy “rùa bò” trên phố đón khách đã làm mất trật tự an toàn giao thông. Do đó, UBND thành phố Hải Phòng đã có chủ trương đóng cửa bến xe này từ năm 2011 để thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng nơi đây thành công viên phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.

Muốn được quyền chọn bến

Theo ghi nhận của PV, ngày 31/5, mọi hoạt động của bến xe Tam Bạc vẫn diễn ra bình thường. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục kiến nghị thành phố xem xét lại lộ trình và phương án di dời sang bến mới.

Cụ thể, sau cuộc họp với Cty TNHH một thành viên bến xe Hải Phòng về việc thông báo đóng cửa bến Tam Bạc vào ngày 25/5, một số doanh nghiệp vận tải tuyến Tam Bạc đi Hà Nội đã có văn bản kiến nghị thành phố xem xét lại phương án di dời. Các hãng vận tải cho rằng việc quy hoạch bến xe Thượng Lý tại 52 đường Hà Nội (quốc lộ 5 cũ) là không phù hợp. Cụ thể, về vệ sinh, môi trường, cấp thoát nước, hệ thống phòng chống cháy nổ còn thiếu và chưa đầy đủ. Khu vực bến Thượng Lý lại thấp và gần sông nên khi mưa lớn dễ xảy ra úng ngập cục bộ.

Theo các hãng vận tải, bến xe Thượng Lý có điểm đấu nối chưa phù hợp vì với tuần xuất hơn 100 chuyến xe mỗi ngày từ bến Tam Bạc chuyển về, bến Thượng Lý có nguy cơ ách tắc ở điểm đấu nối với đường 5 cũ. Tại bến Thượng Lý chỉ có một điểm đấu nối cả chiều đi về, không có nhánh rẽ, không đường vòng thoát xe nên khó tránh được việc ách tắc cục bộ. Khi xảy ra ùn tắc tại đây, toàn tuyến quốc lộ 5 cũ sẽ ùn tắc theo, các phương tiện phải chạy theo nhánh quốc lộ 5 mới. Tuy nhiên, tuyến này từ lâu đã trở nên quá tải với lưu lượng xe container quá lớn nên không thể là “đường thoát” cho các phương tiện giao thông khi điểm đấu nối ở bến Thượng Lý bị ách tắc.

Các hãng vận tải đề nghị thành phố cho phép họ được lựa chọn một trong các bến xe liên tỉnh trên địa bàn thành phố như Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Vĩnh Bảo, Thượng Lý. Theo ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Cty CP xe khách Thanh Long, bến xe Cầu Rào vẫn còn 30% công suất, bến xe Niệm Nghĩa còn 50% công suất, vì vậy, thành phố nên xem xét cho phép các hãng vận tải khách đi Hà Nội được về các bến này. “Chúng tôi ủng hộ chủ trương của thành phố nhưng mong thành phố cho phép chúng tôi được chọn bến phù hợp để đảm bảo việc kinh doanh được thuận lợi”, ông Bình nói.

Trao đổi qua điện thoại, ông Mai Xuân Phương, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, cho rằng nếu di chuyển các hãng vận tải khách đi Hà Nội từ bến Tam Bạc về bến Niệm Nghĩa hay Cầu Rào sẽ làm đảo lộn hoạt động tại các bến này. Theo ông Phương, nếu chuyển về đây thì lịch xe sẽ dày lên, chỉ vài phút một chuyến, dễ tạo mâu thuẫn giữa các hãng vận tải này với các hãng đã hoạt động tại các bến này từ trước. Hơn nữa, như vậy thì bến xe Thượng Lý của doanh nghiệp mới đầu tư theo chủ trương xã hội hóa sẽ gặp khó, chủ trương xã hội hóa bến xe khó thực hiện được. “Không có cái gì là “lợi ích nhóm” ở đây cả”-ông Phương nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá