Doanh nghiệp vẫn ngại hải quan

TP - Ngày 26/9, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai “Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016-2020”.

Theo ông Nguyễn Tương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải logistics Việt Nam, DN rất ngại khi trả lời các phiếu điều tra khảo sát có nhắc đến hải quan, kể cả khảo sát đó là của Ngân hàng Thế giới (WB). “Các thông tin dữ liệu xuất nhập khẩu, số xe và lượt phương tiện, cái mà DN cần thì không có, muốn biết phải hỏi nhưng rất khó. Chính vì thế, cải cách hải quan theo hướng kết nối với DN để họ đưa ra các quyết định đầu tư kinh doanh là điều cần đổi mới kiên quyết thời gian tới”, ông Tương bày tỏ.

Đại diện Hiệp hội Xăng dầu, Hiệp hội Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, hiện nay quy định của ngành Hải quan đòi hỏi nhập hàng về bắt buộc phải nộp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), gây khó khăn cho DN. “Chúng tôi nhập khẩu xe về, Hải quan yêu cầu 2 ngày phải cấp C/O, trong khi các đối tác xuất khẩu sau 7 ngày, thậm chí lâu hơn mới gửi cho chúng tôi thì DN lấy đâu ra”, đại diện VAMA bày tỏ.

Theo ông Âu Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan), việc yêu cầu mẫu C/O là theo quy định tham gia Hiệp định quốc tế. Ví dụ như FTA Việt Nam ký kết với Hàn Quốc, nước này cho phép sau 1 năm mới cần phải cung cấp mẫu C/O. Tuy nhiên, nhiều nước lại cấp luôn, trong đó có các nước ASEAN họ cấp ngay khi DN xuất khẩu hàng đi. Tổng cục Hải quan sẽ xem xét để trình lên Bộ Tài chính, chính phủ những trường hợp đặc biệt.

Theo Tổng cục Hải quan, trong thời gian áp dụng cơ chế 1 cửa quốc gia với sự tham gia của 10 bộ ngành, tính đến 1/8/2016 đã có 150.000 bộ hồ sơ được xử lý, giảm được từ 15 - 30% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan với các bộ ngành liên quan.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá