Những thảo luận trên được đưa ra hôm 12/3, tại Hội nghị quốc gia về quan hệ lao động,
Đối thoại sẽ giúp công nhân hạn chế đình công. |
Đối thoại
Ông Lê Đức Vinh - Phó Giám đốc Nhân sự, Cty Sản phẩm Máy tính Fujitsu Việt Nam, cho biết, ban lãnh đạo Cty luôn tạo nhiều kênh thông tin để nắm bắt nguyện vọng của công nhân, xem đối thoại là chìa khóa xây dựng mối quan hệ giữa người lao động (NLĐ) và chủ sử dụng.
Cty có hơn 3.200 cán bộ nhân viên, trước mỗi ca đều có cuộc họp 5-10 phút phân công công việc; các tổ trưởng có thể ghi những kiến nghị, thắc mắc của công nhân gửi ban lãnh đạo.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Chủ tịch CĐ Cty TNHH May mặc United Sweethearts Việt Nam cho hay, tháng 7/2008, trong lúc hàng loạt doanh nghiệp khác ở KCN Nhơn Trạch (Đồng Nai) xảy ra đình công, Cty vẫn hoạt động bình thường. Sỡ dĩ có hiện tượng đó vì ban giám đốc kịp thời tăng một số khoản chi phí khi công nhân đề nghị.
Đặc biệt, nhiều hình thức đối thoại cụ thể hiệu quả ở Cty này như sinh hoạt tập thể khoảng 20 phút sáng thứ Hai; họp tổ sản xuất 15 phút chiều thứ Bảy, CĐ được tham gia các cuộc họp giao ban của lãnh đạo Cty.
Tăng cường thanh tra lao động
Theo ông Đặng Đức San - Vụ trưởng Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH), lực lượng thanh tra lao động đang còn mỏng, vướng cơ chế khi thực hiện. “Tới đây, lực lượng thanh tra sẽ được tăng cường, tập trung ở 15 tỉnh có KCN, nhất là các quận, huyện.
Bộ đang xây dựng đề án đề xuất Chính phủ tăng thêm lực lượng này. Ngoài thanh tra chuyên ngành, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tích cực kiểm tra, giám sát doanh nghiệp” - Ông San nói.
Cùng quan điểm ông San, ông Nguyễn Hoà Bình - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN cho rằng cần tăng cường kiểm tra, giám sát lao động ở cơ sở. Tổ chức CĐ cơ sở mới nắm sát tình hình sản xuất, quyền lợi công nhân, giúp chủ sử dụng thực hiện đúng pháp luật về lao động, xây dựng thoả thuận lao động tập thể làm cơ sở đánh giá trách nhiệm hai bên.