Đơn thư 'chồng chất' vì chậm ban hành nghị định vận tải

TPO - Theo ông Vũ Thiện Vương, Thành viên tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, việc thay thế Nghị định 86 về vận tải đã được Chính phủ yêu cầu sửa đổi từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành khiến đơn thư, kiến nghị của các đơn vị gửi lên Chính phủ “chồng chất”.

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành sáng 14/3
Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành sáng 14/3

Năm “bứt phá” thì không được nợ đọng

Ngày 14/3, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Tổ công tác của Thủ tướng tiến hành kiểm tra 13 Bộ, cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và phải hoàn thành trong quý I/2019.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ vào cuộc triển khai quyết liệt, làm tốt các nhiệm vụ ngay từ quý I, nhất là việc hoàn thiện thể chế, cắt bỏ các rào cản, tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng và cải cách thủ tục hành chính.

“Năm nay là năm bứt phá, nếu làm chậm thì ảnh hưởng cả chuỗi công việc về sau”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ và cho biết, Thủ tướng nhắc trước khi công bố các văn bản, chính sách phải đánh giá kỹ tác động, tránh việc vừa ban hành dư luận đã không đồng tình.

Đề cập đến việc sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Chính phủ yêu cầu sửa đổi từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, ông Vũ Thiện Vương, thành viên Tổ công tác của Thủ tướng cho biết: “Đơn của các hiệp hội gửi lên Chính phủ kiến nghị sửa đổi và sớm ban hành rất nhiều. Do đó, đề nghị Bộ GTVT sớm trình dự thảo để Thủ tướng ký ban hành, tránh việc doanh nghiệp, hiệp hội vận tải khiếu kiện lên thủ tướng”, ông Vương nói.

Trước đó, VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp rà soát dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo trên tinh thần phù hợp với các luật có liên quan, bảo đảm minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh; tuyệt đối không để xảy ra kẽ hở pháp lý, làm phát sinh lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách và thực thi pháp luật.

Vận tải rối loạn vì chậm thay thế nghị định

Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế cho Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng hiện đại; góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước, và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Dẫn ví dụ về quản lý đối với Grab Taxi, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm và quá thời hạn cho phép hơn 1 năm. Hiện Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT như: tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như: quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách.

Tương tự tình trạng xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng lợi dung các kẽ hở để vi phạm pháp luật, hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các “bến cóc” các điểm hẹn trên đường phố, cạnh tranh không công bằng đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá