Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc

"Chỉ sau khi tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un rời Việt Nam về nước, ngành đường sắt mới thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành trọng trách được giao."

Ga Đồng Đăng thời điểm chờ đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un
Ga Đồng Đăng thời điểm chờ đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un
Đó là chia sẻ của ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khi ga Đồng Đăng và nhiệm vụ “lịch sử” đón, tiễn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Theo ông Minh, việc phía nước bạn chọn lưu thông qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) không phải là vấn đề lớn, bởi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-untương đồng với Trung Quốc và chạy trên khổ đường ray 1.435mm. Tuy nhiên, đại diện ngành đường sắt cho biết, phía bạn đặt ra nhiều yêu cầu chặt chẽ, từ điểm dừng đỗ, làm cầu lên xuống cho xe ôtô chở nhà lãnh đạo này.

Theo ông Minh, nước bạn đã khảo sát và đưa ra các phương án, trong đó có đi đường hàng không, đi tàu và cả phương án đi ô tô từ Lạng Sơn về Hà Nội. Phương án đi tàu sang Đồng Đăng và từ Đồng Đăng về Hà Nội bằng đường bộ cũng rất thuận tiện, an toàn.

Ông Minh cũng cho biết thêm, VNR chỉ nhận được thông tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sang Việt Nam bằng đường sắt vào ngày 18/2, do vậy thời gian chuẩn bị hết sức gấp rút, công tác an toàn được đặt lên hàng đầu, đoạn tuyến 4,7km từ Đồng Đăng sang Trung Quốc liên tiếp được phía đường sắt Việt Nam khảo sát nhiều lần trong ngày.

Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc - ảnh 1 Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào ga Đồng Đăng

“Do đoạn tuyến này vẫn có tàu hàng, tàu liên vận chạy từ Trung Quốc sang Việt Nam hàng tuần nên không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, sàn cầu đưa 2 ôtô chống đạn lên xuống tàu phía Triều Tiên yêu cầu chính xác đến từng cm, từ độ cao, chiều dài, tải trọng phải đảm bảo an toàn cho xe. Vì thế, khi tàu dừng ở ga Đồng Đăng, chỉ trong vài phút là 2 chiếc xe đã có mặt trước cửa sảnh ga để đón Chủ tịch Kim Jong-un lên xe về Hà Nội.” ông Minh cho hay.

Là đơn vị trực tiếp đón và đưa tiễn đoàn Triều Tiên trong dịp này, ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) cảm thấy vinh dự, tự hào khi ga được lựa chọn là nơi đặt chân đến Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un.

Kể về lần đầu tiên đón nguyên thủ quốc gia đến nhà ga đường sắt nhỏ bé ở biên giới Lạng Sơn, ông Phạm Đức Khái vẫn nguyên cảm giác "rất lo lắng, hồi hộp".

Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc - ảnh 2 Bục lên xuống đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau khi  đi khảo sát rất nhiều lần từ Hà Nội đến Đồng Đăng, phía Triều Tiên thấy nhà ga này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để là điểm dừng chân của nhà lãnh đạo Triều Tiên và ga Đồng Đăng cũng như ngành đường sắt đã hết sức cố gắng để đảm báo đáp ứng tất cả các yêu cầu của phía nước bạn nhằm đảm bảo lễ đón, đưa được trọng thể và an toàn.

“Khi Chủ tịch Kim Jong-un xuống cửa ga và vẫy chào người dân, cùng lúc đó toàn thể bà con nhân dân cầm cờ Triều-Việt đứng hai bên đường vẫy cờ chào đón nhà lãnh đạo đến với đất nước hình chữ S vốn thân thiện, là điểm đến hòa bình. Những hình ảnh đó chắc chắn nhiều người ghi nhớ,” ông Khái kể về khoảnh khắc ấn tượng.

Ông cũng cho biết, trước khi lên tàu rời khỏi Việt Nam, phía đoàn Triều Tiên đã gửi lời cảm ơn vì sự đón tiếp nồng hậu và chân thành của người dân nói chung và ngành đường sắt nói riêng. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ với mỗi cán bộ, công nhân viên làm việc tại ga Đồng Đăng.

Theo ông Khái, phái đoàn Triều Tiên hỏi rất chi tiết về tình trạng hạ tầng đường sắt Việt Nam, yêu cầu bổ sung một số hạng mục tại ga Đồng Đăng. Tuy nhiên, họ nói đây chỉ là một trong các phương án đi lại của lãnh đạo Triều Tiên", lãnh đạo ngành đường sắt kể.

Phía Triều Tiên yêu cầu thông tin về tải trọng đường, cầu, khổ giới hạn của đường sắt và tốc độ chạy tàu trên đoạn từ Trung Quốc đến Đồng Đăng. Họ cũng đưa ra thông số đoàn tàu bọc thép như chiều dài, chiều rộng, tải trọng trục, trọng lượng toa xe...

Theo VOV

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá