Bộ trưởng Bộ GT - VT Hồ Nghĩa Dũng:

Dự án đường cao tốc Láng- Hòa Lạc sẽ được khởi động lại

TP - "Dự án Láng- Hòa Lạc đang được điều chỉnh lại quy mô, thiết kế, vốn... Nghĩa là dự án sẽ được khởi động lại, cố gắng “chiến đấu” trong 3 năm phải xong"- Bộ trưởng Bộ GT- VT Hồ Nghĩa Dũng cho biết.

>> Đường cao tốc Láng- Hòa Lạc: Nan giải cả vốn và mặt bằng

Dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc sẽ được khởi động lại  Ảnh: Phạm Yên
Báo Tiền phong đã đề cập đến việc Nhà nước quyết định đầu tư nhiều dự án đường cao tốc với mức đầu tư cả chục ngàn tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa xong một kilômét nào, trong đó có hai trường hợp đều có nguy cơ chậm tiến độ là dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Bên lề kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XII, Tiền phong đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng.

Bộ trưởng nói: Vấn đề ở đây là công tác giải phóng mặt bằng. Dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc chủ yếu “mắc” ở đoạn Hà Tây. Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết liệt cho nhanh nhưng phải phối hợp với địa phương.

Dự án Láng - Hòa Lạc đang bắt đầu được điều chỉnh lại quy mô, thiết kế, kỹ thuật, vốn... Nghĩa là dự án Láng-Hoà Lạc sẽ được khởi động lại, hiện đã có quyết định, cố gắng “chiến đấu” trong 3 năm phải xong.

Còn dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì đang trong tiến độ, quyết tâm đến 2010 hoặc 2011 phải xong. Đặt trong tổng thể, như Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã báo cáo với Quốc hội, chúng ta đã lên quy hoạch hệ thống đường bộ của cả nước, ngoài các dự án nêu trên thì sẽ tiếp tục thi công ngay một số đường cao tốc khác vào năm 2008.

Cụ thể như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cuối năm sau sẽ khởi công, một số đường cao tốc khác ở phía Nam đang và sẽ triển khai như Sài Gòn - Trung Lương; Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Mục đích là hình thành tuyến đường cao tốc mới thay Quốc lộ 1. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang làm quy hoạch một hệ thống đường mới hoàn toàn chạy ven biển, vừa là đường vừa là đê ven biển.

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng

Như vậy, năm 2008, Chính phủ sẽ tập trung nhiều nguồn vốn cho hạ tầng giao thông?

Tháng 10/2006, chúng ta mới bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cũng như một số Hiệp định ODA mới bắt đầu được ký lại, khi bố trí vốn mới bắt đầu quyết định đầu tư, sau đó là chuẩn bị đầu tư như lập dự án, đấu thầu tư vấn thiết kế...

Năm 2007 chủ yếu là tập trung chuẩn bị đầu tư, chưa đi vào xây dựng nhiều, nên tốc độ giải ngân thấp, nhưng trong năm 2008 không chấp nhận như vậy, phải làm được “gấp đôi” so với 2007.

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông trong năm 2008, nhưng qua thảm họa cầu Cần Thơ, cho thấy vấn đề an toàn lao động tại các công trình giao thông là rất quan trọng?

Sự cố vừa rồi nằm trong quá trình thi công, nó liên quan đến vấn đề kỹ thuật, đến quản lý thi công, quản lý công trình... Tất cả những vấn đề đó, qua lỗi lầm, rút kinh nghiệm để củng cố lại các Ban quản lý dự án, việc chọn các nhà thầu, cũng như kiểm tra thực hiện tư vấn giám sát trong quá trình thi công. Tôi nghĩ rằng không thể làm một lúc, mà qua bài học, phải làm liên tục.

Cảm ơn Bộ trưởng!

Võ Văn Thành
thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá