Dự án giao thông Hà Nội: Sẽ rà soát và điều chỉnh

Trước những bất cập xung quanh dự án Tăng cường năng lực giao thông Hà Nội trị giá trên 24 triệu USD, ông Đỗ Hoàng Ân - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã trả lời phỏng vấn báo Tiền phong.

Dư luận rất bức xúc về những nút đèn tín hiệu quá đắt mà hiệu quả tổ chức giao thông và tính thẩm mỹ thấp. Ông nhìn nhận vấn đề này ra sao?  

Đây là dự án đã được duyệt từ trước. Chủ đầu tư phải làm theo đúng thiết kế được phê duyệt. Hiệu quả và thực tế áp dụng công nghệ mới có cái phù hợp trước mắt, có cái phù hợp lâu dài. Còn nếu như cần thiết điều chỉnh thì phải làm.

Nhưng đáng ra trước khi lắp dựng, triển khai thì có thể làm thí điểm ở một số nút. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm rồi làm tại các nút khác.

Đến nay thành phố có chỉ đạo gì về việc lắp hệ thống đèn tín hiệu này?

Qua thông tin của báo chí, tôi đang chỉ đạo cho chủ đầu tư nhanh chóng rà soát lại. Xem xét cụ thể, tiếp thu các ý kiến đó. Sớm có điều chỉnh kịp thời vì có đến 58 nút giao thông được lắp đặt.

Vậy còn việc chủ đầu tư thay thế 23 nút đèn khi hệ thống tín hiệu mới được lắp đặt vẫn còn sử dụng tốt. Ông có thể giải thích về việc này?

Cái đó tôi không rõ. Quả thật nếu đúng như thế thì Ban quản lý dự án phải giải trình.

Nếu tại thời điểm này dự án chắc chắn không được duyệt!

Trong lúc Hà Nội còn rất khó khăn về vốn thì chúng ta lại vay đến 24 triệu USD để “tăng cường năng lực giao thông” - thực chất là thảm đường, vạch sơn, đắp con trạch, thay đèn…? Đổi lại Hà Nội được gì ngoài khoản nợ trên 300 tỷ đồng?

Nếu đứng tại giác độ bây giờ, có đồng vốn đó chắc chắn thành phố sẽ không duyệt dự án này. Nhưng cách đây 10 năm Ngân hàng Thế giới cho vay tiền (nhận chuyển tiếp từ Bộ GTVT sang thành phố).

Như vậy dự án được chuẩn bị từ 10 năm và 4 gói thầu chính của dự án cũng được triển khai. Nên bây giờ lật lại xem xét dự án thì chưa đủ điều kiện để phán xét xem có hiệu quả hay không, hay dừng lại để lấy tiền làm việc khác…

Điều này càng thể hiện sự lãng phí bởi khi dự án được phê duyệt, các tuyến đường  còn rất tốt, tai nạn giao thông rất ít và nhiều tuyến phố cổ, phố cũ... hầu như không có ùn tắc?

Cái này thành phố đã chỉ đạo và chủ đầu tư có điều chỉnh rồi.

Tổ chức giao thông sai Luật: Để thí điểm!

Ông Phạm Quang Long - GĐ Sở VHTT Hà Nội: Nhiều nút đèn tín hiệu quá bất hợp lý

Trên đường đến cơ quan, tôi đã thấy sự bất hợp lý này: Cột đèn cái cao, cái thấp, cái trước cái sau…và tôi đã nói với các anh đó (Sở GTCC-PV). Về thẩm mỹ, và hiệu quả, các anh có thể hỏi sở GTCC.

Tôi chỉ kể câu chuyện thế này: Khi đọc tác phẩm văn học của nước Nga thấy nhà văn mô tả về những cột đèn, khi có điều kiện sang Nga tôi đã tìm và chiêm ngưỡng những cột đèn đó.

Mỗi công trình đều phải tính đến hiệu quả kinh tế và giá trị thẩm mỹ (không muốn nói là giá trị văn hoá). Trong nhiều trường hợp, giá trị thẩm mỹ phải được đặt lên trên nhất là với điều kiện như Hà Nội.

Việc làm hết sức phi lý, gây bức xúc dư luận là chủ đầu tư cho thảm đỏ phần đường xe thô sơ ngay cả trên đường một chiều. Điều này vô hình trung đã hướng dẫn người tham gia giao thông đi trái Luật GTĐB?

Hai làn thô sơ đó ý là theo quy hoạch để làm điểm một số tuyến. Thực ra là người ta có ý đồ tách làn xe thô sơ ra khỏi làn xe cơ giới. Thực chất là ta mới chỉ làm trên một số tuyến đường thuộc dự án này.

Nhưng thưa ông Luật GTĐB nói rõ xe thô sơ chỉ được đi trên làn trong cùng bên phải, việc tổ chức giao thông này là hoàn toàn trái luật?

Những ý đồ của dự án này, như tôi nói đã có từ trước. Việc thảm đường cũng được tiến hành vài năm rồi. Còn cứ đem pháp luật bây giờ để xem xét thì cũng không phải dễ dàng.

Vậy còn ý kiến của Bộ GTVT đề nghị nên đồng nhất lớp átphan làn cơ giới và làn thô sơ vì đây là đường nội đô sao không được thành phố xem xét?

Cái này dự án đưa ra là một chương trình thí điểm. Nếu qua thí điểm mà không thấy tác dụng thì phải rút kinh nghiệm.

Ông có biết dư luận nhân dân và các đại biểu HĐND TP Hà Nội rất quan tâm đến dự án bởi sự kém hiệu quả và sự thất thoát, lãng phí?

Đây là một dự án như tôi đã nói có quá trình thực hiện từ lâu. Hiện chỉ còn gói thầu lắp đèn tín hiệu tại một số nút. Thành phố đang chỉ đạo chủ đầu tư kiểm tra lại, xem xét lại sự bất hợp lý. Trên cơ sở đó có phương hướng khắc phục.

Còn vấn đề có lãng phí hay không, chúng tôi sẽ phải cho kiểm tra, yêu cầu Ban quản lý dự án, Sở GTCC báo cáo. Khi có dấu hiệu cụ thể, chúng tôi phải cho thanh tra và có kết luận.

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá