Dự kiến kiểm tra khí thải xe máy từng năm

Dự kiến kiểm tra khí thải xe máy từng năm
TP - Khi đề án kiểm soát khí thải xe máy được Chính phủ phê duyệt, theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ thí điểm một năm trước khi triển khai, và việc kiểm định mô tô, xe máy sẽ thực hiện mỗi năm một lần.
Dự kiến kiểm tra khí thải xe máy từng năm ảnh 1
Người Hà Nội ra đường với nỗi lo ô nhiễm môi trường. Ảnh: Phạm Yên

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Lê Anh Tú (Phòng Kiểm định xe Cơ giới), người tham gia xây dựng đề án và từng trực tiếp tới một số nước đã triển khai kiểm soát khí thải xe máy, cho biết: “Dự kiến ở Việt Nam sẽ kiểm tra khí thải xe máy mỗi lần/năm.

Bước đầu, cơ quan chức năng sẽ thực hiện với xe máy từ 10 năm trở lên (tính từ ngày đăng ký hoạt động) ở thành phố trực thuộc trung ương.

Tiếp đến là thành phố loại một, loại hai và tới vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa... Cũng cần lưu ý rằng, lãnh thổ Đài Loan kiểm tra khí thải xe máy từ năm 1999, Thái Lan, Ấn Độ...cũng làm từ lâu”.

Tư nhân có được tham gia đầu tư mua thiết bị để kiểm tra khí thải xe máy không, thưa ông?

Theo dự thảo đề án, nhà nước sẽ làm trước, sau đó mới xã hội hoá. Loại thiết bị đo khí thải xe máy cũng nhỏ gọn, có thể xách tay, chiếm diện tích chỉ từ 2 - 3 m2. Diện tích để có thể kiểm tra được xe máy chỉ cần vào khoảng 10 m2.

Ở nhiều nước, người ta thường kết hợp việc kiểm tra này với các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy (được ủy quyền của nhà sản xuất, có tư cách pháp nhân, cơ sở vật chất, thiết bị đủ tiêu chuẩn, nhân công được đào tạo cấp chứng chỉ...), các trung tâm đăng kiểm.

Hiện, Việt Nam chưa sản xuất được thiết bị đo này. Giá nhập khẩu khoảng từ 15-20.000 USD/thiết bị.

Việc kiểm tra khí thải liệu có làm phiền dân?

Có nhiều lợi ích khi kiểm tra khí thải xe máy: Giảm khí thải trong không khí, bảo vệ môi trường; điều chỉnh khí thải để tiết kiệm nhiên liệu; kiểm tra, bảo dưỡng sẽ tăng độ bền cho xe; mở dịch vụ kiểm tra sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm.

Hơn nữa, việc kiểm tra gắn liền với các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy nên, mỗi khi ai mang xe đi sửa, bảo dưỡng, phương tiện của họ sẽ được kiểm tra đo khí thải.

Ở Việt Nam hiện có khoảng 500 cơ sở bảo dưỡng ủy quyền của các hãng xe. Ở Đài Loan có hơn 2.000 điểm kiểm tra khí thải xe máy. Thái Lan có gần 2.000 điểm. Ấn Độ có 5.000 điểm...

Chuẩn khí thải khi đo theo đề xuất của cơ quan soạn thảo thế nào?

Khí Oxidecarbon (CO) và hydrocarbon (HC) tính theo phần trăm thể tích. Theo đó, dự tính với xe động cơ bốn kỳ là sáu phần trăm CO; 2.000 PPM (phần triệu) HC. Kết quả sẽ được máy tính in ra và dán tem lên xe đạt chuẩn. Ở nước mình mới triển khai nên không thể áp đặt chỉ số cao hơn so với các nước.

Tại Thái Lan và lãnh thổ Đài Loan, chuẩn khí thải bắt buộc thấp hơn, CO là 3,5 phần trăm, HC là 1.200 PPM.

Trường hợp do nhiên liệu (xăng, dầu) bẩn mà kết quả không đạt chuẩn khí thải thì sao?

Chất lượng nhiên liệu của nước ta kém hơn nhiều nước nhưng nhìn chung, phù hợp với điều kiện hoạt động của xe cơ giới.

Xăng Việt Nam hiện chỉ tương đương với chuẩn của Philippines, Indonesia, thua Thái Lan, Đài Loan, Singapore (đương nhiên thua Nhật, Mỹ và các nước châu Âu). 

Trường hợp do nhiên liệu bẩn khiến kết quả kiểm tra khí thải không đạt chuẩn, chủ xe máy sẽ được khuyến cáo thay nhiên liệu sạch.

Cám ơn ông!

Đình Thắng
Thực hiện

MỚI - NÓNG