Chiều đại gia

Du lịch kết hợp hội thảo: Lãi lớn

Du lịch kết hợp hội thảo: Lãi lớn
TP - Theo tính toán của các hãng lữ hành, loại hình MICE (du lịch kết hợp hội thảo, khen thưởng, triển lãm) mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần du lịch thuần túy.

Du lịch Việt Nam đang vào mùa thấp điểm nhưng dòng khách MICE vẫn chảy không ngừng.

Chiều đại gia

Thông cáo mới nhất gửi đến báo chí của Cty dịch vụ du lịch lữ hành Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, cuối tháng Ba năm nay, đoàn 40 khách của đại gia Ciba Vision (chuyên sản xuất kính áp tròng, của Mỹ) đến Việt Nam tham dự tour đặc thù MICE theo tuyến Hà Nội - Hạ Long - Hội An.

Ngoài các hội thảo, phía Ciba Vision còn đặt hàng Saigon tourist đáp ứng nhu cầu khách VIP của họ trong chương trình Thăm đồng quê bằng xe đạp và học làm nông dân.

Theo kịch bản, mỗi thành viên của đoàn được tặng một chiếc nón lá, đạp xe trên những con đường nhỏ nhưng thơ mộng về miền quê bát ngát đồng lúa, rặng dừa, ngắm đàn trâu đằm mình dưới nước, vườn rau xanh non ngút mắt… Tới nhà dân, du khách được tham gia công việc nhà nông như chăn trâu, trồng cây, cấy lúa… dưới sự hướng dẫn trực tiếp của nông dân.

Trước đó, Saigontourist cũng đón và phục vụ đoàn khách MICE của hãng A&K (Mỹ) đến Việt Nam bằng chuyên cơ của họ.

Lãi gấp sáu lần

Những giám đốc phụ trách khai thác kinh doanh loại hình MICE tại các hãng lữ hành được ví là làm dâu trăm họ hay ca nhạc theo yêu cầu. Tức là, khác với loại hình du lịch thuần túy ở mỗi tuyến điểm đều có sẵn công thức còn thiết kế cho khách MICE không tuân thủ nguyên tắc nào.

Đối tác cần gì là phải đáp ứng và đây là điểm thể hiện năng lực của các hãng lữ hành. Làm  tour MICE khó khăn, nhưng đổi lại nguồn lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh loại này cao hơn nhiều. 

Theo tính toán của các hãng lữ hành, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Các đoàn khách MICE thường từ vài trăm đến hàng nghìn khách với mức chi tiêu cao. Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 30 tỷ USD.

Tại hội thảo Singapore - điểm đến hàng đầu của du lịch khen thưởng vào tháng Một vừa qua ở Hà Nội, các đại biểu đến từ các nước Asean đều có chung nhận định, năm 2009 sẽ là năm bùng nổ của du lịch MICE.

Đặc biệt, ông Jin Chwen Ong - Giám đốc khu vực Đông Dương (Tổng cục Du lịch Singapore) nhấn mạnh,  Singapore coi Việt Nam là thị trường lớn và tiềm năng của du lịch MICE. Dự đoán, năm 2009 sẽ đón 270 nghìn lượt khách Việt Nam đến Singapore, trong đó riêng khách MICE chiếm 30 phần trăm. 

Trong các hội nghị của ngành Du lịch nước ta vừa qua, khái niệm về MICE còn hạn chế và chỉ được xem là một trong những đối tượng khách đến Việt Nam chiếm phần nhỏ trong dòng chảy khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo kiểu du lịch thuần túy. Chiến lược về khai thác kinh doanh MICE ở tầm quốc gia cũng chưa được đề cập. 
MỚI - NÓNG