Đưa luồng tàu nhân tạo lớn nhất nước vào hoạt động

Đồ họa dự án
Đồ họa dự án
TPO - Ngày mai, 20/1, công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, công trình trị giá gần 10 nghìn tỷ đồng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam bộ chính thức được đưa vào sử dụng.

Thông tin từ Bộ GTVT ngày 19/1 cho hay, lễ thông luồng kỹ thuật, đưa dự án vào hoạt động sẽ diễn ra tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh vào ngày 20/1.

Khi đi vào hoạt động, luồng tàu này có thể phục vụ cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải; 20.000 tấn giảm tải từ cửa biển vào các cảng trên sông Hậu. Dự án dự kiến đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp từ 21 - 22 triệu tấn/năm và 450.000 - 500.000 TEU/năm đối với hàng container cho đến 2020.

Tuyến luồng được đầu tư, cải tạo có tổng chiều dài 46,5km, gồm 4 đoạn: đoạn thuộc sông Hậu dài 12,1km; đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19,2km; đoạn kênh Tắt dài 8,2km đào mới thông ra biển; đoạn luồng biển dài 7,0km.

Dự án còn gồm đoạn đê biển dài 2,4 km; kè bảo vệ bờ dọc hai bên kênh Tắt, kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố và sông Hậu và nhiều công trình cầu và đường dân sinh, bến phà kênh Tắt, nhà trạm quản lý luồng, hệ thống báo hiệu hàng hải…

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 9.700 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp. Trong đó, giai đoạn đã thực hiện có chi phí khoảng 7.555,7 tỷ đồng.

Đây là dự án được triển khai thi công từ năm 2009. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã phải đình hoãn từ tháng 1/2013. Đầu năm 2014, dự án đã được Quốc hội thông qua và tái khởi động lại.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật – người trực tiếp phụ trách dự án này cho hay: “Hiện nay, tổng giá trị thực hiện giai đoạn 1 của dự án đạt được khoảng 95% giá trị xây lắp. Các công trình hiện đã có thể hoạt động, không ảnh hưởng đến người dân khu vực dọc theo tuyến luồng nên Bộ GTVT cho phép thông luồng kỹ thuật, đưa dự án vào hoạt động”.

MỚI - NÓNG