Đừng để chậm giải ngân vốn đầu tư công thành điệp khúc 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi'

TPO - “Đừng để trái bóng trách nhiệm đá qua, đá lại và việc chậm giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục trở thành điệp khúc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Bình Phước) nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Bình Phước)
Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Bình Phước)

Sợi dây kinh nghiệm rút hoài không hết

Tiếp tục phiên thảo luận ngày 3/11, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Bình Phước) quan tâm đến việc giải ngân vốn đầu tư công, nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Dù đã có nhiều chỉ đạo, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nhưng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, năm nào cũng vậy, chậm giải ngân vốn đầu tư công trở thành vấn đề trầm kha. Cứ đến quý III hàng năm, vấn đề này tiếp tục được nêu ra và trở thành câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi".

“Tôi muốn đề cập tại sao biết rồi mà năm nào cũng cứ chậm, năm nào Thủ tướng cũng phải thân chinh chỉ đạo, trong khi đây là nhiệm vụ thường niên của các Bộ, ngành và địa phương? Đến thời điểm này đã có ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này hay chủ yếu chỉ ra hầu hết các nguyên nhân khách quan, còn sự chủ quan thì rất ít?

Như Chủ tịch Quốc hội đã từng nói "sợi dây dài nhất là sợi dây kinh nghiệm, rút hoài không hết, ai cũng rút, năm nào cũng rút, kỳ họp nào cũng rút, mà kinh nghiệm vẫn còn"”, đại biểu bình luận.

Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, chủ yếu do lập kế hoạch không sát với thực tế, nhiều Bộ, ngành, địa phương cố lập kế hoạch dành cho bằng được nguồn vốn về cho mình mà không chú trọng đến thực tế tình hình khả thi của dự án, dẫn đến khi triển khai rất khó, chậm và không giải ngân được.

Đại biểu dẫn dụ, dự án đường vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu đến Voi Phục, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2018 – 2020. Nhưng hiện tại việc đo, vẽ, kiểm đếm đất và tài sản trên đất của các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Đáng lo ngại nhất là việc giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA, như dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Rồi đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội mới giải ngân được gần 43% số vốn năm 2020. Tại dự án tuyến đường sắt số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã được cấp nhưng không thể giải ngân kịp trong năm nay do thủ tục điều chỉnh tổng đầu tư dự án chưa thực hiện xong và quy hoạch ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm chưa hoàn tất.

Giải pháp để đẩy nhanh nguồn vốn đầu tư, đại biểu đề nghị Chính phủ có giải pháp hữu hiệu hơn trong việc lựa chọn, phân bổ các dự án đầu tư công, tránh cào bằng, chủ nghĩa bình quân theo từng Bộ, ngành, địa phương; kiên quyết thu hồi, chuyển vốn các dự án chậm triển khai, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu khi tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư chậm do yếu tố chủ quan được xem là không hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về đầu tư công, có cơ chế kiểm tra, giám sát các cán bộ thực thi công vụ và xử lý nghiêm minh khi phát hiện nhũng nhiễu, tiêu cực; cùng với đó, các Bộ, ngành cần có sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ nhằm nhìn nhận rõ những vướng mắc thuộc thẩm quyền để phân định trách nhiệm trong quá trình triển khai.

“Đừng để trái bóng trách nhiệm đá qua, đá lại và việc chậm giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục trở thành điệp khúc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, đại biểu nhấn mạnh.

Đừng để chậm giải ngân vốn đầu tư công thành điệp khúc 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi' - ảnh 1 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên họp ngày 3/11. Ảnh Như Ý

“Xây dựng cơ bản tốt nhất trong 5 năm”

Giải trình những vấn đề thuộc ngành mình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020, công tác xây dựng cơ bản đã đạt được những kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm của nhiệm kỳ này. Cụ thể, đến 30/10/2020, theo số liệu thống kê cả nước, chúng ta đã giải ngân được 60% tổng vốn được bố trí. Riêng ngành giao thông vận tải đã được bố trí gần 40.000 tỷ phải giải ngân trong năm 2020. Đến 30/10 Bộ GTVT đã giải ngân hơn 29.000 tỷ, chiếm 73,3%, cao hơn bình quân cả nước khoảng 10%.

Liên quan đến đường sắt đô thị, theo ông Thể, đây là một loại hình giao thông hiện đại, giúp chống ùn tắc giao thông rất hiệu quả. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt việc chậm tiến độ. “Qua những dự án hiện nay, chúng tôi cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc”...

“Với những ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như dư luận xã hội, chúng tôi đại diện Bộ GTVT xin tiếp thu, sắp tới sẽ cùng các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để những dự án khởi công mới sẽ tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay. Chúng tôi cũng khẳng định đây là hướng đột phá để giải quyết ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn và việc này cần phải có sự ủng hộ của Chính phủ, của Quốc hội để làm sao chúng ta bố trí nguồn lực và tổ chức xây dựng nhanh hơn, tốt hơn để đáp ứng được yêu cầu phát triển”, ông Thể nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng