Để rơi thanh sắt hơn nửa tấn xuống đường:

Dừng thi công, kiểm tra năng lực nhà thầu

Thanh sắt dài gần 10m, nặng hơn nửa tấn tại công trường đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đổ xuống đường trong lúc có đông người qua lại chiều 10/5. Ảnh: T. Công
Thanh sắt dài gần 10m, nặng hơn nửa tấn tại công trường đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đổ xuống đường trong lúc có đông người qua lại chiều 10/5. Ảnh: T. Công
TP - Để rơi thanh sắt xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngày 11/5 công trường thi công nhà ga trên toàn tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội bị dừng thi công. Các đơn vị liên quan được yêu cầu giải trình và phải loại những nhà thầu không đảm bảo yêu cầu ra khỏi dự án.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, vào hồi 18h ngày 10/5, tại công trường thi công trường dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội đoạn qua Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã xảy ra sự vụ tai nạn rơi thanh sắt thi công, dài gần 10 mét, nặng hơn nửa tấn xuống đường. Thời điểm xảy ra vụ việc có rất nhiều phương tiện đang lưu thông theo hướng Nhổn đi Cầu Giấy, nhưng rất may thanh sắt rơi ở làn đường này đã không trúng người và phương tiện đi trên đường.

Sau khi sự việc xảy ra, sáng 11/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư) đã xuống kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan. Tại buổi làm việc, nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm vì để xảy ra sự việc trên và cho biết, thanh sắt có chiều dài 9m, dày 0,42m, nặng 680kg bị rơi xuống dưới khi đơn vị thi công đang cẩu lắp thanh cừ lasen lên máy ép thi công nhà ga số 4.

“Nguyên nhân xảy ra sự việc là lỗ dùng để móc của thanh sắt đã bị nứt, nhưng công nhân nhà thầu phụ không kiểm tra kỹ mà vẫn đưa thanh sắt lên máy ép cọc nhà ga. Hậu quả làm thanh sắt trượt khỏi lỗ móc đổ vào hàng rào tạm và một phần đổ ra đường giao thông”, đại diện nhà thầu Posco E&C nói.

Chiều qua, trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, cùng với làm việc với nhà thầu, trong ngày 11/5, Ban và Tư vấn giám sát Systra (Cty tư vấn Systra, Cộng hòa Pháp - PV) tiến hành kiểm tra hiện trường thi công, sau đó yêu cầu nhà thầu Posco E&C và Tư vấn Systra khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Ban.

Cụ thể, nhà thầu phải dừng mọi hoạt động thi công trên tất cả các ga của công trình kể từ ngày 11 đến ngày 13/5/2015. Trong thời gian dừng, các bên phải rà soát lại công tác thi công, chất lượng vật liệu thiết bị phục vụ thi công. Nhà thầu phải ngay lập tức gửi báo cáo chi tiết sự cố đã xảy ra với Chủ đầu tư; kịp thời lấy thông tin, liên hệ và giải quyết các trường hợp tham gia giao thông bị ảnh hưởng tại thời điểm xảy ra sự cố để hỗ trợ ảnh hưởng và phải xong trước ngày 13/5. Nhà thầu chỉ được phép thi công trở lại khi đã khắc phục xong mọi sự cố công trường, tuân thủ mọi yêu cầu của Tư vấn và Chủ đầu tư về đảm bảo an toàn, chất lượng công trình.

Kiểm tra lại năng lực nhà thầu

Cùng với yêu cầu trên, ông Hoàng cũng cho biết, tuy không gây ảnh hưởng, thiệt hại về người nhưng để xảy ra sự việc trên đã tạo dư luận không tốt về dự án, đặc biệt về kỹ thuật thi công là không đạt yêu cầu. Do vậy trong ngày hôm qua, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã giao cho Tư vấn Systra khẩn trương đánh giá sự cố, có giải pháp khắc phục từ phía nhà thầu; kiểm tra lại toàn bộ thiết bị vật tư phục vụ thi công trên toàn công trường. “Mọi thiết bị, vật tư không đảm bảo, không tuân thủ các kế hoạch và quy trình phải loại ra khỏi công trường. Tư vấn Systra đánh giá và kiểm tra lại năng lực thi công của tất cả các đơn vị thi công trên công trường, nếu không đáp ứng được sẽ đề nghị thay thế”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng, khi công trường được thi công trở lại nhà thầu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn, chất lượng công trình; khi thi công cẩu, móc phải có người cảnh báo, tất cả các xe từ công trường đi ra ngoài phải có người hoa tiêu, chỉ dẫn.

MỚI - NÓNG