Đà Nẵng đối thoại doanh nghiệp để siết 'hung thần' xe ben

'Đừng vì lợi nhuận mà bắt dân trả giá bằng mạng sống'

Xe ben, xe tải chở khoáng sản chạy trên đường Cách mạng tháng 8.
Xe ben, xe tải chở khoáng sản chạy trên đường Cách mạng tháng 8.
TPO - “Đừng vì lợi nhuận mà bắt dân phải trả giá bằng mạng sống”,  ông Nguyễn Văn Chính – Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng bày tỏ trong cuộc đối thoại với 36 chủ doanh nghiệp xe, chủ mỏ khai thác đất đá.

Trước vấn nạn xe ben, xe tải chở khoáng sản gây bất an cho người dân trên địa bàn thành phố, sáng nay (10/3), UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cùng các Sở ban ngành đã đối thoại thẳng thắn với 36 chủ doanh nghiệp xe, chủ mỏ khai thác đất đá… nhằm tìm ra biện pháp khả thi để giảm thiểu tai nạn giao thông.

“Chưa hết tháng 3 mà đã có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe ben. Việc của chúng ta bây giờ là cùng tìm ra các giải pháp và quyết liệt thực hiện nó để đưa lại bình an cho người dân. Kiểm tra cho thấy mỗi ngày có tới 4.000 lượt xe ben, tải chở đất đá qua đường Cách mạng tháng 8, giờ cao điểm có tới 150 lượt. Rất khủng khiếp!” – ông Lê Văn Sơn – Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ nói.

Liên tiếp những vụ tai nạn gây chết người của xe ben trong thời gian gần đây khiến Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều cuộc họp khẩn. Thậm chí lãnh đạo Thành ủy đã ra "tối hậu thư": Nếu tai nạn giao thông liên quan đến xe ben không giảm, thì lãnh đạo các cơ quan chức năng của quận Cẩm Lệ sẽ bị chuyển công tác hoặc cách chức.

Mặc dù vậy, cuộc đối thoại sáng nay dường như vẫn chưa đưa ra được giải pháp nào bởi theo đại diện CSGT Công an thành phố Đà Nẵng thì “các giải pháp tốt nhất đã được đưa ra, chỉ có việc thực hiện hay không thôi”.

Ý kiến của hầu hết các Sở ngành, địa phương cho rằng, nguyên nhân gây tai nạn xe ben chủ yếu là do ý thức chấp hành của tài xế quá kém. “Tôi đi kiểm tra, thấy mấy ông chạy rất ẩu. Không quan sát, sang đường gấp, chạy quá tốc độ, tăng chuyến để đua nhau… Còn các chủ doanh nghiệp thì không giám sát hết quân của mình” – Chủ tịch quận Cẩm Lệ nói.

Đồng nhất ý kiến, ông Nguyễn Văn Chính – Phó Giám đốc Công an thành phố  Đà Nẵng cho rằng, quan trọng nhất là ý thức chấp hành luật của tài xế xe ben, xe tải. Việc chấp hành phải có chế tài rất lớn từ các chủ doanh nghiệp đối với lao động của mình. “Phải tôn trọng dân, đừng vì lợi nhuận mà bắt dân phải trả giá bằng mạng sống. Thường ngày, người dân đã quá khổ với khói bụi, ồn ào, với tiếng còi xe inh ỏi rồi”.

Ông Chính cho hay, thời gian tới sẽ ra quân xử lý nghiêm, kiểm tra đồng loạt từ chủ mỏ tới các tài xế.

“Quan trọng là chấp hành luật. Hôm nay mời 58 doanh nghiệp dự mà chỉ có 36 người tới. Đó là là xem thường pháp luật” – ông Lê Văn Sơn – Chủ tịch quận Cẩm Lệ gay gắt.

Cho rằng bản thân chủ doanh nghiệp cũng rất bức xúc vì vấn nạn xe ben, nhưng ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ doanh nghiệp Tiến Thanh (khai thác đất) lại nhận định, lỗi một phần đến từ ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi mô tô, xe máy. “Họ cứ tạt ngang, chạy bạt mạng thì không có tài xế nào đỡ cho nổi”.

Ngoài ra, một số ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng, việc cấm đường, hạn chế tốc độ hiện nay là chưa phù hợp. “Nhiều tuyến đường bị cấm, dẫn đến xe ben, xe tải chở đất đá ùn ứ ở đường Cách mạng tháng 8. Thậm chí giờ cao điểm cấm lưu thông cũng không biết đậu ở đâu” – ông Nguyễn Đình Nam- Giám đốc công ty Phúc Hoàng Nguyên cho biết.

'Đừng vì lợi nhuận mà bắt dân trả giá bằng mạng sống' ảnh 1

Một mỏ đất đang hoạt động.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, sắp tới sẽ siết chặt chuyện khai khoáng, đặc biệt liên quan đến vận tải xe ben chở đất đá.

Theo đó, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ xem xét rút giấy phép khai thác mỏ vĩnh viễn.

Về việc cấm qua cầu Nguyễn Tri Phương và lưu thông đường Võ Chí Công giờ cao điểm, Sở Giao thông vận tải cho biết, đơn vị đã trình lên UBND thành phố xem xét gỡ bỏ lệnh cấm cho phù hợp trong thời điểm này, tránh xe ben ùn ứ tại một tuyến đường.

Được biết, sau cuộc đối thoại, Đà Nẵng sẽ quân tổng kiểm tra hoạt động khai khoáng, đặc biệt kiểm tra sức khỏe tài xế; việc thực hiện tải trọng xe và các trạm rửa tại mỏ.

MỚI - NÓNG