“Đường 5 kéo dài - mặt cầu trơ lõi gỗ ép”: Cục Giám định truy tìm nguyên nhân

Cục Giám định Nhà nước đang làm rõ nguyên nhân mặt cầu Đường 5 kéo dài bị trơ lõi gỗ ép. Ảnh: Trọng Đảng
Cục Giám định Nhà nước đang làm rõ nguyên nhân mặt cầu Đường 5 kéo dài bị trơ lõi gỗ ép. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Trước việc Đường 5 kéo dài sau 2 tháng thông xe mặt cầu trơ lõi gỗ ép,  đại  diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, Cục đang lập đoàn kiểm tra.

Thông tin với PV Tiền Phong về sự việc trên, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trước khi thông xe chào mừng kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/2014), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo TP Hà Nội đã đi kiểm tra dự án đường 5 kéo dài. 


Tại đây, ông Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo chủ đầu tư phải quan trắc, theo dõi lún, nứt mặt đường, nhất là các vị trí tiếp giáp với cầu, cống để có giải pháp xử lý kịp thời khi có biểu hiện bất thường, phải đảm bảo công trình đạt chất lượng, an toàn mới đưa vào khai thác sử dụng. 

Với cầu Đông Trù, do được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và cho rằng, dây cáp giữ lực ở làn cầu phía thượng lưu (cầu Thăng Long) chưa đạt yêu cầu nên Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư cần thay thế, cùng với đó là thử tải khả năng chịu lực của làn cầu này. 

Trước việc một số vị trí mặt cầu Ngũ Huyện Khê trên tuyến bị trơ lõi gỗ ép và cầu Đông Trù sau 2 tháng thông xe vẫn chỉ sử dụng được một bên, ông Hùng cho biết, ông sẽ cho kiểm tra.

Đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, sau khi có thông tin từ dư luận và ý kiến lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục Giám định Nhà nước đã lập đoàn kiểm tra tìm nguyên nhân. Đoàn kiểm tra đang rà soát quy trình thi công, từ chất tải đến thảm mặt đường xem hiện tượng lún mặt cầu dẫn đến trơ lõi gỗ ép có nguyên nhân từ đâu. 

Ngoài ra công tác nghiệm thu toàn bộ công trình để thông xe cũng được rà soát. “Đầu tuần tới, Cục Giám định Nhà nước sẽ thông tin chính thức về sự việc trên cũng như phương án xử lý sự cố”, đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nói.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi thông xe, Sở GTVT đã nhận bàn giao lòng đường tuyến Đường 5 kéo dài để Sở tổ chức, điều hành giao thông. Việc mặt cầu Ngũ Huyện Khê có sự cố khiến 2/3 diện tích lòng đường bị chủ đầu tư rào lại để sửa chữa, đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại của phương tiện ở cả hai chiều đường.

Dự án Đường 5 kéo dài do Ban Quản lý dự án Tả Ngạn (TP Hà Nội) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 6.661 tỷ đồng. Dự án được TP Hà Nội phê duyệt tháng 4/2005, song do vướng mắc mặt bằng sau gần 10 năm thi công, ngày 9/10/2014 tuyến đường mới được thông xe. 

Tuyến đường bắt đầu từ nút giao thông cầu Chui, sau khi đi qua cầu Đông Trù, cầu Ngũ Huyện Khê dự án có điểm cuối tại đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, dài 13,5 km.

MỚI - NÓNG