Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bế tắc vì mặt bằng

TP - Dự án xây dựng 50 km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Cty Phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư đã được khởi công gần 2 năm nay. Nhưng dự án này đang có nguy cơ bị chậm tiến độ vì công tác giải phóng mặt bằng đụng đến đất thổ cư của 860 hộ dân chậm như rùa...

>> Bài 1: Nan giải cả vốn và mặt bằng

Chưa giải phóng mặt bằng được nên dự án bị “giậm chân tại chỗ”.  Ảnh: P.S
Tái định cư: Không dân cư!

Ông Nguyễn Văn Cẩn, 70 tuổi ở xóm 10, thôn Nhất, xã Bạch Thượng, Duy Tiên (Hà Nam) được xem là người đầu tiên trong số hàng trăm hộ dân thuộc diện tái định cư (TĐC) của dự án chuyển đến nơi ở mới. Gia đình ông bị thu hồi 351 m2 đất thổ cư và được mua lô đất 180 m2 tái định cư.

Tại khu TĐC xã Bạch Thượng hiện có mỗi gia đình ông Cẩn. Gần 40 lô đất khác vẫn vắng bóng chủ nhân. Cách đó không xa, con đường cao tốc lừng lững như con đê đã bị chắn ngang bởi một xóm nhỏ với gần 40 nóc nhà. Một cán bộ của Cty VEC ngao ngán: “Chúng tôi chỉ biết trả tiền đền bù, việc dân có ra ở hay không phải do chính quyền địa phương”.

Sát ngay QL 38, khu TĐC xã Yên Bắc - Duy Tiên (Hà Nam) đã được đầu tư hạ tầng từ nhiều tháng nay. Vậy nhưng, khu TĐC này cũng trong tình trạng “không dân”. Khoảng 40 hộ dân thuộc nút giao Vực Vòng chưa thể bàn giao mặt bằng. Sự chậm trễ xuất phát từ việc chính quyền chưa phê duyệt phương án đền bù. Dự án qua khu vực cũng bị “tắc”.

Tại huyện Thanh Liêm (Hà Nam), cũng có 248 hộ dân của 6 xã (Liêm Tuyền, Liêm Tiết, Liêm Cần, Liêm Thuận...) nằm trong diện giải phóng mặt bằng (đất thổ cư) của dự án. Để đáp ứng nhu cầu TĐC, huyện đã thành lập 15 khu TĐC. Vậy nhưng hiện tiến độ triển khai các khu TĐC còn chậm, một số khu TĐC dù hoàn thành nhưng cũng trong tình trạng “không dân cư”.

Ông Trần Xuân Sanh, Tổng GĐ Cty VEC cho biết, đã có 22/27 khu TĐC được xây dựng, song đều không có dân vào ở. Nếu kéo dài tình trạng này, dự án sẽ tiếp tục bị ách tắc.

Những gói thầu nan giải

Sau gần 2 năm giải phóng mặt bằng dự án, ông Nguyễn Văn Cẩn là người đầu tiên trong số hàng trăm hộ dân tái định cư đến nơi ở mới.
Theo chủ đầu tư, hiện dự án đang gặp khó khăn nhất về công tác giải phóng mặt bằng tại gói thầu số 6, 7 của dự án (địa phận huyện Ý Yên - Nam Định). Tại huyện này có khoảng 10 ha đất thổ cư và 418 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.

Tại xã Yên Hồng, Ý Yên (thuộc gói thầu số 7), có 4,63ha đất thổ cư trong diện giải phóng mặt bằng. Dù đã được xúc tiến từ rất lâu, song công tác giải phóng mặt bằng vẫn trong giai đoạn trình thẩm định phương án đền bù (?).

Đặc biệt, có nơi dự án đang bị ách tắc từ nhiều tháng nay do con đường đi qua một cây thánh giá. Chủ đầu tư cho biết, phía chủ quản lý cây thánh giá yêu cầu đền bù 250 ngàn đô la (khoảng 4 tỷ đồng) cho công trình này.

Tuy nhiên, yêu cầu đó khó có thể đáp ứng vì các quy định hiện hành. Hội đồng giải phóng mặt bằng đề nghị được kiểm toán công trình để xây dựng phương án đền bù. Đề nghị này không được chấp thuận. Dự án bị “tắc” từ nhiều tháng nay.

Cũng tại thôn An Lạc Thượng, 71 hộ dân (thuộc diện đất thổ cư) cũng chưa chấp nhận phương án đền bù. “Nếu như chính quyền không vào cuộc quyết liệt, chắc chắn dự án bế tắc kéo dài” - Đại diện Cty VEC thừa nhận.

Gói thầu số 6 đi qua huyện Ý Yên (Nam Định) với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi khoảng 80 ha. Tuy gói thầu đã được ký kết, song nhà thầu vẫn chưa được bàn giao một mét vuông mặt bằng nào. Nguy cơ chậm tiến độ tại gói thầu này là rất lớn.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những dự án quan trọng và là điểm khởi đầu của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được Chính phủ quyết định đầu tư vào tháng 4/2005 với tổng mức đầu tư 5.422 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 có mức đầu tư 3.733 tỷ đồng (giai đoạn 1 làm đường 4 làn xe, giai đoạn 2 làm tiếp 2 làn xe).

Theo quyết định phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào quý 3/2008. Vậy nhưng, ngày 6/8/2007, Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1. Theo đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.692 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2010.

Trong lúc Nhà nước sốt sắng đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì các địa phương có dự án đi qua lại có vẻ chưa mặn mà với dự án này.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng vốn. Lo ngại nhất là thiếu mặt bằng thi công” - Ông Sanh cho biết.

Hàng ngàn tỷ đồng chờ mặt bằng, điều này hẳn sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư dự án cũng như lãng phí cho ngân sách Nhà nước là không hề nhỏ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá