Quảng Ninh làm đường rút ngắn khoảng cách với Hải Phòng, Hà Nội:

Đường cao tốc đầu tiên do một tỉnh đầu tư

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng. ảnh: Đỗ Hoàng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng. ảnh: Đỗ Hoàng
TP - Sáng 13/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng do UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Tuyến đường cao tốc này có chiều dài toàn tuyến hơn 25km nối từ Quốc lộ 18 (TP Hạ Long, Quảng Ninh) với điểm giao đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Đình Vũ, Hải Phòng), bao gồm 2 dự án độc lập là dự án đường nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng dài 19,8km và dự án cầu Bạch Đằng dài 5,45km. Theo thiết kế, đường cao tốc có quy mô đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/ giờ, dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Rút ngắn khoảng cách, thời gian

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, mặc dù có vị trí hết sức thuận lợi nhưng cơ sở hạ tầng giao thông của Quảng Ninh còn rất hạn chế, ngay cả trục đường huyết mạch là Quốc lộ 18 đã rơi vào tình trạng mãn tải với nhiều đoạn không đáp ứng nhu cầu vận tải, Quốc lộ 10 nối Quảng Ninh đi Hải Phòng, Thái Bình cũng bộc lộ nhiều hạn chế về lưu thông. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng nhằm rút ngắn khoảng cách, thời gian từ Quảng Ninh đi Hải Phòng, Hà Nội là hết sức cấp thiết.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh đã tập trung tháo gỡ “nút nghẽn” hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh bền vững. Quảng Ninh đã đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng rút ngắn khoảng cách và thời gian giữa Quảng Ninh với Hải Phòng, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên đường cao tốc được giao cho UBND tỉnh đầu tư.

Đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng gồm 2 dự án: Dự án đường nối Hạ Long-Bạch Đằng tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng. Dự án cầu Bạch Đằng dự kiến sẽ được tập đoàn SE (Nhật Bản) triển khai vào đầu năm 2015 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 7.400 tỷ đồng.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến dài 19,8 km đã được TP Hạ Long và thị xã Quảng Yên hoàn thành, tổng số gần 1.000 hộ gia đình, tổ chức đã đồng thuận bàn giao mặt bằng. “Đến nay, dự án đã hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định và chúng tôi cũng đã huy động được 2.800 tỷ đồng, số tiền còn lại Quảng Ninh có đủ điều kiện bố trí trong các năm tiếp theo. Chúng tôi cam kết huy động đủ nguồn vốn triển khai đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ”-ông Đọc nói. Theo ông Đọc, dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa hết sức to lớn về giao thông mà còn có ý nghĩa liên kết kinh tế vùng trọng điểm phía bắc Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh. Tuyến đường hoàn thành khoảng cách từ Quảng Ninh đi Hà Nội sẽ giảm từ 180km xuống còn 150km, thời gian lưu thông sẽ chỉ còn 1 giờ 30 phút so với 4 giờ như trước đây. Tương tự, khoảng cách giữa Quảng Ninh với Hải Phòng cũng giảm tới 50km (từ 75km xuống còn 25km), thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 25 phút.

Sớm khởi công cầu Bạch Đằng

Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc chủ động bố trí nguồn vốn thực hiện dự án. Theo ông Thăng, tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng không chỉ đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế xã hội không chỉ của Quảng Ninh mà cho cả khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, xây dựng đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng cũng có nghĩa chúng ta đã xây dựng đường cao tốc nối Hạ Long với Hà Nội vì nó nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

“Đây là điều mong muốn từ lâu. Hôm nay chúng ta cùng nhau thực hiện điều mong muốn này”-Thủ tướng nói. Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn, thi công, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện đúng các quy định, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công trình.

Thủ tướng đánh giá cao hơn gần 1.000 hộ dân trong vùng dự án đã bàn giao mặt bằng để dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng trước khi khởi công. Đây là điều kiện quyết định để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Thủ tướng lưu ý Quảng Ninh cần chú ý công tác quy hoạch, chăm lo điều kiện sinh sống, nhất là tạo việc làm cho người dân đã bàn giao mặt bằng cho dự án.

Theo Thủ tướng, đây là đường cao tốc đầu tiên mà một địa phương huy động nguồn vốn ngân sách địa phương để làm. Quảng Ninh đã thực hiện một khâu đột phá chiến lược để phát triển nhanh, bền vững. Nhờ giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới mà Quảng Ninh có tốc độ tăng trưởng 9%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch sang phát triển công nghiệp dịch vụ (nông nghiệp chỉ còn 6%), số hộ nghèo chỉ còn chưa đầy 2% (cả nước 9%).

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT và các bộ ngành liên quan khẩn trương làm việc với đối tác Nhật Bản để thu xếp nguồn vốn và các điều kiện cần thiết sớm khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng. Đảm bảo khi đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng xong thì cầu Bạch Đằng cũng sẽ xong, đảm bảo thông suốt với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ký biên bản ghi nhớ đầu tư hơn 4,2 tỷ USD

Chiều 13/9, tại buổi công bố các quy hoạch chiến lược, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư của 4 dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4,2 tỷ USD, trong đó có 2 dự án nhiệt điện và 2 dự án phát triển du lịch. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 780 triệu USD, trong đó có 4 dự án cấp mới và 1 dự án điều chỉnh tăng 21 triệu USD.

MỚI - NÓNG