Đường nát vẫn phải nộp phí giao thông

TP - Đường dẫn vào cầu Phú Mỹ phía Quận 2 (TPHCM) mới đưa vào khai thác hơn một năm đã sụt lún, trồi nhựa, chi chít ổ voi, song hiện chưa được sửa chữa, khắc phục, trong khi chủ đầu tư vẫn tận thu phí giao thông.

Chiều 4-10, đường dẫn từ Liên tỉnh lộ 25B vào cầu Phú Mỹ bị ùn tắc kéo dài. Xe container, xe tải, ô tô lần lượt từng chiếc lặc lè bò qua ổ voi sâu hoắm, lầy lội giữa đường.

Trên đoạn đường có chiều dài hơn 3 km có hàng trăm ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau. Nhiều hố sâu 15-20cm, đường kính gần 2m khiến các phương tiện nhất là xe tải, container phải di chuyển chậm vì lo xe bị mất thăng bằng hoặc xe bị chạm gầm. Từ chân cầu Kỳ Hà 1 đến trạm thu phí, cứ vài chục mét lại xuất hiện ổ gà, ổ voi, xe đổ dốc từ cầu Phú Mỹ xuống phải lấn sang phần đường dành cho xe máy, rất dễ gây tai nạn.

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, các đơn vị vận tải rất bức xúc. Vừa qua, Hiệp hội đã đề nghị Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC, chủ đầu tư) sớm khắc phục, sửa chữa đoạn đường hư hỏng. Ngay sau đó, PMC thông báo đã ký hợp đồng sửa chữa nhưng đến nay đoạn đường trên vẫn chưa được khắc phục. Nhiều lái xe cho biết vừa qua, PMC sửa chữa đường bằng cách …rải đá dăm chắp vá ổ gà, ổ voi. Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội, xe container, xe tải nặng, có kích thước lớn đi qua chỗ sụt lún bị chao lắc mạnh nên xe có nguy cơ bị lật, gây tai nạn. Điều vô lý là xe phải nộp phí nhưng hằng ngày sử dụng đường chất lượng quá kém.

Đá bóng trách nhiệm

Theo Tổng giám đốc PMC Nguyễn Thành Thái, dự án đường vành đai phía đông được UBND TPHCM phê duyệt vào 7-2006. Tuyến đường dẫn vào cầu Phú Mỹ là đoạn thuộc dự án trên và chỉ là đường chờ lún, mặt đường được láng nhựa, không thảm bê tông nhựa nóng. Kết cấu mặt đường không phù hợp với lưu lượng xe tải nặng nên nhanh chóng hư hỏng.

Kết quả giám định của Cty Meinhardt (Australia) xác nhận mặt đường chỉ đạt cấp A2 (theo tiêu chuẩn 22TCN-06). Theo ông Nguyễn Thành Thái, kết cấu mặt đường phải đạt cấp A1 mới chịu nổi tải trọng xe tải nặng. PMC không tham gia thiết kế, đầu tư xây dựng dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) nên không có lỗi.

Vấn đề mấu chốt hiện nay là xác định cơ quan nào chịu trách nhiệm sửa chữa đường. Trong một văn bản gửi Sở GTVT TPHCM gần đây, PMC cho rằng, tuyến đường đã được Sở GTVT cho thông xe từ tháng 3-2010 nên đến tháng 3-2011 là hết hạn bảo hành công trình. Tuy nhiên, Sở GTVT lại cho rằng, việc thông xe là nhằm bảo đảm doanh thu thu phí cầu Phú Mỹ cho PMC, không phải là nghiệm thu công trình. Vì vậy, trách nhiệm sửa chữa, bảo hành tuyến đường thuộc về PMC. Ngày 23-9 vừa qua, Sở GTVT đã yêu cầu PMC thực hiện ngay việc sửa chữa tuyến đường, nếu chậm trễ hơn nữa, PMC phải chịu mọi trách nhiệm về việc không đảm bảo an toàn giao thông.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá