Hà Nội:

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chắc chắn về thời gian chở khách

TPO - Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội phủ nhận thông tin đường sắt đô thị Hà Nội nhận chở khách từ đầu tháng 4 tới.

Tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/3, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội nhận được nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí.

Ông Trường phủ nhận thông tin đường sắt trên cao nhận chở khách từ ngày 1/4. “Các cơ quan của Hà Nội, Cty chúng tôi chưa bao giờ phát ngôn từ 1/4 chở khách. Bởi vì chúng tôi là bên nhận. Bây giờ hỏi nhà vợ không cho mình nhận cô dâu thì mình cưới kiểu gì. Bao giờ có thì chúng tôi nhận nhưng lúc nào cũng sẵn sàng nhận. Còn chắc chắn là đầu tháng 4 chưa chở được. Bộ trưởng Bộ GTVT mới kiểm tra hiện trường, có chỉ đạo phấn đấu làm sao mỗi cơ quan làm việc 200% để cuối tháng 4 có thể thử nghiệm chở khách được”, ông Trường nói.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chắc chắn về thời gian chở khách - ảnh 1  Ông Vũ Hồng Trường trả lời báo chí

Về giá vé, ông Trường cho biết, xây dựng dựa trên 5 tiêu chí gồm thu nhập của người dân và khả năng chi trả, tính toán cạnh tranh chi phí với các phương tiện khác, khảo sát ý kiến người dân, chi phí vận hành, cân đối khả năng trợ giá của ngân sách nhà nước. Cụ thể, ông Trường cho biết, giá vé có được trợ giá của thành phố như xe buýt giai đoạn đầu trên dưới 50%.

“Như vậy cự li khảo sát theo dự án, tuyến này dài 13km, cự li đi lại của hành khách có người đi dài đi ngắn, trung bình là 6,5km. Như vậy với 6,5km, anh đi vé ngày là 11 nghìn, thì bằng 1,75 lần so với giá vé xe buýt đồng hạng”, ông Trường cho biết. Dù thế, ông Trường cho rằng, hành khách đi metro được bù lại bằng tốc độ di chuyển, không bị tắc đường...

Về lái tàu, ông Trường thông tin, 37 người được tuyển chọn đào tạo tại Trung Quốc, học lý thuyết 6 tháng, đã được lái tàu ở Bắc Kinh 6 tháng, có quy trình sát hạch theo yêu cầu... “Chúng tôi lấy mục tiêu an toàn cho hành khách là trên hết”, ông Trường nói, đồng thời cho biết, có các quy định cụ thể về số giờ lái tàu làm việc trong một năm, một ngày không lái quá 4 tiếng liên tục.

Giám đốc Metro Hà Nội cũng khẳng định, các dự án đầu tư vào hạ tầng cơ sở, đặc biệt là đường sắt đô thị là đầu tư để cung ứng dịch vụ công cho nên không hiệu quả nếu đứng trên góc độ thuần túy về mặt tài chính. Mà ở đây đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội tổng hợp, xét đến yếu tố giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm... Ông Trường cho biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước về công trình, trang thiết bị, đào tạo nhân lực và cấp chứng chỉ thì mới được.

“Chỉ chở khách khi nào có đủ hai điều kiện, có chứng chỉ an toàn hệ thống và có nghiệm thu và cho phép của hội đồng nghiệm thu nhà nước”, ông Trường khẳng định và cho biết, năng lực vận chuyển tối đa của một đoàn tàu 4 toa, mỗi toa 240 hành khách là 960 hành khách. “Như vậy, một giờ kín chỗ cả đứng cả ngồi thì được 19 – 20 nghìn, gần 55- 60% lượng người trong giờ cao điểm”, ông Trường nói.

Ông Trường khẳng định, Hà Nội đang đi đúng hướng trong 3 giai đoạn hạn chế phương tiện cá nhân. Giai đoạn 1 là ưu tiên nguồn lực để phát triển hành khách công cộng, để cải thiện hạ tầng cho người đi bộ và các luồng phương tiện. Đây gọi là giai đoạn mua thói quen của người dân đi phương tiện công cộng. Giai đoạn 2 là kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân, giai đoạn 3 mới chuyển sang hạn chế, tiến tới dừng sử dụng nếu đủ điều kiện... Hà Nội đang đi rất đúng bài. Bây giờ vẫn đang giai đoạn 2 và đang nghiên cứu giai đoạn 3.

“Không ở đâu khó làm giao thông công cộng như ở Hà Nội và TP HCM. Bởi vì người dân ở các thành phố này không thiếu phương tiện đi lại, nhưng cơ cấu nó không hợp lý dẫn đến vấn đề hạ tầng không đáp ứng nổi”, ông Trường khẳng định.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chắc chắn về thời gian chở khách - ảnh 2

Bộ trưởng Thể chỉ đạo vận hành thương mại đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào tháng 4

Ngày 15/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thị sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Ông Thể yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chắc chắn về thời gian chở khách - ảnh 3

Sát ngày khai thác, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn ngổn ngang, nhếch nhác

Dự kiến vào đầu tháng 4, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đi vào hoạt động, tuy nhiên, nhiều hạng mục nơi đây vẫn ngổn ngang.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá