Đường sắt mất an toàn nhiều nơi

TP - Tin từ Bộ GTVT cho hay, tới 13h45 ngày 24/5, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tàu trở lại với tốc độ 5km/h. Vụ tai nạn đường sắt ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) khiến 12 người thương vong, đầu máy tàu bị lật, 6 toa tàu phía sau trật bánh khỏi đường ray, hư hỏng 150m đường sắt. Trong khi đó, dọc đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn xảy ra bất kể lúc nào.

Đường sắt mất an toàn nhiều nơi

Ngay trong sáng xảy ra tai nạn, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã tới hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố, thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình họ. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chuyển tải 9 chuyến tàu với 2.816 hành khách qua khu đoạn xảy ra tai nạn. Đồng thời, hủy 2 chuyến tàu khởi hành từ Vinh và Đồng Hới đi Hà Nội. Để hỗ trợ nạn nhân, trước mắt VNR đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong 30 triệu đồng, người bị thương 4 triệu đồng/người và chi trả toàn bộ viện phí. Đồng thời, Công đoàn ngành GTVT cũng ủng hộ mỗi nạn nhân tử vong 10 triệu đồng. Được biết, toàn bộ hành khách đều được mua bảo hiểm kèm vé tàu.

Chiều 24/5, cả 6 toa tàu và đầu máy bị lật xuống ruộng mới tạm thời được dọn dẹp sơ bộ để ưu tiên khôi phục đường sắt cho tàu chạy. Dự kiến, sáng 25/5, toàn bộ toa tàu, đầu máy mới được cẩu đưa khỏi hiện trường.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn VNR cho biết, ngay sau vụ tai nạn cơ quan điều tra đã triệu tập 2 gác chắn đường sắt nơi xảy ra tai nạn để làm việc. Còn việc có hay không gác chắn ngủ quên dẫn tới xe tải băng qua đường sắt không có cảnh báo, ông Chiến cho hay, các cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công điện thăm hỏi các nạn nhân và chia buồn cùng gia đình người tử vong. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, VNR, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa phối hợp chăm sóc tốt các nạn nhân; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm người vi phạm (nếu có). Các đơn vị liên quan cũng được yêu cầu rà soát, đảm bảo an toàn tất cả các đường ngang đường bộ và đường sắt, kể cả lối đi dân sinh.

Thống kê của VNR cho thấy, hiện cả nước có 1.427 vị trí đường ngang giữa đường bộ và đường sắt hợp pháp (bình quân 2km đường sắt có 1 đường ngang). Trong đó có 503 đường ngang có người gác chắn. Riêng trên tuyến đường sắt Thống Nhất có 976 đường ngang, trong đó 304 đường ngang có người gác chắn. “Hiện nay, tầm nhìn cả đường sắt và đường bộ đều bị vi phạm do xây dựng và trồng cây tràn lan, đặc biệt ở các đô thị đường sắt đi qua. Tại những điểm lấn chiếm đường sắt, ban đầu chỉ có các lều tạm che mưa nắng, sau đó hợp thức hóa dần và xây dựng các công trình kiên cố. Nhiều nơi hành lang an toàn đường sắt đã thành vỉa hè của nhà ven đường”, VNR đánh giá. Được biết, vài năm trước Nhật Bản từng tài trợ một khoản vốn để VNR nâng cấp, cải tạo đường ngang qua đường sắt. Nhưng hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn nghiêm trọng giữa đường sắt và đường bộ.

Theo tin từ VNR, vị trí xảy ra tai nạn có gác chắn bán tự động, có 2 người trực tiếp điều khiển gác chắn. Tuy nhiên, do thời điểm xảy ra tai nạn giữa đêm khuya, nên không có nhân chứng, lái tàu tử vong, còn lái xe bị thương nặng, nên nguyên nhân vụ tai nạn phải đợi cơ quan điều tra xác định.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá