GĐ Pacific Airlines 'giải trình' về sự cố hủy chuyến bay

TPO - Liên quan tới việc hủy chuyến bay mang số hiệu BL599 của Pacific Airlines (PA) từ Đà Nẵng - TP HCM ngày 5/6 khiến nhiều hành khách bức xúc, ngày hôm nay (7/5), GĐ PA Lương Hoài Nam chính thức có văn bản gửi Cục hàng không VN.

>> Pacific Airlines phải xin lỗi hành khách vì hành lý bị chậm

Theo đó, ông Nam có ý kiến như sau:

“Chuyến bay BL599 có giờ khởi hành theo lịch là 21giờ 30 phút. Do chuyến bay từ TP HCM- Đà Nẵng bị chậm, giờ cất cánh của BL599 được điều chỉnh lại là 1 giờ 15 phút sáng 6/6.

PA đã thông báo việc khởi hành chậm cho hành khách khi làm thủ tục và mong hành khách thông cảm. Vào lúc 1 giờ 15 phút, PA đã đưa hành khách ra máy bay để chuẩn bị cất cánh vào TP HCM.

Hành khách bất bình về cách ứng xử của Pacific Airlines

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 7 giờ  sáng hôm qua, hàng chục gương mặt mệt mỏi, bơ phờ sau một đêm ngủ vạ vật trong sân bay Đà Nẵng. Khi tiếp xúc với PV, ai cũng biểu lộ vẻ bất bình vì cách hành xử của PA. 

Chị Nguyễn Thiều Thi (Tam Kỳ, Quảng Nam), bức xúc: “Chúng tôi đến phải đợi gần 3 tiếng đồng hồ mới được lên máy bay. Tưởng rằng thế là ổn, ai ngờ yên vị trên máy bay hơn 30 phút vẫn chưa thấy cất cánh. Đến khoảng 1 giờ 30 họ thông báo không thể bay được”.

Chị Thi đưa em gái vào phỏng vấn xin việc vào buổi sáng ngày 6/6 ở TP HCM, do lỡ chuyến bay đã không còn cơ hội làm việc ở cơ quan đó nữa.

Anh Trần Trung Nghĩa - một hành khách ở TP HCM nói: “Tôi có cuộc họp rất quan trọng vào sáng 6/6 nên mới phải bay gấp. Đáng lẽ họ phải thông báo chậm chuyến từ sớm chứ không thể bắt chúng tôi ngồi đợi cả đêm như thế được”.

Anh Nghĩa cũng cho biết thêm, trong thời gian bắt hành khách đợi máy bay, từ 21 giờ 30 - 0 giờ 10, P.A thỉnh thoảng có động viên, nhưng không đưa nước uống và nhiều hành khách phải nằm vạ vật ngay dưới thân chiếc máy bay Boeing 737 đang được các chuyên gia sửa chữa.

Một cán bộ an ninh ngao ngán nói: Công tác 20 năm ở sân bay, chưa từng thấy trường hợp nào như thế này. Đúng là cách xử lý của Pacific Airlines quá kém.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra chuẩn bị bay, tổ lái phát hiện hệ thống thủy lực hoạt động không ổn định (sau đó xác định bơm thủy lực Electric Motor Driven Pump, PN 56193-01, SN 0062 bị trục trặc phải thay thế).

Căn cứ vào quy định của Luật và tài liệu khai thác bay của PA, để đảm bảo tuyệt đối an toàn, cơ trưởng đã quyết định hoãn chuyến bay, chờ kỹ sư đem phụ tùng từ TP HCM ra khắc phục.

PA đã thông báo cho hành khách về việc thu xếp vận chuyển hành khách tới nghỉ tại 2 khách sạn gần sân bay (khách sạn Airport Hotel và Bamboo Hotel) trong khi chờ hãng khắc phục sự cố hoặc thu xếp chuyển sang bay các chuyến khác trong ngày 6/6 của PA và Vietnam Airlines (VNA).

Theo đề nghị của PA, 74 hành khách đã đồng ý về nghỉ tại khách sạn, một số người khác trở về nhà. Tuy nhiên, tại sân bay vẫn còn khoảng 30 hành khách từ chối về khách sạn. Số hành khách này thậm chí không chịu quay vào phòng chờ mà tiếp tục ở lại trên sân đỗ cạnh máy bay.

An ninh sân bay Đà Nẵng và thương vụ PA đã cố gắng thuyết phục nhưng không được. Vào lúc 4 giờ sáng, đích thân Tổng GĐ Cụm cảng HK miền Trung đã trực tiếp ra sân bay thuyết phục, nhưng số hành khách này từ chối hợp tác và yêu cầu PA phải bố trí cho họ bay vào TP HCM trước 7 giờ sáng.

Qua điện thoại, Giám đốc PA đã báo cáo với ông Tổng GĐ Cụm cảng HK miền Trung là PA không có điều kiện thực hiện được yêu cầu đó vì máy bay vẫn chưa được sửa chữa xong, việc thuê khẩn cấp máy bay của VNA để bay ra Đà Nẵng cũng không khả thi (do việc ký kết hợp đồng, thu xếp máy bay, tổ lái, xin phép bay…, không thể giải quyết nhanh chóng được).

Sự cố hủy chuyến bay BL599 gây bất tiện cho hành khách là thuộc trách nhiệm của PA, chúng tôi đã cố gắng giải quyết một cách hợp tình hợp lý, theo các quy định của Luật Hàng không, Bộ GTVT và Cục Hàng không VN.

Tuy nhiên, số 30 hành khách trên đã thiếu sự cảm thông, họ bức xúc một cách quá mức cần thiết. Khi còn ở trên máy bay, một số hành khách đã chửi bới, dọa đánh tiếp viên.

Những người này tiếp tục giữ thái độ quá khích trong suốt thời gian ở lại cạnh máy bay, một số hành khách còn đi vệ sinh ngay trên sân đỗ trước sự chứng kiến của nhân viên hàng không. Việc một số đông hành khách ở lại cạnh máy bay trong tình trạng quá bức xúc như vậy cũng đe dọa sự an toàn của máy bay.

Khoảng 5 giờ sáng, số hành khách tại sân bay Đà Nẵng đã đồng ý quay trở vào nhà ga và được PA phục vụ ăn sáng. Trong ngày 6/6, toàn bộ số hành khách này (và những hành khách khác của BL599) đã được PA bố trí bay vào TP HCM trên các chuyến bay của PA và của VNA.

Qua vụ việc trên, chúng tôi nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra hủy chuyến bay là thuộc PA. Chúng tôi cũng thấy rằng nhân viên PA còn thiếu các kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để xử lý những tình huống phức tạp trong quan hệ với hành khách. Chúng tôi sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để một mặt hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến bay, mặt khác xử lý các tình huống khi phát sinh với bản lĩnh và tính chuyên nghiệp cao hơn.

Là doanh nghiệp vận tải hàng không, chúng tôi hết sức lo ngại trước những biểu hiện thái quá của một số hành khách. Một hãng hàng không không thể hoàn toàn loại bỏ được việc chậm hủy chuyến bay, rất cần hành khách hiểu đúng về thực tiễn vận tải hàng không và hợp tác cùng xử lý tình huống một cách hợp tình, hợp lý theo luật, trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, tổ bay, máy bay và sân bay.

Cho dù việc chậm hủy chuyến thuộc trách nhiệm của nhà vận chuyển là PA, nhưng việc một số hành khách chửi bới, đe dọa tiếp viên là điều không đáng để xảy ra”.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá