Giải pháp nào “gỡ” kẹt xe cho Tân Sơn Nhất?

Kẹt xe là “đặc sản” ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Kẹt xe là “đặc sản” ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
TPO - Những ngày qua, dù chưa đến thời gian cao điểm người dân về quê ăn Tết nhưng các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Trong khi đó, cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp chống đỡ nhưng đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng.

Ám ảnh kẹt xe

Người dân TPHCM thường xuyên phải lưu thông qua các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất để vào nội thành mỗi ngày không khỏi ám ảnh bởi tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra ở đây. Các tuyến đường từ Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện ra tới vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ… luôn trong tình trạng hỗn loạn.

Tuyến đường Trường Sơn là cửa ngõ chính ra vào sân bay quốc nội và quốc tế lâm vào tình trạng hỗn loạn khi dòng xe lưu thông từ Nguyễn Văn Trỗi cắt ngang Trường Sơn để qua Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa. Dòng xe này xung đột với dòng xe từ Cộng Hòa-Hoàng Văn Thụ “mượn” đường để vòng ra Phạm Văn Đồng khiến tình trạng kẹt xe càng trở nên nghiêm trọng.

Giải pháp nào “gỡ” kẹt xe cho Tân Sơn Nhất? ảnh 1

Vào giờ cao điểm, xe máy len lỏi trước đầu ô tô bất chấp nguy hiểm để thoát kẹt.

Giải pháp nào “gỡ” kẹt xe cho Tân Sơn Nhất? ảnh 2

Hàng ngàn phương tiện lưu thông hỗn loạn trước cửa ngõ sân bay.

Các tuyến đường như tại giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện cũng rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài. Người đi xe máy tìm mọi cách để vượt qua đoạn kẹt xe phải chen vào cắt mặt dòng xe ô tô bất chấp nguy hiểm, nhiều người tìm cách quay đầu xe, chạy trên vỉa hè nhưng cũng không thoát được.

Hàng vạn người lưu thông qua các tuyến đường cửa ngõ "toát mồ hôi" hàng giờ đồng hồ trên đường giữa trưa nắng. Nhiều hành khách đi máy bay phải chạy bộ để vào sân bay cho kịp giờ.

Theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, những ngày qua sân bay chưa tăng chuyến cũng như chưa vào thời gian cao điểm hành khách về quê nên tình trạng kẹt xe không phải do lượng người vào sân bay tăng đột biến.

Nhiều biện pháp giảm kẹt

Trong khi lực lượng chức năng thực hiện nhiều giải pháp chống kẹt xe như phân luồng, lắp hàng rào sắt, mở rộng đường… thế nhưng đến nay vẫn chưa phát huy được tác dụng là bao nhiêu. Trong khi các “đại công trình” chống kẹt như cầu vượt thép, dự án đường sắt trên cao metro, hầm chui… vẫn chưa được khởi công.

Giải pháp nào “gỡ” kẹt xe cho Tân Sơn Nhất? ảnh 3

Biển báo phân luồng giúp giảm kẹt xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, lực lượng chức năng đã mở rộng đường Trần Quốc Hoàn từ ngã rẽ Trường Sơn ra đến đầu đường Phan Thúc Duyện. Dải phân cách trồng cây xanh có chiều rộng khoảng 2m được phá bỏ để kết nối mặt đường Trần Quốc Hoàn với làn đường nhỏ bên trong.

Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe cũng không cải thiện được đáng kể do lượng xe đông và các tuyến đường khác nối với Trần Quốc Hoàn vẫn không được mở rộng. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ thực hiện nhiều giải pháp khác để giải tỏa tình trạng ùn tắc tại khu vực này.

Giải pháp nào “gỡ” kẹt xe cho Tân Sơn Nhất? ảnh 4

Dù đường Trần Quốc Hoàn được mở rộng nhưng vẫn không giảm kẹt xe.

Một trong các giải pháp như lắp đặt hàng rào di động ở các giao lộ giữa Trường Sơn với Trần Quốc Hoàn để điều tiết phương tiện lưu thông tránh xung đột tại các giao lộ này. Đồng thời, cấm xe tải lưu thông trên đường Hồng Hà từ 6h-22h hàng ngày theo hướng từ Trường Sơn đi đường Phạm Văn Đồng.

Ngoài ra, sẽ tăng cường lực lượng CSGT, thanh tra giao thông… để điều tiết, hướng dẫn các phương tiện lưu thông. Camera giám sát sẽ được lắp để phục vụ công tác phạt nguội, giảm tình trạng vi phạm giao thông ở khu vực này.

Ở khu vực cổng quốc nội, quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với an ninh sân bay điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông. Tăng cường giám sát, xử phạt các phương tiện dừng đỗ sai quy định trong và ngoài sân bay.

Các dự án như cầu vượt bằng thép trên đường Trường Sơn, dự án metro số 4, nhánh vào sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt tại nút giao thông Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm sẽ sớm được khởi công.

Bên cạnh đó, Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không cho máy bay đậu nhờ ở sân bay Cần Thơ để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, giải pháp này không được các chuyên gia về giao thông tán thành.

Giải pháp nào “gỡ” kẹt xe cho Tân Sơn Nhất? ảnh 5

Các giao lộ Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn sẽ được lắp hàng rào di động trong thời gian tới.

Theo tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực giao thông, việc yêu cầu máy bay đậu qua đêm ở Cần Thơ là không khả thi vì tốn chi phí lớn và đường băng để cất/hạ cánh ở Tân Sơn Nhất cũng đang thiếu mà tăng thêm các chuyến bay sẽ gây khó khăn.

“Chi phí mỗi chuyến bay đậu nhờ qua đêm tốn khoảng 200 triệu đồng, nếu tính một hãng mỗi đêm chỉ cần cho đậu nhờ một máy bay thì 5 hãng mỗi đêm tốn cả tỷ đồng mà không bán được vé nào. Hơn nữa, đường băng Tân Sơn Nhất đang quá tải, nay thêm các chuyến bay cất/hạ cánh để đậu nhờ thì càng quá tải hơn”, TS.Phạm Sanh nói.

Cũng theo TS.Phạm Sanh, cơ quan chức năng cần lấy lại diện tích đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi sử dụng đất sân bay để phục vụ mục đích kinh doanh là không hợp lý đồng thời gây mất an toàn bay và thực tế hiện nay sân bay đang thiếu chỗ đậu.

“Nếu lấy diện tích sân golf mở thêm đường băng và khoảng 30 chỗ đậu nữa, trong 10 năm tới, sân bay Tân Sơn Nhất có thể phục vụ 45-50 triệu lượt khách/năm. Nếu tính về lâu về dài, chi phí mở rộng sân bay so với đi đậu nhờ mỗi ngày là thấp hơn nhiều. Đồng thời nếu cân đo đong đếm giữa việc thu sân golf nộp ngân sách mỗi năm bao nhiêu so với thất thoát gây ra cho các hãng hàng không và cho cả nền kinh tế thì sẽ biết nên chọn cái nào”, TS.Phạm Sanh nói.

MỚI - NÓNG