Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng trần tình việc khó quản lý xe tải

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng trần tình việc khó quản lý xe tải
TPO - Ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng trao đổi với PV Tiền Phong về việc Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cách chức ông.

> GĐ Sở GTVT Hải Phòng không sợ bị đề nghị cách chức
> Bộ trưởng Thăng đề nghị cách chức Giám đốc Sở
> Ban hành mức phí tạm thời qua cầu

Ông Luỹ nói “cách đây 5 hay 6 năm gì đó, về làm lãnh đạo sở GTVT tôi đã nhận ra điều bất cập đó và đã nhiều lần phát biểu, kiến nghị về vấn đề này rồi chứ có phải bây giờ mới nói đâu.

Vì vậy, sau đó góp phần tiếng nói thì Chính phủ mới có Nghị định 91/2009 nhằm quản xe tải. Mình quản lí lĩnh vực vận tải mà không thể biết, không thể quản được số xe ô tô tải thì chết thật. Nghĩ vậy, chúng tôi sang Cục Thuế hỏi xin số liệu cụ thể về xe tải họ nói cũng không thể biết cụ thể được, rồi Cục Thống kê, sở Kế hoạch Đầu tư, phòng CSGT cũng vậy, họ không thể biết cụ thể mà chỉ biết chung chung. Ngay số liệu có hơn 7 nghìn xe container cũng lấy ở phòng CSGT chứ chủ xe họ có đến sở báo đâu.”

Về phát biểu của mình là có đến hơn 90% xe tải chạy ngoài đường sở GTVT không thể quản lí được, ông Đàm Xuân Luỹ lí giải: “Chủ xe họ không đến sở làm giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Cũng không thể bắt họ được, họ mua xe làm đầy thủ tục về thuế, đăng kí xe tại CSGT, đăng kí ngành nghề kinh doanh vận tải tại sở Kế hoạch Đầu tư, lái xe có giấy phép đầy đủ là họ cứ cho xe ra đường chở hàng mà không cần đến sở xin thêm giấy phép cho đầy đủ điều kiện. Rất khó kiểm tra xe có giấy phép hay không vì giấy cấp cho DN vận tải chứ không phải cấp cho riêng từng xe. Đặc thù xe tải là không có phù hiệu như xe khách nên rất khó quản. Ngay việc cấp giấy phép cũng chỉ một số ít chủ xe, DN có đủ điều kiện, tiêu chí đáp ứng được. Hơn 80% trong số hơn 7.100 xe container thì chủ xe, DN chỉ có 1 đến 3 xe. Do vậy, chỉ có DN vận tải lớn mới đáp ứng được đủ tiêu chí để cấp giấy phép. Bất cập là ở chỗ đó...”

Ông Luỹ thông tin thêm hiện mới có 46 DN (chiếm hơn 4,4%) trong số 1.036 DN có đăng kí kinh doanh vận tải đến sở GTVT Hải Phòng xin cấp phép giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô cho hơn 600 đầu xe.

“Mình chẳng có quyền gì xử phạt xe hay DN vận tải không phép cả. Nếu có giải pháp nào tốt nhất để quản được xe tải, tôi đề nghị nên có phù hiệu cho từng xe thì mới phân biệt được DN vận tải hay chủ xe có giấy phép hay không”, ông Luỹ đề xuất.

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy
Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy.

   Bác ấy là cấp trên, bác ấy nói thì tuỳ bác ấy thôi, tôi cũng chẳng dám ý kiến gì 

Ông Đàm Xuân Lũy

Theo ông Luỹ, nguyên nhân TNGT gia tăng là do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nổi, ý thức giao thông cũng chưa được tốt.

“Giải pháp trước mắt theo tôi để kiềm chế TNGT là phải đầu tư nâng cấp cở sở hạ tầng, chẩn chỉnh ý thức giao thông. Trách nhiệm của người thực thi nhiệm vụ phải nghiêm, phải hướng dẫn, giải thích cho người dân hiểu được luật lệ giao thông là trách nhiệm chính chứ chỉ biết có xử phạt. Nói thật, tôi luôn nói quân tôi là hướng dẫn người dân là chính. Quân tôi đi phạt người vi phạm tôi cũng không thích. Tôi muốn nói lên sự thật bất cập trong quản lí xe vận tải với mong muốn các DN vận tải phải có trách nhiệm, nâng cao trách nhiệm để có xe tốt, lái xe tốt không say xỉn thì mới an toàn...”, ông Luỹ nói.

Về việc Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị cách chức ông Luỹ vì buông lỏng quản lí vận tải đường bộ, ông Đàm Xuân Luỹ trải lòng: “Tôi nói sự thật là để mong muốn quản lí xe vận tải được tốt lên. Phải nhìn vào sự thật để thấy được bản chất. Nếu cứ nói thật ra để cùng nhau tìm giải pháp phù hợp lại bị quát nạt thì chẳng ai dám nói, lại bị mắng chẳng ai dám nói đâu. Dẫu sao thì mình cũng góp thêm tiếng nói với lãnh đạo ngành. Tôi biết nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước còn có tỉ lệ xe tải chạy không phép cao hơn Hải Phòng nhưng họ không nói nên chẳng sao cả. Mình nói như thế là chỉ mong muốn tổng thể tốt lên thôi chứ chẳng có ý gì. Bác ấy thẳng tính, nóng tính, ai làm lãnh đạo cũng muốn tốt cả. Bác ấy là cấp trên, bác ấy nói thì tuỳ bác ấy thôi, tôi cũng chẳng dám ý kiến gì...”

6 tháng đầu năm 2013, Hải Phòng có 57 vụ TNGT làm 54 người chết, 33 người bị thương. CSGT Hải Phòng kiểm tra, xử lí gần 64 nghìn trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 25,5 tỉ đồng, tước gần 3.600 giấy phép lái xe, tạm giữ 149 xe ô tô, hơn 3 nghìn xe máy... Tổng số ô tô hiện đăng kí tại Hải Phòng là hơn 69 nghìn xe (trong đó có hơn 7 nghìn xe container).

LAM KHÊ (ghi)

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.