Thí điểm hợp nhất 3 văn phòng ở cấp tỉnh

Giảm hàng trăm lãnh đạo cấp sở

TP - Việc thí điểm hợp nhất ba Văn phòng Ðoàn ÐBQH, HÐND, UBND cấp tỉnh không đơn thuần chỉ là sáp nhập cơ học mà còn liên quan đến vấn đề địa vị pháp lý, tổ chức bộ máy, cũng như mối quan hệ công tác, cơ chế hoạt động của văn phòng chung.

Văn phòng Quốc hội đang lấy ý kiến về việc thực hiện đề án thí điểm hợp nhất 3 Văn phòng Ðoàn ÐBQH, HÐND, UBND tỉnh, thành phố. Việc thí điểm hợp nhất ba văn phòng nhằm giảm đầu mối, biên chế và nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.

Theo báo cáo của các địa phương, đến thời điểm 1/3/2018, Văn phòng HÐND cấp tỉnh có 1.552 biên chế. Ða số các địa phương đều có hai phòng theo quy định, tuy nhiên vẫn có 14 văn phòng có nhiều hơn từ 1 - 2 phòng, đặc biệt Văn phòng HÐND tỉnh Thừa Thiên- Huế có tới 6 phòng. Cũng theo quy định, mỗi phòng chỉ có một trưởng phòng và một phó phòng, tuy nhiên thực tế một số nơi có tới 4 - 5 phó, đặc biệt như ở Hải Phòng, Hà Giang, Yên Bái có 6 phó phòng, còn Bắc Giang tới 7 phó phòng.

Với Văn phòng UBND cấp tỉnh, đến thời điểm trên có 6.620 biên chế. Ða số các văn phòng có không quá 3 phó phòng như quy định, tuy nhiên, một số địa phương, như TPHCM có tới 6 phó chánh văn phòng, Thanh Hóa 5; Ðồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Nam có 4 phó chánh văn phòng. Tại Văn phòng Ðoàn ÐBQH, hiện cả nước có tổng số biên chế 377 người. Số lượng biên chế và lao động hợp đồng được quy định theo số lượng ÐBQH.

Theo ban soạn thảo đề án, việc hình thành 3 văn phòng riêng làm cho bộ máy cồng kềnh, nhiều phòng, nhiều cấp phó, khó tập trung nguồn lực và tăng trụ sở. Mỗi tỉnh, thành phố có 3 đơn vị tương đương cấp sở làm nhiệm vụ tham mưu, giúp việc, như vậy, trên toàn quốc sẽ có 189 cơ quan và trên 500 lãnh đạo cơ quan cấp sở (tương đương giám đốc, phó giám đốc sở). Ngoài ra còn hình thành nhiều đơn vị trung gian cấp phòng.

Khi thực hiện hợp nhất ba văn phòng, sẽ giảm hai đầu mối cơ quan tương đương cấp sở ở mỗi địa phương. Tương ứng với đó giảm được hai cấp trưởng, ba cấp phó cùng nhiều đầu mối cấp phòng và trưởng, phó phòng. Theo tính toán sơ bộ, với ba cơ quan độc lập như hiện nay, có 189 chánh văn phòng, ít nhất 378 phó chánh văn phòng, nếu thành lập văn phòng chung sẽ giảm được 126 chánh văn phòng và ít nhất 126 phó chánh văn phòng.

Ðề cập những khó khăn khi hợp nhất, có ý kiến cho rằng, nhiệm vụ giúp việc, phục vụ cho hai nhóm đối tượng chuyên biệt thuộc về một văn phòng chung là chưa phù hợp. Nhiệm vụ này sẽ bị hạn chế và khó bảo đảm công tâm, khách quan khi hợp nhất cơ quan giúp việc là Văn phòng HÐND và UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra việc sáp nhập sẽ xuất hiện tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị dao động về tâm lý do hợp nhất cơ quan và thực hiện tinh giản biên chế. Số lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo cấp phòng bị dôi dư, cần phải bố trí, sắp xếp lại hợp lý.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ÐBQH Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn ÐBQH Ðồng Tháp cũng cho rằng, khi sáp nhập chỉ có một chánh văn phòng và dự kiến 4 phó chánh văn phòng sẽ không tránh khỏi tâm tư. Những người từng đảm nhận chức vụ ở ba văn phòng có thể sau khi sáp nhập sẽ không còn chức nữa, trở thành một công chức bình thường. Do vậy, cần phải có giải pháp hữu hiệu để bảo đảm quyền và lợi ích của những cán bộ, giúp họ yên tâm làm việc, cống hiến.

Theo dự thảo đề án thí điểm, văn phòng chung sau khi sáp nhập có 1 chánh văn phòng và không quá 4 phó chánh văn phòng. Dự kiến sẽ có khoảng 12 - 15 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá