Giảm tải cho chợ Long Biên

Giảm tải cho chợ Long Biên
TP - Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Thương mại Hà Nội (Hapro), chợ Đền Lừ được đưa vào sử dụng trước mắt góp phần giải quyết bức xúc của thành phố nhờ giảm được lượng xe tải từ 3,5 tấn đến 15 tấn vào khu vực chợ Long Biên.
Giảm tải cho chợ Long Biên ảnh 1
Chợ đầu mối phía nam (chụp lúc 16giờ ngày 31/8). Ảnh: Phương Dung

Thành phố Hà Nội giao Tổng Cty Thương mại Hà Nội tiếp quản quản lý, nâng cấp chợ đầu mối phía nam (chợ Đền Lừ), sau 6 năm chợ này hoạt động kém hiệu quả.

Ngày 31/8, chợ đầu mối Đền Lừ chính thức đi vào hoạt động với kỳ vọng góp phần quan trọng trong việc phân phối hàng rau, hoa quả, thực phẩm tươi sống cho địa bàn Thủ đô.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Thương mại Hà Nội (Hapro) có cuộc trao đổi với Tiền Phong.

Chợ đầu mối Đền Lừ liệu có từng bước giảm tải và tiến tới đảm nhiệm việc bán buôn bán lẻ nông sản, rau quả thay chợ Long Biên như kỳ vọng của Thành phố?

Chợ Đền Lừ được đưa vào sử dụng trước mắt góp phần giải quyết bức xúc của thành phố nhờ giảm được lượng xe tải từ 3,5 tấn đến 15 tấn vào khu vực chợ Long Biên.

Chợ Long Biên hiện vừa là chợ bán buôn bán lẻ vừa là chợ dân sinh. Mở rộng chợ Đền Lừ giai đoạn hai sẽ đáp ứng nhu cầu bán buôn, bán sỉ của các tiểu thương chợ Long Biên và khi đó, chợ Long Biên sẽ được chuyển thành chợ dân sinh.

Có ý kiến cho rằng, chợ đầu mối Đền Lừ đặt giữa trung tâm quận Hoàng Mai nên không phù hợp lắm, nhất là trong bối cảnh giao thông Hà Nội ngày một phức tạp?

So với nhiều chợ hiện nay thì chợ Đền Lừ có thuận lợi về giao thông như, hàng hóa từ phía nam qua đường Nguyễn Tam Trinh về chợ, hàng từ phía bắc qua cầu Vĩnh Tuy về chợ đều rất thuận lợi. Hơn nữa, khu vực này mật độ giao thông không quá căng thẳng, nhất là vào ban đêm.

Vì lý do đó, việc thu hút lượng xe tải 3,5 tấn đến 15 tấn từ khu vực đê Yên Phụ (gần khu vực chợ Long Biên) về Đền Lừ sẽ góp phần giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm nội thành.

Trước mắt, khi đưa chợ vào hoạt động, chúng tôi đã phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, quận Hoàng Mai để có phương án tổ chức giao thông hợp lý nhất, tránh ùn tắc gây bức xúc cho người dân.

Về lâu dài, Hà Nội không thể tồn tại một chợ đầu mối giữa quận nội thành. Vậy tuổi đời của chợ Đền Lừ ra sao?

Bên cạnh tiếp nhận chợ đầu mối Đền Lừ, Tổng Cty cũng đã đề xuất với thành phố Hà Nội bố trí một diện tích 70 đến 100 ha đất cách trung tâm Hà Nội khoảng 20-30 km để xây dựng chợ đầu mối. Địa điểm dự kiến nằm ở một số huyện như Thường Tín, Gia Lâm.

Chỉ khi những chợ đầu mối này được đưa vào sử dụng, mới giúp giải quyết căn bản và triệt để nhiều vấn đề như giảm tải cho giao thông thành phố; giảm tải ô nhiễm môi trường; giúp tăng cường quản lý an toàn thực phẩm; tăng thu ngân sách và kích thích và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Xin cảm ơn ông.

Khôi Vỹ thực hiện

MỚI - NÓNG