Giao thông Hà Nội giống 'thể thao mạo hiểm'?

Giao thông Hà Nội giống 'thể thao mạo hiểm'?
'Chạy xe ở Hà Nội có lẽ chỉ dành cho ai biết tới chữ liều. Tôi đã ở đây được ba tháng rồi và lúc nào tôi cũng đi taxi. Ít nhất là cũng đã có một lần tôi thấy tính mạng mình chỉ còn trong gang tấc'. Bài viết của Brenda Benedict, phóng viên báo The Star (Malaysia) tại Hà Nội.

>> 1.001 kiểu giao thông ở Hà Nội

>> Bạn đọc bức xúc và hiến kế giảm thiểu TNGT  

Giao thông Hà Nội giống 'thể thao mạo hiểm'? ảnh 1
Chạy xe ở Hà Nội theo tôi giống như tất cả các môn thể thao mạo hiểm khác...

Chạy xe ở Hà Nội theo tôi giống như tất cả các môn thể thao mạo hiểm khác. Và đối với ai là người hâm mộ thể thao này thì sau đây là bốn luật bạn có thể tham khảo:

Luật số 1:Chẳng có luật gì

Tôi nói vậy có nghĩa là thực tế cho thấy người ta bất tuân tất cả luật giao thông. Tức là một người có thể lái phương tiện của mình vào bất cứ chỗ nào mà xe chạy được, kể cả trên hè.

Bởi thế nên nếu có nói với ai là mình định đi bộ tới đâu thì người ta sẽ khá ngạc nhiên.

Và quí vị có thể nhận ra chân lý khi đợi dài cổ ở những chỗ có đèn xanh đèn đỏ để đi bộ qua đường trong khi xe chạy qua thản nhiên kể cả khi có đèn đỏ.

Giao thông Hà Nội có thể mô tả như một bầy ong hay một đàn cá. Thế nhưng đối với người nào mới tập qua đường thấy khó khăn thì sớm hay muộn cũng sẽ nhận ra rằng các vị điều khiển xe cộ khi gần lao vào mình thì rồi cũng lượn để cho mình qua.

Bí quyết là mắt nhìn thẳng vào đúng xe máy hoặc ô tô lao nào đang lao vào hướng mình thì lúc đó mình mới qua đường được.

Giao thông Hà Nội giống 'thể thao mạo hiểm'? ảnh 2

Dân chúng chỉ chấp hành tốt tại những nơi có công an (BBC)

Cũng nên chú ý là kể cả đường một chiều thì cũng phải nhìn hướng ngược bởi có khi vẫn có xe lao ngược chiều như thường.

Thực ra tốc độ xe hơi chạy không phải nhanh vì ít ai chạy quá 60km/giờ ở Hà Nội. Vấn đề là chạy ẩu, xe tạt vào vỉa hè bất kỳ lúc nào.

Còn các xe máy thì vừa chạy vừa nói chuyện, gọi và nghe điện thoại di động, thậm chí hai xe chạy ngang nhau còn cầm tay nhau

Thỉnh thoảng thì có một hai người bị công an kéo vào phạt. Nhưng tôi không nghĩ rằng đó là biện pháp đủ để răn đe bởi hàng trăm xe khác lao như điên dại bất chấp luật lệ trong lúc người ta đang xử lý một hai xe.

Luật số 2: An toàn là “chuyện nhỏ”

Giao thông Hà Nội giống 'thể thao mạo hiểm'? ảnh 3

Chiếc thang đáng sợ có thể bất ngờ va vào mặt bất cứ ai trên đường. (ảnh : vietnamNet)

Không một ai thắt dây an toàn khi chạy xe ô tô và thỉnh thoảng người đi xe máy mới đội mũ bảo hiểm.

Mặc dù mũ bảo hiểm có bán nhưng hầu hết không đủ cứng để chịu lực va đập mạnh. Do đó đa số ca tử vọng là do chấn thương nặng bởi không thắt dây an toàn xe hơi hoặc không đội mũ.

Thống kê của Câu Lạc Bộ Phụ Nữ Nước Ngoài Hà Nội cho thấy 50% số người nước ngoài phải về nước là do tai nạn giao thông và đa số là do tai nạn xe máy.

Luật số 3: Mặc kệ các ngươi

Thái độ tôi là người sử dụng chính đường tôi đang đi có trong nhiều người và ai cũng muốn tới nơi cần tới thật nhanh mà không đếm xỉa gì tới người khác.

Cách đây vài ngày tôi đang đi trên một phố rất đông xe cộ và chỉ cách tôi vài mét thì có một anh lái xe máy vừa bị tai nạn.

Những thứ chở trên xe văng ra lung tung, may mà anh ta đội mũ bảo hiểm.

Anh chàng tội nghiệp này trong lúc vẫn còn choáng váng bởi tai nạn thì vẫn cố thu những thứ đồ rơi vãi nhưng không ai dừng lại để giúp đỡ hoặc hỏi xem anh ta có bị sao không.

Một số người chạy xe máy thậmchí còn quát anh ấy làm cản trở giao thông trong khi các xe ô tô (trong đó có xe taxi mà tôi ngồi trong) bấm còi inh hỏi.

Lái gần mũi xe đối diện, nháy đèn pha trước và bấm còi được xem là cách mở đường cho mình ở đây. Tức là đơn thuần là cách tuyên bố sự hiện diện của mình trên đường.

Luật số 4: Học sớm, học nữa, học mãi

Đối với môn thể thao nào chăng nữa thì nếu tập từ nhỏ thì sẽ tốt và phải tập đều. Tôi đã thấy trẻ con đi xe ba bánh ngã chỏng gọng giữa đường trong khi xe máy và ô tô lượn qua chúng bình thản.

Trong khi tôi hốt hoảng thì mẹ mấy đứa nhỏ, thường là ngồi ở một quán gần hè, chỉ gọi con mình quay lại chỗ cũ như chẳng có chuyện gì to tát xảy ra.

Rồi thì những đứa bé này chỉ một thoáng sau chẳng nhìn phải nhìn trái lại lao ngay qua đường trong khi các xe máy và ô tô phanh cháy cả đường.

Chắc chắn là sau lúc phanh là các câu hô hoán và chửi rủa nhưng cả mẹ lẫn con thì dường như cho những lời đó ra ngay ngoài tai.

Thế là các bạn có thể thấy là chạy xe ở Hà Nội như một môn thể thao kỳ thú ở mức mạo hiểm.

Đối với ai trong chúng ta thiếu tính hoạt bát và dám nghĩ dám làm thì có thể chỉ là khán giả vừa xem vừa nhắm mắt.

Thế nhưng như thế lại bị xem là đồ nhát gan vì không dám thử môn thể thao mạo hiểm mới trên thế giới.

(Tác giả là người Malaysia sống tại Hà Nội. Cô Brenda muốn tìm một lớp Yoga để giảm căng thẳng của cơ thể do giao thông gây ra).

Brenda Benedict
Theo BBC

Số người chết do TNGT tăng mạnh

Đường bộ xảy ra 527 vụ làm 414 người chết, 510 người bị thương. So với tuần trước giảm 31 vụ, tăng 39 người chết, giảm 133 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2006 (sau Tết 1 tuần), đã tăng 11 vụ, tăng 33 người chết, giảm 58 người bị thương.

Đường sắt xảy ra 6 vụ làm 4 người chết. Giảm 4 người chết và 2 người bị thương so với tuần trước.

TP Hồ Chí Minh xảy ra tới 36 vụ, làm 34 người chết và bị thương 14 người; Hà Nội xảy ra 14 vụ, làm 2 người chết và 14 người bị thương.

Cả nước xảy ra 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 16 người chết , 27 người bị thương. Một vụ tại Nghệ An làm 2 người chết, bị thương 5 người; một vụ tại Bình Thuận làm 2 người chết, bị thương tới 20 người; 1 vụ tại Đắk Lắk làm 3 người chết, bị thương 2 người; 1 vụ tại Đắk Nông làm 3 người chết; 1 vụ tại Lâm Đồng làm 3 người chết và 1 vụ tại Ninh Thuận cũng làm 3 người chết.

Tuần qua, tình trạng xe khách trở quá số người quy định diễn ra hết sức nghiêm trọng. Chỉ riêng 17 địa phương là Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Thuận, Thừa Thiên - Huế, Hà Tây, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Trị, Gia Lai, Thái Bình, Vĩnh Long, Hậu Giang, Nghệ An, Bến Tre, Bắc Ninh, Đồng Nai, Đà Nẵng đã xử lý 2.009 xe vi khách vi phạm, trong đó có lỗi chở quá số người quy định có 1.059 trường hợp.

Cũng trong tuần qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 29.667 trường hợp vi phạm TTAT - GT; tước 501 giấy phép lái xe; tạm giữ 124 xe ô tô; Kho bạc Nhà nước thu 4,64 tỷ đồng tiền phạt, đánh dấu số lần vi phạm trên GPLX 823 trường hợp, tạm giữ 124 xe ô tô, 7.901 mô tô, xe máy và 1.739 phương tiện khác

MỚI - NÓNG