Grab ở Đà Nẵng, bao giờ?

TP - Bộ GTVT và TP Đà Nẵng đã có ý kiến qua lại về hoạt động của Grab tại Đà Nẵng, nhưng GrabCar có được hoạt động hay không vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng.
Grab ở Đà Nẵng, bao giờ? ảnh 1

Bộ GTVT có ý kiến, tuy nhiên việc GrabCar có được hoạt động hay không vẫn chưa rõ.

Ngày 10/3, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: Bộ GTVT đã có văn bản phản hồi về việc thực hiện thí điểm GrabCar tại TP Đà Nẵng gây nhiều tranh cãi. Cụ thể, tại văn bản ngày 7/3, do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký gửi Sở GTVT Đà Nẵng. Bộ GTVT cho rằng, việc thí điểm cần sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh, thành phố và phù hợp với quy hoạch số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương. Bộ GTVT đề nghị công ty TNHH GrabTaxi chỉ hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô hợp đồng (GrabCar) tại TP Đà Nẵng khi có sự phối hợp của Sở GTVT Đà Nẵng.

Đại diện Grab Đà Nẵng cho biết: sau khi có văn bản của Bộ GTVT, ngày 9/3, Sở GTVT và Grab đã có buổi đối thoại xung quanh vấn đề này, tuy nhiên hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất. Đại diện Grab cho biết: lãnh đạo Sở GTVT vẫn nói theo tinh thần của các văn bản mà Đà Nẵng đã ban hành trước. Sở yêu cầu tạm dừng, tuy nhiên không cho biết cụ thể đến khi nào. “Grab đề nghị Sở GTVT phải có lộ trình cụ thể. Sở GTVT lại viện dẫn việc này phụ thuộc vào sự phát triển của đô thị”, đại diện Grab Đà Nẵng cho biết.

“Không nên ngăn cấm”

“Grab hay Uber là một loại hình kinh doanh mới, không vi phạm pháp luật; tuy nhiên các quy định về quản lý nhà nước dành cho các phương thức kinh doanh truyền thống, nhất là quản lý thuế có thể không còn phù hợp. Việc nghiên cứu để điều chỉnh các quy định hiện có, thậm chí phải có những quy định và giải pháp kỹ thuật riêng nhằm thích ứng với thực tiễn mới, vừa kiểm soát và hỗ trợ sự phát triển, vừa tránh thất thu thuế”.

Ông nguyễn trường Sơn (ĐH Kinh tế Đà Nẵng)

Ngày 10/3, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT - TT Đà Nẵng cho biết: liên quan đề nghị của Ban ATGT TP về việc ngăn chặn ứng dụng của Grab, Sở đã có văn bản trả lời cụ thể việc này.

Theo ông Thanh, những ứng dụng như Grab, Uber là mô  hình kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa nguồn lực. Ứng dụng này triển khai trên môi trường internet với tương tác mạng xã hội, không vi phạm các quy định của luật công nghệ thông tin, không vi phạm các quy định của Nghị định số 174 của Chính phủ ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần suất vô tuyến.

 Ngoài ra, Sở TT - TT đã tìm hiểu địa chỉ IP của các ứng dụng này và về giải pháp kỹ thuật có thể yêu cầu các nhà mạng ngăn chặn truy cập. Tuy nhiên các nhà mạng chỉ ngăn chặn việc truy cập ứng dụng này trên toàn bộ hệ thống khi GrabCar vi phạm quy định của pháp luật. Do đó việc Sở TT- TT yêu cầu các nhà mạng ngăn chặn truy cập ứng dụng này là khó có thể thực hiện.

Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Trường Sơn, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh (ĐH Kinh tế Đà Nẵng) cho rằng: ngăn cản một hoạt động kinh doanh không vi phạm pháp luật bằng một quyết định hành chính sẽ làm méo mó các quan hệ thị trường. Đây cũng là một kiểu quản lý theo kiểu “không quản được thì cấm”. Đà Nẵng đang xây dựng một thành phố thông minh, phấn đấu trở thành một thành phố khởi nghiệp, việc ngăn cản không hợp lý và thiếu sức thuyết phục một ứng dụng công nghệ mới, thông minh vào kinh doanh sẽ tác động không tốt đến các chủ trương này. Thực tiễn tại Việt Nam, sự ra đời của Grab và Uber đã thúc đẩy cạnh tranh, buộc các hãng taxi truyền thống phải nghiên cứu và cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ. Một mặt các hãng taxi truyền thống tận dụng mọi cơ hội để ngăn cản, nhưng mặt khác họ đều phải nghiên cứu và cải tiến để thay đổi, nếu không thay đổi theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chắc chắn sẽ bị mất thị phần.

Về việc các hoạt động của Grab và Uber gây ùn tắc giao thông, ông Sơn cho rằng: chưa thấy một nghiên cứu nào có kết quả như vậy. Nếu cho rằng việc phát triển dịch vụ này làm phá vỡ quy hoạch taxi là điều chưa thỏa đáng. Cần xem lại chất lượng của các bản quy hoạch này, vì có thể bản quy hoạch đó chưa tính đến sự tác động của nhân tố công nghệ mới vào phát triển. Việc gây ùn tắc có nguyên nhân quan trọng từ quy hoạch hệ thống giao thông, quy hoạch xây dựng hơn là các nguyên nhân khác.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.