Hà Nội ban hành quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước

Hà Nội ban hành quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước
UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định Ban hành Quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang ở thuê theo Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ trên địa bàn.
Hà Nội ban hành quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước ảnh 1

Trình tự, thủ tục mua bán nhà sở hữu Nhà nước được thực hiện trong 54 ngày

Nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê (bao gồm cả nhà do các cơ quan tự quản bàn giao theo quy định của Nhà nước) đều được bán cho các đối tượng đang thuê, trừ các trường hợp sau chưa bán: Nhà đang có tranh chấp khiếu kiện; nhà diện chính sách; nhà nằm trong quy hoạch đã có quyết định thu hồi đất, nhà phố cổ, biệt thự trong danh sách không được bán; nhà nguy hiểm (trừ trường hợp người đang thuê cam kết tự chịu trách nhiệm về tính an tòan và xin mua thì vẫn cho phép bán).

Khi làm thủ tục, người mua nhà chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm: 2 đơn mua nhà (theo mẫu), 2 bản sao hộ khẩu (giấy xác nhận hộ khẩu tập thể đối với sĩ quan, công nhân viên quốc phòng tại ngũ được phân phối nhà); 2 bản sao giấy chứng minh nhân dân của vợ và chồng chủ hợp đồng thuê nhà; hợp đồng thuê nhà, quyết định phân nhà hoặc xác nhận phân phối nhà của cơ quan; các giấy xác nhận; năm công tác, chính sách người có công được hỗ trợ tiền sử dụng đất và các giấy tờ khác (nếu có) liên quan tới việc mua nhà của từng trường hợp cụ thể.

Trình tự, thủ tục mua bán nhà được thực hiện trong 54 ngày (kể cả việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở). Theo quy trình làm việc: Trong 3 ngày kể từ khi nhận được đơn, UBND các phường, xã, thị trấn phải có trách nhiệm xác nhận về tình trạng tranh chấp, khiếu kiện trong quản lý sử dụng nhà đất tại thời điểm mua nhà. Các công ty kinh doanh nhà có trách nhiệm xác định 4 thông số bán nhà (của toàn bộ nhà, căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước trong diện được bán), trong 7 ngày, trình tổ chuyên viên Hội đồng bán nhà thành phố để thẩm định trong 2 ngày.

Thời gian trình Hội đồng bán nhà thành phố và ký quyết định thông qua 4 thông số là 4 ngày. Bên bán nhà có trách nhiệm tổ chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ mua nhà của các hộ gia đình. Kể từ khi nhận đủ hồ sơ: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, bên bán nhà tiến hành đo vẽ, kiểm tra bản vẽ diện tích nhà, tính giá bán và thu tiền sử dụng đất.

Sau 8 ngày, Sở Tài nguyên – Môi trường & Nhà đất thẩm định giá bán và tính pháp lý của hồ sơ mua nhà. Sau khi giá đã được phê duyệt, các công ty kinh doanh nhà sẽ có 8 ngày để tổ chức cho các hộ gia đình ký hợp đồng mua nhà, nộp tiền mua nhà, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy giấy chứng nhận (GCN)…Sau khi các hộ mua nhà đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, quá trình cấp GCN được tiến hành trong 12 ngày. Trong 3 ngày sau khi nhận giấy chứng nhận do UBND quận, huyện cấp, các công ty kinh doanh nhà phải giao cho người mua nhà tại trụ sở.

Theo quyết định của UBND thành phố: Sau 10 ngày nhận đơn, nếu bên bán nhà chưa triển khai các thủ tục theo quy định thì người mua nhà có quyền yêu cầu Sở TN – MT & NĐ giải quyết. Các cá nhân, tổ chức có liên quan gây cản trở, làm chậm công tác bán nhà đều bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

MỚI - NÓNG