Hà Nội bóc đường nhựa, làm đường bê tông cho bus nhanh

Hà Nội bóc mặt đường nhựa, thay bằng đường bê tông trên làn đường dành cho xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa khiến nhiều người băn khoăn. Giải thích việc này, đơn vị liên quan cho biết, chỉ đường bê tông mới chịu được khi xe buýt đi trên làn đường riêng.

Hà Nội bóc đường nhựa, làm đường bê tông cho bus nhanh

Hà Nội bóc đường nhựa, làm đường bê tông cho bus nhanh

> Tháng 2/08, xây dựng tuyến bus nhanh Hà Đông-bến xe Kim Mã
> Hà Nội: 155 triệu USD làm giao thông thân thiện môi trường

Hà Nội bóc mặt đường nhựa, thay bằng đường bê tông trên làn đường dành cho xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa khiến nhiều người băn khoăn. Giải thích việc này, đơn vị liên quan cho biết, chỉ đường bê tông mới chịu được khi xe buýt đi trên làn đường riêng.

Làn đường nhựa trên đường Lê Văn Lương đang được bóc đi để thay thế bằng bê tông
Làn đường nhựa trên đường Lê Văn Lương đang được bóc đi để thay thế bằng bê tông.

Nhiều tháng nay, làn đường tiếp giáp với dải phân cách giữa trên tuyến Lê Văn Lương được các công nhân lần lượt bóc phần đường nhựa vẫn còn mới tinh và thay thế vào đó là đường bê tông khiến nhiều người băn khoăn. Hiện nay, dọc tuyến đường này, nhiều đoạn vẫn đang được quây lại để tiếp tục thay đường nhựa bằng mặt đường bê tông.

Tại các điểm đã thi công xong, mặt đường rất bóng và cứng, ô tô, xe máy lăn bánh bon bon. Tại một khu vực đang thi công dở dang, qua quan sát có thể thấy mặt đường bê tông dày khoảng gấp 3 lần mặt đường nhựa đoạn tiếp giáp.

Trả lời những băn khoăn trên, ông Trần Anh Tú - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết, về mặt chuyên môn việc này liên quan đến kết cấu áo đường cứng và áo đường mềm. “Xe buýt nhanh tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa chỉ được chạy trên một làn đường riêng. Khi bánh xe buýt chạy cùng một điểm trên mặt đường rất dễ dẫn đến trạng thái mỏi cho mặt đường. Những tuyến đường này thường được làm bằng mặt đường cứng (bê tông) vì đường nhựa không chịu được”, ông Tú giải thích.

Ông Tú còn dẫn chứng, gần như 99% các trạm thu phí trên cả nước đều được làm mặt đường bê tông. Lý do là ô tô đến trạm thu phí phanh rất nhiều và cũng chỉ lăn bánh trên một điểm nhất định, vì vậy kết cấu áo đường mềm (đường nhựa) không chịu được. Cũng theo ông Tú, kết cấu áo đường cứng có tuổi thọ cao hơn kết cấu áo đường mềm nhưng có nhược điểm là tiếng ồn lớn hơn.

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy hướng Kim Mã - Yên Nghĩa được khởi công trong tháng 3/2013. Với chiều rộng 2,5m, dài 12km, mỗi chiếc xe buýt nhanh có thể chở được 90 hành khách. Tuyến xe buýt này sẽ được đầu tư 35 xe phục vụ hành khách. Với năng lực vận chuyển khoảng 2.000 hành khách/giờ/hướng, tuyến xe buýt nhanh này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho nhiều tuyến đường. Dự kiến tuyến xe buýt này sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Hà Nội bóc đường nhựa, làm đường bê tông cho bus nhanh - ảnh 2
Phần đường kết cấu bê tông dầy khoảng gấp ba lần đường nhựa
Phần đường kết cấu bê tông dầy khoảng gấp ba lần đường nhựa.
Nhiều tháng nay, làn đường gần dải phân cách dọc đường Lê Văn Lương được rào kín để thi công
Nhiều tháng nay, làn đường gần dải phân cách dọc đường Lê Văn Lương được rào kín để thi công.
Hà Nội dự kiến năm 2015 sẽ đưa tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa vào hoạt động
Hà Nội dự kiến năm 2015 sẽ đưa tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa vào hoạt động.

Theo Quang Phong
Dân Trí

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá