Hà Nội bụi đến bao giờ?

Với cách làm như hiện nay, câu hỏi này vẫn chưa có đáp án. Điều này cũng sẽ đồng nghĩa với việc, người dân Thủ đô phải tiếp tục sống chung với bụi trong một thời gian dài nữa.

Một thông tin đưa ra tại cuộc hội thảo quốc tế tổ chức hồi giữa tuần về ô nhiễm không khí tại Hà Nội khiến bất cứ ai cũng phải giật mình: Mỗi năm các nguồn thải ở Thủ đô thải ra gần 30.000 tấn bụi.

Vấn đề đã trở nên nghiêm trọng đến mức giảm nồng độ ô nhiễm bụi trở thành trọng tâm trong các chương trình môi trường của Thủ đô. Thế nhưng với cách làm như hiện nay, e rằng dân Hà Nội vẫn còn phải hít bụi dài dài.

Chưa có nhà quản lý hay chuyên gia môi trường nào trả lời được câu hỏi này. Trước hết là tiến độ di dời các cơ sở gây ô nhiễm theo Quyết định 64 của Chính phủ và Quyết định 74 của UBND TP. Hà Nội, ông Đặng Dương Bình, Trưởng phòng QLMT và khí tượng thủy văn của Sở TN&MT Hà Nội chỉ trả lời: “Đây là một thách thức lớn”.

Nhà máy rượu Hà Nội là ví dụ điển hình. Khi đơn vị này di dời, cơ quan tiếp nhận địa điểm phải thương thuyết với Nhà máy rượu Hà Nội trong việc hỗ trợ di dời. Nhưng bên phải di dời lại bắt bên tiếp nhận phải thực hiện đền bù theo Luật Đất đai hiện hành.

Thế là mọi chuyện trở thành bế tắc, cũng có nghĩa là tiến độ di dời các cơ sở gây ô nhiễm nằm trong số những nguồn thải gần 10.000 tấn bụi mỗi năm vẫn chưa có bất cứ chuyển biến nào, còn người dân ngày ngày vẫn phải hít hàng tấn bụi do chúng thải ra môi trường.

Trạm rửa xe đầu tiên của thành phố tại Bến Bạc (Từ Liêm) đã đi vào hoạt động từ tháng 5/2005 với công suất rửa đạt 6000 xe/ngày đêm. Những trạm rửa xe như trên vẫn đang tiếp tục được xây dựng tại bến Chèm, Phà Đen.

Tuy nhiên, đến Bến Bạc mới thấy việc loại bụi ngay từ đầu nguồn vẫn chỉ mang tính hình thức. Đây vẫn chỉ là trạm rửa xe thủ công. Hàng đoàn xe lấm lem chở đầy vật liệu xây dựng chờ đến lượt rửa. Hai công nhân đứng 2 bên phun nước vào bánh và thành xe. Quy trình này diễn ra chỉ chừng… 2 phút.

Trước khi ra đường đê Hữu Hồng, chiếc xe ướt đầm phải lăn bánh qua con đường đất đầy bụi đỏ ngầu. Bụi dính vào bánh xe và tung mù trời con đường đê 2 làn rộng rãi.

“Chúng tôi đã đề nghị rất nhiều lần phải làm đường nhựa cho xe đi sau khi rửa xong nhưng có ai giải quyết đâu. Rửa thế này cũng như không thôi” – một thanh tra giao thông than thở.

Nhiều biện pháp có vẻ rất quyết liệt khác cũng được tiến hành như ban hành mẫu thiết kế thùng xe kín cho việc vận chuyển vật liệu rời, không gây vương vãi ra đường; xử phạt xe chở vật liệu rơi vãi; điều chỉnh quy trình phun rửa, quét hút đường…

Thế nhưng, hiệu quả của những nỗ lực này là rõ ràng chưa được như mong muốn. Bằng chứng là, số liệu thống kê của CEETIA cho thấy mức độ ô nhiễm bụi không hề có chiều hướng giảm.

Một điều lạ là trong tất cả các đề án giảm bụi của Hà Nội không thấy nhắc đến lộ trình giảm thế nào, như lời ông Đặng Dương Bình. Người dân Thủ đô vẫn phải hít thở bầu không khí có khoảng 30.000 tấn bụi mỗi năm đến bao giờ? 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá