Hà Nội: Cấm xe vẫn đỗ

Hà Nội: Cấm xe vẫn đỗ
TP - Nhu cầu của người dân lớn, trong khi những điểm trông giữ xe công cộng lại không đáp ứng được chỗ đỗ phương tiện, điều này đang làm cho việc cấm đỗ xe trên 268 tuyến phố của Hà Nội sau một năm triển khai có nguy đổ vỡ.

> Được sử dụng tạm thời một phần lòng hè đường trông xe
> Trông giữ xe tại Hà Nội: Bất lực trước nạn chặt chém

Cấm vẫn đỗ

Là tuyến phố cấm đỗ xe cả lòng đường vỉa hè, nhưng thời gian qua phố Kim Mã nhan nhản ô tô đỗ dừng lộn xộn. Đi trên tuyến phố này sáng 28/11, chúng tôi ghi nhận tại mỗi cổng cơ quan hoặc cửa hàng buôn bán đều có ô tô dừng đỗ thành hàng dài ở 2 bên đường. Tiếp đến phố Nguyễn Thái Học, cùng với việc đỗ dưới đường, vỉa hè tuyến phố này cũng có rất nhiều ô tô đỗ ngang dọc, nhất là đoạn qua từ ngã ba Cao Bá Quát đến Hoàng Diệu.

Ngoài xe biển trắng, xe đỗ trên các tuyến phố cấm còn có cả xe biển xanh, như đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn đi qua Sở LĐTB&XH Hà Nội; phố Liễu Giai, đoạn đi qua UBND quận Ba Đình; phố Tôn Đức Thắng, đoạn đi qua UBND quận Đống Đa; phố Cát Linh, đoạn đi qua Sở KH&ĐT, phố Hai Bà Trưng, đoạn đi qua Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội…

Với đường Nguyễn Chí Thanh, đây là tuyến đường cấm đỗ xe cả lòng đường và vỉa hè nhưng sáng 28/11 tại đoạn qua Sở LĐTB&XH Hà Nội, có hàng chục ô tô biển số xanh đỗ kín vỉa hè, trong đó có một số xe có BKS như: 31A-9889, 29M-005.79, 31A-0136, 31A-7660, 29M-005.88, 31A-6620, 33A-1713, 29M-007.27…

Lý giải tình trạng trên, ông Trần Việt Hải - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đội vẫn duy trì việc xử lý xe vi phạm trên phố cấm nhưng do còn phải làm nhiều nội dung khác và thời gian làm việc của thanh tra giao thông chỉ khống chế trong giờ hành chính nên không thể thường xuyên có mặt để xử lý.

Tháng 2/2012, UBND TP Hà Nội thực hiện kế hoạch cấm trông giữ phương tiện trên 268 tuyến phố trung tâm, đến nay đã hơn một năm triển khai, tình trạng dừng đỗ xe trên các tuyến phố này vẫn diễn ra. Theo các chuyên gia giao thông, nhu cầu về dừng đỗ của người dân tại các tuyến phố trung tâm là rất lớn, trong khi đó hơn một năm qua TP Hà Nội chỉ lo cấm mà không mở thêm một điểm trông giữ xe công cộng nào.

“Hơn nữa, người dân và khách giao dịch tại đây không thể đi hàng ki lô mét để tìm nơi đỗ xe. Vô lý như vậy nên quy định về cấm đỗ xe trên nhiều tuyến phố của TP Hà Nội đã không có hiệu quả”, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đánh giá.

Chính phủ có quy định mới

Là phố cấm và có biển cấm đỗ xe của phường nhưng những ngày qua phố Cát Linh đoạn qua Sở KH&ĐT vẫn nhan nhản ô tô biển xanh, trắng. Ảnh: Anh Trọng
Là phố cấm và có biển cấm đỗ xe của phường nhưng những ngày qua phố Cát Linh đoạn qua Sở KH&ĐT vẫn nhan nhản ô tô biển xanh, trắng. Ảnh: Anh Trọng.
 

Trong khi TP Hà Nội đang tìm mọi cách quản trật tự đô thị bằng việc cấm trông xe trên nhiều tuyến phố thì Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 100/NĐ-CP cho phép các tỉnh thành phố trong cả nước được sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe.

 “Với những tuyến phố có đủ điều kiện trông giữ xe theo Nghị định 100, Sở GTVT sẽ phối hợp với cơ quan liên quan trình UBND TP quyết định trong thời gian tới”. 

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh

Cụ thể, Nghị định 100 quy định: Các tuyến phố được phép sử dụng tạm thời trông giữ xe có kết cấu chịu lực khi phương tiện dừng đỗ và không thuộc tuyến QL đi qua đô thị. Phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện lưu thông luôn có bề rộng tối thiểu đủ 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ mỗi chiều đi. Với vỉa hè, phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m.

“Giao UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường đến năm 2023; quy định thủ tục hành chính cho phép sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường để trông giữ xe”, Nghị định 100 nêu rõ.

Tuy nhiên, đến nay gần 3 tháng Nghị định 100/NĐ-CP được Chính phủ ban hành (3/9/2013) và có hiệu lực từ ngày 20/10, Hà Nội chưa có tuyến phố nào triển khai nội dung này.

Người dân và khách giao dịch tại các tuyến phố cấm trên vẫn nháo nhào đi tìm nơi đỗ phương tiện. Trên hàng loạt tuyến phố có đủ điều kiện có thể bố trí điểm trông giữ xe tạm cho người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng, CSGT và thanh tra giao thông vẫn xử phạt rất nặng các trường hợp đỗ xe nhỡ nhàng.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, do Hà Nội có đặc thù riêng nên để triển khai nghị định của Chính phủ cần phải rà soát lại toàn bộ các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, kể cả các tuyến phố cấm trông giữ xe hiện nay.

“Với những tuyến phố có đủ điều kiện trông giữ xe theo Nghị định 100, Sở GTVT sẽ phối hợp với cơ quan liên quan trình UBND TP quyết định trong thời gian tới”, ông Linh nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.