Hà Nội: Hàng chục ngàn ô tô sẽ đỗ ở đâu?

Hà Nội: Hàng chục ngàn ô tô sẽ đỗ ở đâu?
TP - Bên cạnh các bãi đỗ xe “hoành tráng” bị đe dọa “xẻ thịt”, thì Hà Nội cũng đang ra sức dẹp các bãi đỗ xe trên các tuyến đường. Điều này khiến thực trạng thiếu điểm đỗ càng trở nên bức bách.

>> Bài 1: Hà Nội: 'Làm thịt' bãi đỗ xe

Hà Nội: Hàng chục ngàn ô tô sẽ đỗ ở đâu? ảnh 1
Bãi trông xe đường Phùng Hưng sẽ bị giải tỏa trong năm 2007. Ảnh: Hồng Vĩnh

Câu hỏi đặt ra là, hàng chục ngàn lượt xe sẽ đỗ ở đâu trong khi nhu cầu đỗ xe của người dân là hoàn toàn chính đáng?

Nghịch lý

6 tháng đầu năm  2007, Hà Nội có thêm khoảng 10.000 ô tô đăng ký mới. Tính đến giữa năm 2007, Hà Nội đã có khoảng 150.000 ô tô (đó là chưa kể hàng chục ngàn xe của các đơn vị T.Ư, xe của các đơn vị Quốc phòng, xe ngoại tỉnh).

Theo các chuyên gia về giao thông, mỗi chiếc ô tô cần có diện tích đỗ xe tĩnh khoảng 15m2-20 m2. Vì vậy, Hà Nội cần tối thiểu 2 triệu m2 bãi đỗ xe tĩnh mới đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Thế nhưng, Hà Nội hiện có 276.000m2 bãi đỗ xe và xé lẻ thành 141 điểm đỗ (do Cty Khai thác điểm đỗ Hà Nội quản lý, khai thác). Với diện tích này, khả năng đáp ứng được gần 8000 xe. Đặc điểm của những bãi đỗ xe này là nhỏ, và có 90% bãi đỗ nằm trên vỉa hè, lòng đường.

Theo Cty Khai thác điểm đỗ, hiện Cty mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu đỗ xe của toàn thành phố...

Mặc dù diện tích đỗ xe tĩnh đã quá khiêm tốn nhưng trong năm 2007 diện tích đỗ xe đã và sẽ bị cắt giảm thêm 15%. Tính từ tháng 1 đến tháng 6/2007, Hà Nội đã dẹp 6 điểm đỗ như: Hàng Giấy, Tôn Đản, Ga Hà Nội, Đoàn Trần Nghiệp, Đặng Thái Thân, Trần Nhân Tông với diện tích 850 m2. Chưa đủ, theo kế hoạch từ tháng 9 đến tháng 12/2007, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục giải tỏa 10 bãi đỗ xe như: Bãi Phùng Hưng 1,2,3,4, Trần Nhật Duật, Văn Cao, Phan Kế Bính, Kim  Ngưu A (Đền Lừ 1)...

Tổng diện tích bãi đỗ xe bị cắt giảm lên đến 35.000m2 với sức chứa khoảng 900 xe ô tô. Trong lúc lượng ô tô tăng “chóng mặt” tại Hà Nội thì diện tích bãi đỗ cũng lại giảm tương ứng. Đây là nghịch lý trong phát triển giao thông Thủ đô.

Dẹp bãi đỗ xe - Bắt cóc bỏ đĩa

Phải khẳng định rằng nhu cầu đỗ xe của người dân là chính đáng. Bên cạnh đó, việc dẹp các bãi đỗ xe để giữ trật tự an toàn giao thông cũng là chính đáng?

Vấn đề là phải biết điều hoà các nhu cầu chính đáng đó. Tại Hà Nội, đây là bài toán chưa có lời giải. Ví như, việc lấy diện tích các bãi đỗ xe tại Phùng Hưng làm chợ tạm di dời các tiểu thương chợ Hàng Da là cần thiết. Nhưng, trên 200 chiếc ô tô đỗ tại đây lại không có điểm thay thế, ngoại trừ diện tích ít ỏi tại khu vực dải giữa đường Yên Phụ mới được giao tạm làm  bãi đỗ xe.

Và tại khúc đường nhạy cảm này cũng hứa hẹn nhiều phức tạp nếu chúng được làm bãi đỗ xe. Giữa phố cổ đông đúc, đến đất dành cho người còn khó thì những chiếc xe này chỉ còn cách “nhảy dù” lên vỉa hè.

Tương tự, nếu giải tán 2.500m2 bãi đỗ xe trên đường Trần Nhật Duật, sẽ có 150 chiếc ô tô “vô gia cư”. Trên toàn thành phố sẽ có thêm hàng chục ngàn lượt xe đỗ lộn xộn.

Theo các chuyên gia giao thông, việc dẹp các bãi đỗ xe tại Hà Nội nhằm  đảm  bảo trật tự giao thông đang như “bắt cóc bỏ đĩa”. Sự lúng túng như “gà mắc tóc” này xuất phát từ quan điểm của không ít người hoạch định chính sách giao thông tại Thủ đô: Bãi đỗ xe chỉ là cái gì đó tạm bợ.

Khi không có nhu cầu sử dụng diện tích nào đó người ta mới dành cho đỗ xe và khi có bất cứ một nhu cầu gì mới, người ta có thể dẹp các bãi đỗ xe. Trong lúc lượng xe gia tăng hàng ngày, thì nhiều năm qua Hà Nội không đầu tư thêm được mét vuông diện tích bãi đỗ xe tĩnh nào, thậm chí lại giảm đi.

Với kiểu tư duy như vậy, không biết đến bao giờ những bãi đỗ xe tĩnh mới được đối xử công bằng như những yếu tố cấu thành hạ tầng giao thông đô thị?

2,6 triệu m2 bãi đỗ xe vẫn nằm trên giấy

Trong báo cáo tóm tắt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bến đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội của Cty Khai thác điểm đỗ xe (báo cáo tháng 12/2003) nêu rõ:

Phát triển mở rộng các bến, điểm đỗ xe phục vụ cho các khu công nghiệp, trung tâm TDTT, khu vui chơi giải trí và các chợ đầu mối với gần 10 dự án như: bãi đỗ xe Hải Bối (2ha), Kim Ngưu (1,8 ha); Xuân Phương (2,4 ha), Phùng Khoang (1,5 ha), Gia Thụy 2 (10 ha)...

Đảm bảo đến năm 2005 diện tích các bến và điểm đỗ xe của Hà Nội đạt 267,5 ha (2,6 triệu m2). Tuy nhiên, đến năm 2007 diện tích các điểm đỗ xe của Hà Nội mới đạt 276.000 m2.

MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).