Hà Nội : Hàng loạt xe buýt chạy tốc độ rùa để phản ứng

TP- Hôm qua, hàng loạt xe buýt tuyến 02 (Bác Cổ - Hà Đông) nối đuôi nhau chạy tốc độ rùa bò do lái xe phản ứng với đơn vị quản lý. Sợ muộn giờ, nhiều hành khách phải xuống thuê xe ôm để đến công sở, trường học.

Theo phản ánh của hành khách đi trên các xe buýt số 02 của Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long, cả tuyến hành trình dài nhưng các lái xe cho xe chạy chậm với tốc độ khoảng 5km/giờ.

Cuộc diễu hành của các tài xế xe buýt lên đến đỉnh điểm tại khu vực đường Quang Trung- Hà Đông, với tám xe buýt nối đuôi nhau xếp hàng dài, nhích từng bước trên đường. Nhiều tuyến buýt khác do bị đoàn xe tuyến 02 kẹp giữa, đành lao ra làn đường dành cho ôtô, xe máy.

Trao đổi với Tiền Phong cuối chiều qua, ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long thừa nhận có việc các lái xe buýt chạy chậm gây muộn giờ cho hành khách.

Theo ông Thông, sau khi xảy ra sự việc ban giám đốc đã gặp gỡ đại diện các lái xe giải thích, thuyết phục anh em cho xe chạy bình thường. Tuyến buýt 02 Bác Cổ - bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) là một trong những tuyến có lưu lượng khách đông nhất hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Thăng Long cho rằng nguyên nhân xảy ra tình trạng xe buýt bị ùn ứ như trên là do Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long "hưởng ứng" chiến dịch phát động "Nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt" của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.

Theo chiến dịch này thì tháng 12/2007, Xí nghiệp đưa hệ thống điều hành xe buýt vào hoạt động, lắp đặt hộp đen có nhiều tính năng theo dõi việc vận hành của các tuyến xe trên 100% xe buýt hiện có. 

Với phương thức quản lý này, tất cả các lỗi của lái xe đang chạy đều được ghi lại và thể hiện trực tiếp trên màn hình như: lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ… Đặc biệt nếu xe nào về bến sớm hơn thời gian quy định thì bị phạt. Vì thế đã có nhiều lái xe bị xử lý rất nghiêm khắc như phạt 300.000đ/lần vi phạm.

Theo ông Thông, sở dĩ Xí nghiệp đưa ra biện pháp quản lý nghiêm khắc như trên là do thời gian qua xuất hiện một số tình trạng xe buýt chạy ẩu, lấn đường, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ.

Ông Thông cho rằng, xí nghiệp cũng có thiếu sót, chỉ quy định xe về bến sớm thì bị phạt nhưng lại không quy định xe về chậm thì xử lý thế nào. Nên khi gặp sự cố như ngày 17/3, đơn vị còn lúng túng trong cách giải quyết.

Sau khi xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo xí nghiệp đã mời các lái xe lên nghe họ trình bày nguyện vọng. Ông Thông khẳng định: "Xí nghiệp đang tìm người chống đối để xử lý. Tuy nhiên xí nghiệp cũng xem xét lại quy định xử phạt như thế đã hợp lý chưa để có điều chỉnh tạo sự đồng thuận giữa người quản lý và lái xe"

Theo Công an Nhân dân

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá