Hà Nội kiên quyết 'khai tử' xe 3 và 4 bánh tự chế

Hà Nội kiên quyết 'khai tử' xe 3 và 4 bánh tự chế
TP - “Bắt đầu từ 6 giờ 30 ngày 1/1/2008, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), cùng với các lực lượng phối hợp sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra và xử lý các trường hợp điều khiển xe 3 và 4 bánh tự chế trên tất cả các tuyến đường. 

Đồng thời sẽ xử lý các loại xe Simson, Babetta cũ chở hàng cồng kềnh.

Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện và xử phạt với mức cao nhất mà không có ngoại lệ”- Thượng tá Đào Công Hải, Trưởng phòng CSGT (CA TP Hà Nội) đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc họp báo vào hôm qua (28/12).

Theo ông Đào Công Hải để thực hiện quyết liệt kế hoạch ra quân, từ ngày 25/12 đến 31/12, lực lượng CSGT tổ chức một đội xe sử dụng loa để tuyên tuyền tại các điểm tập kết phương tiện, buôn bán vật liệu xây dựng để đề nghị chủ xe và người điều khiển phương tiện, chủ hàng tự giác không sử dụng xe công nông, xe lambrô, xe tự chế... (gọi chung là xe 3 và 4 bánh tự chế). Sau thời hạn trên, sẽ kiên quyết xử lý chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm.

Về lực lượng, ngoài những chốt kiểm tra cố định, CSGT sẽ thành lập thêm 7 tổ tuần tra lưu động bao gồm các lực lượng liên ngành như: CSGT, Thanh tra giao thông, cảnh sát 113, công an các quận huyện..., (mỗi tổ có từ 10-15 người), để đi tuần tra.

Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng phối hợp với các cơ quan chức năng khác tiến hành đình chỉ cơ sở sản xuất xe 3- 4 bánh trái phép. Đối với các trường hợp vẫn cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Kể cả trường hợp xe của thương binh, khi bị xử lý nếu cố tình chống đối, người điều khiển xe cũng có thể bị tịch thu thẻ thương binh.

Không có ngoại lệ

Thống kê của CA Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố còn hơn 2.000 phương tiện loại này, trong đó có trên 300 xe 3 bánh tự chế, với 242 chủ xe (116 xe là xe của  thương binh sử dụng). Tuy nhiên, số xe sử dụng cho mục đích đi lại là 22 xe còn lại dùng vào kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Phần lớn số xe này chưa có đăng ký nên khi xử lý sẽ áp dụng hình thức phạt có lẽ tịch thu hay phạt mức cao nhất trên 1 triệu đồng.

Với xe công nông Bông Sen, hiện Hà Nội có hơn 500 chiếc, tập trung ở địa bàn huyện Sóc Sơn. Đến thời điểm này nhiều chủ xe đã ký cam kết chấp hành chuyển đổi mục đích sử dụng, không điều khiển phương tiện trên các tuyến đường giao thông.

“Theo kế hoạch từ ngày 1/1/2008 Hà Nội chắc chắn không dành đường riêng cho các phương tiện này hoạt động, bởi vì Hà Nội cũng không khuyến khích các loại phương tiện cơ giới tự chế vì hiện đã có khoảng 2.000 ôtô tải loại 500kg đang hoạt động vận chuyển hàng hóa”- Ông Hải phân tích.

Về câu hỏi có gia hạn thời gian xử lý đối với những xe đang phục vụ người tàn tật mà chưa được đăng ký, ông Hải khẳng định theo quy định không gia hạn bất kỳ phương tiện nào. “Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung xử lý xe tự chế chở người và hàng hoá.

Đối với những xe cho người tàn tật, thương binh khi có tiêu chuẩn quy định xe như thế nào đảm bảo chất lượng, thì sẽ được đăng ký nếu đó là phương tiện đi lại bình thường. Trong quá trình  xử lý sẽ có phân loại xử lý từng trường hợp”.

Theo đánh giá của Phòng CSGT khi triển khai thu hồi phương tiện xe tự chế, các đối tượng sử dụng phương tiện này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy cơ quan này cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách cho những đối tượng thương binh, người nghèo khi họ chuyển đổi phương tiện. 

MỚI - NÓNG