Hà Nội lên tiếng vụ chọn ý tưởng chống ùn tắc 6 tỷ

Cầu vượt nhẹ Hà Nội trước đây được xây dựng sau khi Sở GTVT Hà Nội lựa chọn nhiều ý tưởng góp ý
Cầu vượt nhẹ Hà Nội trước đây được xây dựng sau khi Sở GTVT Hà Nội lựa chọn nhiều ý tưởng góp ý
TPO - Sau khi Sở GTVT Hà Nội công bố cuộc thi tuyển chọn các giải pháp chống ùn tắc giao thông với trị giá trên 6 tỷ đồng, nhiều chuyên gia đã phản ứng vì cuộc thi chỉ chọn các đơn vị nghề nghiệp tham gia. Chiều 13/1, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã lên tiếng về việc này.

Cho ý kiến về việc Sở GTVT Hà Nội vừa công bố cuộc thi tuyển chọn ý tưởng tổ chức và giải pháp chống ùn tắc giao thông cho Thủ đô, TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, đây là một hướng đi tích cực và hoàn toàn mới cho giao thông Thủ đô. 

Theo ông Tâm, trước đây các vấn đề về tổ chức giao thông, giải pháp chống ùn tắc, cả thành phố Hà Nội và Sở GTVT chỉ triển khai theo cơ chế chỉ định các đơn vị chuyên môn thực hiện. “Do vậy, các phương án họ đưa ra mang tính kỹ thuật nhiều hơn, khi mang ra áp dụng thường chưa sát với thực tế trên đường. Nay thành phố Hà Nội tổ chức cuộc thi như vậy, các đơn vị có đủ điều kiện tham gia sẽ đóng góp được các ý tưởng, giải pháp sát thực tế hơn”, ông Tâm nhận xét.

Cũng theo ông Tâm, thay vì chỉ lựa chọn các đơn vị nghề nghiệp, nếu cuộc thi mở rộng đối tượng hơn sẽ nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của dư luận. 

Đề cập đến tiêu chí của một cuộc thi, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, phải đạt được 2 mục đích: lĩnh hội, tiếp thu tất cả các ý tưởng, hiến kế của người dân, tổ chức và mọi người dân, tổ chức cũng thấy được vai trò, trách nhiệm của mình mà góp ý, nêu ý tưởng với các thực trạng chung của thành phố. Tuy nhiên cuộc thi do Sở GTVT Hà Nội vừa công bố chỉ nhắm đến đối tượng đơn vị nghề nghiệp, bỏ qua ý kiến người dân trong đó có nhiều chuyên gia, nhà khoa học đang có nhiều tâm huyến với giao thông Thủ đô. Hơn lúc nào hết, cùng với chính sách, mọi sự lắng nghe, lấy ý kiến trong nhân dân cần phải bình đẳng, khách quan.

Trao đổi với phóng viên báo chí chiều 13/1, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, giải bài toán ùn tắc giao thông Hà Nội cần một giải pháp tổng thể, nhiều người và đơn vị có kinh nghiệm tham gia. “Trong quy chế thi tuyển do Chủ tịch UBND thành phố ký ban hành nêu rõ: Thi tuyển hạn chế thông qua việc tuyển chọn năng lực của các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế. Các đơn vị tham gia có đủ điều kiện năng lực, hành vi dân sự và chịu trách nhiệm về pháp lý giải pháp, ý tưởng của mình”, ông Viện dẫn chứng.

Theo ông Vũ Văn Viện, sở dĩ cuộc thi chỉ tuyển chọn những đơn vị có năng lực, hành vi dân sự vì nhiệm vụ cuộc thi được đặt ra rất cao. Cụ thể, cuộc thi được thành phố đặt ra phải tìm kiếm các ý tưởng tốt nhất cho phương án tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025. Trong đó, làm rõ các giải pháp chống ùn tắc, quản lý phương tiện cá nhân, định hướng xây dựng không gian ngầm và ứng dụng giao thông thông minh trong công tác tổ chức quản lý điều hành giao thông nhằm sử dụng hợp lý, khoa học kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của Thủ đô.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.