Hà Nội 'nhốt' hàng chục xe khách kém chất lượng

TP - Ngoài vượt tiêu chuẩn khí thải, nhiều xe buýt và xe khách tại Hà Nội còn không đảm bảo an toàn hệ thống phanh, còi... Do vậy, sau hơn một tuần ra quân cơ quan chức năng đã nhốt 50 xe vi phạm.

Hà Nội 'nhốt'  hàng chục xe khách kém chất lượng

Một trong 50 xe khách bị
Một trong 50 xe khách bị "nhốt" sau khi kiểm tra. Ảnh: Trọng Đảng.

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn xe chở khách từ nay đến cuối năm, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán, hơn một tuần nay Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai trạm đăng kiểm phương tiện lưu động để kiểm tra xe buýt, xe chở khách tại các bến xe trên địa bàn TP.

Với nội dung kiểm tra khí thải, hệ thống phanh, còi, dụng cụ thoát hiểm và phòng cháy chữa cháy... sau một tuần kiểm tra (từ 13 đến 22-11) các tổ công tác đã phát hiện nhiều xe buýt và xe chở khách không đạt tiêu chuẩn.

Sáng 21-11, tại Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) tổ đăng kiểm kiểm tra ngẫu nhiên 14 xe khách ra bào bến, trong đó có 8 xe buýt và 6 xe khách. Kết quả có 7 trường hợp không đạt một số tiêu chuẩn kỹ thuật trong đó 2 xe buýt không đạt tiêu chuẩn về khí thải, phanh; 5 xe khách không đạt tiêu chuẩn phanh, còi, khí thải.

“Do lắp đặt không đúng thiết kế nên âm lượng còi xe 98B-00296 của hãng vận tải Đàm Thức chạy tuyến Yên Nghĩa – Bắc Giang rất lớn. Để không ảnh hưởng đến người đi đường chúng tôi đã yêu cầu lái xe tháo bỏ còi tại hiện trường”, ông Hoàng Xuân Dư, đội phó Đội Thanh tra đường Bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 5 bến xe liên tỉnh gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm với công xuất phục vụ 2.940 lượt xe/ngày. Toàn TP còn có 1.254 xe buýt với 82 tuyến buýt, mỗi ngày vận chuyển hơn 1,1 triệu lượt hành khách.

Sau hơn 1 tuần triển khai, tính đến sáng 22-11, liên ngành GTVT - Đăng kiểm đã kiểm tra xe chở khách tại các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm. Kết quả ban đầu kiểm tra được 88 lượt xe và phát hiện 50 xe vi phạm (chiếm 56%) các quy định trên, trong 50 xe vi phạm có 12 xe buýt đang hoạt động tại khu vực nội thành.

Tương tự, tại Bến xe Gia Lâm đã kiểm tra được 5 xe (2 xe buýt, 3 xe khách), phát hiện 3 xe không đạt tiêu chuẩn phanh, khí thải, trong đó 2 xe buýt: 1 của Tổng Cty vận tải Hà Nội, 1 của hãng vận tải Hải Dương, vi phạm cả hai quy định này.

Trao đổi với PV Tiền Phong tại hiện trường kiểm tra Bến xe Gia Lâm sáng qua, ông Hoàng Xuân Dư, cho biết, thay vì lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, lần này tổ công tác được chỉ đạo tạm giữ bằng lái, đăng ký xe của tất cả xe vi phạm, kể cả xe buýt.

Cùng với đó, lái xe, đơn vị chủ quản phải đưa xe về các trung tâm đăng kiểm khắc phục tồn tại trên, sau đó mang kết quả trở lại trụ sở Thanh tra đường bộ, Sở GTVT Hà Nội để giải quyết.

“Do bị giữ hết các giấy tờ liên quan, nên trong thời gian khắc phục vi phạm, kể cả xe buýt cũng không được phép ra đường”, ông Dư nhấn mạnh.

Đồng ý với việc kiểm tra liên ngành, nhưng theo đại diện một số hãng vận tải việc xe bị nhốt hàng tuần để khắc phục lỗi vi phạm, cộng với giữ bằng lái là quá nặng.

“Lái xe chỉ làm công ăn lương nên việc bị giữ bằng đồng nghĩa với thất nghiệp”, ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, trưởng điều hành hãng vận tải Long Thức chạy tuyến Yên Nghĩa - Bắc Giang lo lắng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, toàn bộ các lỗi đều được xử lý theo Nghị định 71 vừa được Chính phủ ban hành.

Do vậy cả chủ DN và lái xe cần phải tuân thủ, cùng với đó để hoạt động vận tải hành khách ở Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn nói chung được an toàn, văn minh. Đơn vị vận tải phải từng bước nâng chất lượng phương tiện và trình độ lái xe.

Trung tá Lưu Mạnh Tuyến, Đội phó Đội CSGT số 7, CATP Hà Nội cho biết, hiện số lượng xe chở khách trong đó có xe buýt xả khói đen và lưu thông với tốc độ nhanh trên đường còn khá nhiều, cơ quan có trách nhiệm cần tăng cường kiểm tra để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như người đi đường.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá