Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo:

Hà Nội sẽ chỉ có 5.000 xe taxi

Hà Nội sẽ chỉ có 5.000 xe taxi
TP - Bên lề Hội nghị của Chính phủ về triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2008, ông Nguyễn Thế Thảo (ảnh), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dành cho Tiền phong cuộc trao đổi ngắn xung quanh đề án giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Thủ đô.
Hà Nội sẽ chỉ có 5.000 xe taxi ảnh 1

Ông Thảo thừa nhận,  một trong những bức xúc lớn nhất hiện nay tại Hà Nội là ùn tắc giao thông.

Một trong những giải pháp mà Bộ GTVT đưa ra là hạn chế người nhập khẩu vào Hà Nội và TPHCM. Điều này có trái với quy định của Luật Cư trú vừa có hiệu lực?

Luật Cư trú là áp dụng cho cả nước, đây là thể chế luật pháp tạo điều kiện và đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trong khi thực thi luật chúng ta cần phải xem xét điều kiện cụ thể để làm sao luật đó khả thi và hiệu quả của luật đạt cao nhất.

Vừa qua khi Luật Cư trú có hiệu lực thì tại 2 thành phố này lượng người nhập cư tăng mạnh. Trong khi đó, điều kiện ăn ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, việc làm còn rất khó khăn.

Vậy bây giờ giải quyết ra sao? Rõ ràng luật là rất tốt nhưng trong điều kiện như thế, chúng ta nên thực hiện luật có lộ trình.

Đồng thời các điều kiện khác vẫn phải đáp ứng. Đây là bài toán đặt ra cho Hà Nội và các Bộ Nội vụ, Công an, LĐ-TB&XH cùng nghiên cứu để xây dựng lộ trình thực hiện. Đây là bài toán vẫn đang nghiên cứu bàn bạc, chưa ra được lời giải.

Thưa ông, liệu việc miễn phí cho người dân đi xe buýt trong một tháng 4/2008 có đem lại hiệu quả

Hiện xe buýt công cộng đang hoạt động có hiệu quả tốt. Năm 2007, lượng hành khách vượt 4 triệu lượt.

Tuy nhiên, xe buýt đôi khi cũng có tác động ngược, là nguyên nhân gây ùn tắc nhất là trong điều kiện phương tiện cá nhân còn áp đảo. Một mặt chúng ta hạn chế phương tiện cá nhân nhưng mặt khác chúng ta phải rà soát để hạn chế bất cập của xe buýt.

Vì lẽ đó Hà Nội vừa rà soát các tuyến, tránh chồng chéo và giảm ùn tắc. Thứ hai là đảo xe to ra ngoài, đưa xe nhỏ vào trong. Năm 2008, Hà Nội sẽ nâng cấp xe buýt làm sao cho hiện đại và tiện ích hơn. Tăng xe loại trung và xe nhỏ tại nội đô.

Đồng thời tăng cường thêm các trạm trung chuyển. Để khuyến khích người dân đi xe buýt vào tháng 4/2008, thành phố chủ trương “khuyến mại” miễn phí người dân đi xe buýt để tạo thói quen.

Thưa ông, trong trường hợp người dân đi xe buýt tăng đột biến, liệu xe buýt của thành phố có đáp ứng được?

Trong phương án chúng tôi đã tính đến khả năng này. Về phần ngân sách, mỗi năm thành phố hỗ trợ 110 tỷ đồng cho xe buýt.

Nếu giả sử mình tăng lượng người lên thì rất tốt và hơn hẳn việc chúng ta mở rộng đường, rồi GPMB, đền bù...Về lâu dài Hà Nội sẽ phải đầu tư thêm các loại hình vận tải công cộng khác như: đường sắt trên cao, tàu điện ngầm...

Một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông là khống chế xe taxi tại Hà Nội vào khoảng 5.000 xe. Vậy dựa trên cơ sở nào để thành phố đưa ra con số này?

Căn cứ đưa ra con số đó dựa trên tỷ lệ phương tiện công cộng. Từ nay chúng ta tiếp tục tăng dần tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng. Vậy chúng ta thử hỏi taxi có phải là vận tải công cộng không? Đó chỉ là loại hình bán công cộng, nên không thể khuyến khích.

Xin cảm ơn ông!

 Phùng Sưởng
Thực hiện

MỚI - NÓNG