Hà Nội tăng giá vé xe buýt và nước sinh hoạt: Chất lượng phục vụ có tăng?

Sáng 23/3, quyết định tăng giá nước, giá vé xe buýt của UBND TP Hà Nội đã được công bố tại Sở Giao thông công chính Hà Nội. Liệu tăng giá chất lượng có tăng?

Ông Bùi Văn Mật - GĐ Cty KDNS Hà Nội
Thưa ông, trong lúc doanh nghiệp tăng giá nước thì người dân nhiều khu vực của Hà Nội lại lo ngại trước một mùa hè “khát” nước sạch sắp đến?

Cho dù rất cố gắng, song tại Hà Nội vẫn còn một số điểm thiếu nước sạch như tại quận Đống Đa, Thanh Xuân... Tuy nhiên, ngay trong năm 2005, Cty đã đầu tư nâng công suất khai thác nước tại nhiều nhà máy: Nhà máy nước Nam Dư tăng công suất 10.000 m3/ngày, đêm so với năm 2004; nhà máy nước Cáo Đỉnh tăng 30.000 m3/ngày đêm trong năm 2005; dự án cải tạo trạm cấp nước Thanh Xuân, khoan bổ sung 7 giếng để duy trì công suất hiện có của nhà máy Hạ Đình, Yên Phụ...Nên năm 2005 nước sạch sẽ được cung ứng nhiều hơn so với năm 2004.

Nhưng hệ thống mạng cấp nước quá cũ khiến nhiều nơi người vẫn phải dùng nước bẩn?

Hiện Cty cũng triển khai hàng loạt dự án cải tạo mạng lưới ống cũ nhằm tăng mức độ dịch vụ cấp nước và giảm thất thu nước sạch. Cụ thể, sẽ hoàn thành cải tạo mạng lưới cấp nước Ô 19 (quận Hai Bà Trưng); Ô 37 (phường Nhân Chính, Thanh Xuân); Lập dự án xây dựng mạng lưới cấp nước tại các khu vực: Vĩnh Tuy, Tân Mai, Mai Động, Tương Mai.

Đồng thời, Cty cũng cải tạo hàng loạt mạng lưới cấp nước tại các khu vực như: Thịnh Quang, Ngã tư Sở...Như vậy nước sạch của Cty năm nay sẽ “ phủ sóng” được rộng hơn.

Gần đây, người dân Hà Nội đang rất lo lắng về chất lượng nước, đặc biệt là hàm lượng Asen trong nước?

Đúng là chất lượng tại một số trạm còn thấp như tại Khương Trung, Giáp Bát mà báo chí từng nêu. Hiện chúng tôi đã khắc phục và chất lượng nước tại các điểm này dần ổn định.

Riêng về vấn đề hàm lượng Asen trong nước, tôi đảm bảo rằng ở tầng chứa nước ngầm mà Cty đang khai thác và tại các nhà máy đều được kiểm soát. ở một vài giếng hàm lượng Acen có vượt, nhưng sau khi xử lý chất lượng nước đã được đảm bảo.

Thêm nữa, Cty tăng cường công tác kiểm soát chất lượng nước tại nguồn, tại nơi sản xuất và nơi tiêu thụ nước sạch trên mạng. Tôi khẳng định rằng chất lượng nước sạch tại Hà Nội sẽ được cải thiện.

Ông Nguyễn Trọng Thông - Phó Tổng GĐ Tổng Cty Vận Tải Hà Nội: Chúng tôi có kế hoạch tăng chất lượng

Ông Nguyễn Trọng Thông - Phó Tổng GĐ Tổng Cty Vận tải Hà Nội
Thưa ông, mấy ngày nay, khách hàng bị từ chối bán vé tháng vì chờ giá mới, vậy việc phục vụ khách mua vé chắc chắn sẽ khó khăn?

Trước đây, việc bán vé tháng diễn ra trong 10 ngày cuối hàng tháng, nhưng lần này việc bán vé rút xuống 5 ngày do chờ quyết định tăng giá vé của thành phố. Để đáp ứng được nhu cầu của hành khách, Tổng Cty đã lên kế hoạch tăng thêm 7 điểm bán vé với số bàn bán vé tăng 21 bàn (tăng 131 %).

Số người bán vé cũng tăng từ 30 lên 108 người. Hàng ngày, chúng tôi phục vụ hành khách từ 6 giờ 30 đến 19 giờ. Ngày cao điểm có thể bán được 5 vạn vé. Như vậy tôi tin rằng sẽ không gây khó khăn cho hành khách.

Xe buýt quá đông, lại tranh giành đường khiến chất lượng phục vụ của xe buýt có lúc đi xuống. Vậy làm thế nào để tăng giá vé đi kèm với tăng chất lượng phục vụ thưa ông?

Tổng Cty đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ như: nâng cao chất lượng mạng lưới tuyến, hạ tầng xe buýt, nâng cao số lượng và chất lượng phương tiện. Đặc biệt nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên.

Tuy nhiên, để xe buýt thực sự văn hoá, đạt chất lượng phục vụ cao, Tổng Cty rất cần sự hưởng ứng của hành khách như: giảm thiểu hành vi thiếu văn hoá khi đi trên xe buýt, không trốn vé, không sử dụng vé tháng không đúng đối tượng...

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá