Hà Nội thực hiện ô tô đi ngày chẵn lẻ nếu TPHCM thành công

Hà Nội thực hiện ô tô đi ngày chẵn lẻ nếu TPHCM thành công
TP - Đề xuất phương tiện đi ngày chẵn lẻ của Sở GTVT Hà Nội đưa ra cách đây tám năm đã chết yểu. Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh vẫn muốn thực hiện phương án này. Hà Nội lại nói, sẽ làm nếu TPHCM thành công.

Bộ trưởng GTVT ủng hộ đề xuất ô tô đi ngày chẵn lẻ
> Năm ăn năm thua

Nhằm giảm ùn tắc giao thông Thủ đô, năm 2003, Sở Giao thông Công chính Hà Nội (nay là Sở GTVT) đưa phương án hạn chế phương tiện cá nhân bằng quy định xe máy đi vào ngày chẵn lẻ theo số cuối của biển số. Riêng thứ bảy, Chủ nhật lưu thông bình thường.

Cùng phương án này, hàng loạt giải pháp cưỡng chế như: Cấm xe máy đi trên một số tuyến đường, khu vực; cá nhân khi đăng ký xe máy phải có giấy phép lái xe; cấm xe máy hoạt động trong một số giờ cao điểm trên những đoạn đường hay xảy ra ùn tắc…

Ông Nguyễn Văn Dư, nguyên Trưởng phòng Giao thông đô thị, Sở GTCC Hà Nội - người đề xuất phương án xe máy đi vào ngày chẵn lẻ khi đó cho biết, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng cách làm này. Với hơn 1 triệu xe máy ở Hà Nội khi đó, nếu thực hiện, đường phố Hà Nội sẽ giảm được 50% lượng xe.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia giao thông, kể cả những người làm quản lý ở nhiều sở ngành Hà Nội khi đó cho rằng, thế giới áp dụng được là vì họ có hệ thống giao thông công cộng tốt, linh hoạt, còn Hà Nội chưa có tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, giao thông công cộng chỉ trông chờ vào xe buýt.

Xe buýt cũng phát triển manh mún, lưu thông chậm chạp và chưa đi đến hết các ngả đường trong thành phố. Cấm xe máy thì người dân đi lại bằng gì? Nhiều người dân sẽ mua thêm một xe máy nữa, nếu cấm. Vì những lý do đó, phương án của Sở GTCC khi ấy chưa đến tay lãnh đạo thành phố, đã chết yểu.

Do không thực tế, đề xuất xe máy vào trung tâm Hà Nội theo biển số chẵn lẻ đã không thành Ảnh: T. Đảng
Do không thực tế, đề xuất xe máy vào trung tâm Hà Nội theo biển số chẵn lẻ đã không thành Ảnh: T. Đảng.

Theo phương án Sở GTVT TP HCM vừa đề xuất, các xe ô tô có biển số chẵn chỉ được vào trung tâm thành phố vào các ngày chẵn (thứ 2, 4, 6); xe biển số lẻ vào trung tâm trong các ngày lẻ (thứ 3, 5); riêng chủ nhật lưu thông bình thường như phương án xe máy của Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trong lúc này đưa ra bất kỳ ý tưởng nào để giải bài toán ùn tắc cho các thành phố lớn là rất đáng khuyến khích. “Tuy đề xuất cho xe máy của một vài cá nhân trước đây không thực hiện được, nhưng Sở sẽ áp dụng ngay nếu TP HCM triển khai thành công phương án cho ô tô đi vào ngày chẵn lẻ”, ông Nguyễn Xuân Tân, PGĐ Sở GTVT Hà Nội nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG