Hà Nội: Từ hôm nay tạm ngừng đào đường!

TP - Nếu không hoàn trả mặt đường đảm bảo giao thông trong ngày 15/1, các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ bị xử lý nghiêm. Hôm qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản nhắc nhở bốn đơn vị đào đường, hè.

Ông Nguyễn Nguyên Huy, Trưởng Phòng quản lý Đô thị (QLĐT)- Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến ngày 14/1 trên địa bàn thành phố vẫn còn trên 20 công trình đang đào đường, hè. Đặc biệt, trên địa bàn Hoàn Kiếm- địa bàn trung tâm của Thủ đô có trên 20 tuyến phố bị đào.

Theo yêu cầu của Sở GTVT, 14 công trình đào đường, lát hè do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư dừng thi công từ ngày 14/1 và hoàn trả mặt đường trong ngày 15/1.

Các công trình cải tạo đường, hè phố phải dừng thi công là: Công trình cải tạo hè, thoát nước phố Phạm Sư Mạnh, phố Lê Văn Linh, phố Hàng Nón, phố Gầm Cầu, Trần Nhật Duật, Hàng Đậu, Phan Đình Phùng, Hà Trung...

Theo báo cáo của Sở GTVT, 14 công trình  có diện tích đào, cải tạo hè khoảng 12.000m2 và lắp đặt khoảng bốn kilômét rãnh bê tông cốt thép.

Tại trục đường chính  xung quanh Hồ Gươm như Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Lương Văn Can, Lê Lai, Hàng Trống, Nhà Thờ, Tràng Thi, Hàng Khay, Bà Triệu, Hai Bà Trưng... cũng cấp tập được đào để hạ ngầm đường điện thoại, tuyến cáp.

Chủ đầu tư các công trình này là Ban QLDA Hạ tầng Đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội). Việc đào đường hè lên đến hàng chục ngàn m2 và chạy dọc các tuyến đường dài cả chục km góp phần làm cho giao thông Hà Nội thêm ngột ngạt và mất vệ sinh.

“Ngay trong ngày 15/1, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải cho dừng thi công và hoàn trả mặt đường đảm bảo giao thông”- ông Huy khẳng định.

Hôm nay (15/1) các công trình đào đường, hè phố tại phố Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi, Giảng Võ, Giang Văn Minh, Khâm Thiên, Hoàng Quốc Việt... phải chấm dứt và hoàn trả mặt đường.

Xử lý đơn vị vi phạm

Các công nhân đang phá bỏ con lươn trên đường Nguyễn Trãi mới được đầu tư trước đó.  Ảnh: P Sưởng

Về nguyên tắc, Sở GTVT sẽ tóm các chủ đầu tư để xử lý nếu vi phạm trong công tác đào đường, đào hè. Các nhóm vi phạm sẽ được tập trung kiểm tra xử lý gồm vi phạm về thời gian đào, vi phạm về phạm vi đào (sai so với giấy phép) và đặc biệt là vi phạm trong hoàn trả mặt đường phá vỡ kết cấu, độ êm thuận cũng như mỹ quan của những con đường.

Để ngăn chặn việc làm cầu thả này, hiện chủ yếu vẫn dựa vào ý thức của các nhà thầu- nhà đào đường. Tuy nhiên chỉ sau thời gian hoàn trả đường, các chủ đầu tư, Sở GTVT không kiểm soát được nhà thầu nữa. 

Thành phố lại phải dùng ngân sách khắc phục hậu quả. Trước đây giải pháp bắt buộc chủ đầu tư phải đặt cọc tiền bảo hiểm đường trước khi đào đường cũng được tính đến, nhưng không thực hiện được.

Ông Huy cho biết, với các nhà thầu vi phạm, tới đây Sở sẽ từ chối các nhà thầu này nếu thấy tham gia các dự án đào đường tiếp theo.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá