Hà Nội vẫn đang tiếp thu về dự án đường Trường Chinh

Đường Trường Chinh bị cho là bị uốn cong
Đường Trường Chinh bị cho là bị uốn cong
TPO - Ngày 15/4, bên lề Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội trao đổi với báo chí những vấn đề liên quan dự án đường Trường Chinh, đang bị dư luận cho là bị nắn cong nhiều đoạn khó hiểu.

Thưa Bí thư Thành ủy Hà Nội, vấn đề rất nóng đang được dư luận quan tâm là dự án đường Trường Chinh mở rộng có bị nắn hay không, và việc này có lỗi của cán bộ Thành phố?

Lẽ ra việc này các cơ quan chuyên môn sẽ trả lời. Nhưng tôi muốn nói rằng, quyết định quy hoạch hướng tuyến đường Trường Chinh có quy trình làm việc rất thận trọng, chặt chẽ. Trong đó, có lấy ý kiến của các bên liên quan.

Đơn vị liên quan nhiều nhất trong dự án mở rộng tuyến đường Trường Chinh là Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân. Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng đều có đề nghị hướng tuyến đường Trường Chinh như vậy. Còn thành phố Hà Nội là nơi tập hợp các ý kiến đó để xem xét.

Tôi nghĩ rằng, nếu giảm được thiệt hại không đáng có cho người dân, cũng như những chi phí không cần thiết cho dự án mà không ảnh hưởng, hoặc ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng công trình, chúng ta nên lắng nghe và cũng nên điều chỉnh.

Việc điều chỉnh hướng tuyến đường Trường Chinh xuất phát từ lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Điều đó cũng góp phần giảm được chi phí cho công trình.

Theo những tính toán về mặt nguyên tắc liên quan đường Trường Chinh, thì không có gì sai phạm.

Hà Nội vẫn đang tiếp thu về dự án đường Trường Chinh ảnh 1 Ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội

Vậy khi điều chỉnh hướng tuyến đường Trường Chinh, Hà Nội đã cân nhắc kỹ chưa? Dư luận cho rằng, việc “nắn” đường Trường Chinh có thể phục vụ cho một nhóm lợi ích?

Đương nhiên con đường chạy thẳng tốt hơn không thẳng. Thế nhưng, cuộc sống cũng đôi lúc không hoàn toàn làm được theo ý muốn. Tôi lấy ví dụ, nếu con đường chỉ gặp một di tích thì không thể đi thẳng được, mà phải điều chỉnh.

Tôi cũng xin nhấn mạnh hai điều: Mọi quy trình, thủ tục liên quan dự án đường Trường Chinh đều phải căn cứ những cơ quan có thẩm quyền xem xét, chứ không một cá nhân nào có thể quyết định được hướng tuyến của nó.

Thứ hai, xét về phương diện kinh tế, kỹ thuật, sự điều chỉnh đường Trường Chinh giảm được chi phí giải phóng mặt bằng, bớt ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Dù người dân ấy là công dân bình thường hay người dân có đóng góp, là những anh hùng, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, thì mọi sự quan tâm ấy, nếu là chính đáng, đều cần phải quan tâm.

Thưa Bí thư, như ông nói, chúng ta cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân. Vậy ông có cho rằng lợi ích của đại bộ phận nhân dân Thủ đô cũng phải được quan tâm và lợi ích đó còn lớn hơn?

“Tôi muốn khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch đường Trường Chinh vừa rồi không có bất kỳ dấu hiệu nào mang tính tiêu cực. Đề nghị đó rất đoàng hoàng, đúng đắn, công khai, minh bạch của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng. Còn cơ quan quyết định là Thành phố Hà Nội chứ không có cá nhân nào đưa ý chí hay lợi ích cá nhân của mình vào việc này”

Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị

Bây giờ nói gì cũng phải trên một bối cảnh cụ thể. Về lý thuyết chung, lợi ích chung rất rộng lớn, nhưng bao giờ cũng được thể hiện trên từng dự án cụ thể.

Nguyên tắc chung là thế nhưng đôi khi rất duy ý chí. Nếu đi vào trường hợp cụ thể, đụng vào những vấn đề thực tế mình không vượt qua được mà vẫn áp dụng nguyên tắc đó, thì dự án không làm được.

Với dự án đường Trường Chinh, dự án vẫn phải làm, chi phí không được tốn kém thêm, thiệt hại của người dân phải ít nhất. Những tiêu chí ấy phải được áp dụng vào từng dự án cụ thể.

Dẫu sao đến nay dự án đường vẫn cong, dù là cong mềm mại hay cong như thế nào. Trong buổi giao ban báo chí, ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho rằng, nếu như có giải pháp tốt hơn về mặt kinh tế, kỹ thuật, đảm bảo quy hoạch và đẹp hơn, Thành phố vẫn lắng nghe để điều chỉnh. Quan điểm của ông như thế nào?

Lâu nay, quan điểm của thành phố đúng là như vậy. Mọi việc đều lắng nghe ý kiến của nhân dân, cái gì tốt nhất, đúng nhất thì cố gắng làm theo phương án đó.

Với con đường Trường Chinh vừa rồi đã là kết quả của sự lắng nghe đó. Nhưng nếu tới đây, lắng nghe có cái gì đó tốt hơn, Hà Nội sẽ tiếp tục tiếp thu.

Cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG