Hà Nội vay 34 nghìn tỷ vốn ODA làm đường sắt đô thị ga Hà Nội – Hoàng Mai

TPO - Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ trình HĐND thành phố Hà Nội thông qua việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư, sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD, tương đương khoảng 40.576,86 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo cơ cấu nguồn vốn, vốn vay ODA dự kiến 1.481,49 triệu USD, tương đương khoảng 34.296 tỷ đồng (chiếm 84,5% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng ngân sách thành phố dự kiến là 271,29 triệu USD, tương đương khoảng hơn 6.280 tỷ đồng (chiếm 15,5% tổng mức đầu tư).

UBND thành phố cũng cho biết, hiện nay đã có cam kết tài trợ 450 triệu USD của ADB. Tại đợt làm việc của Đoàn chương trình ADB về chương trình tài trợ của ADB cho Việt Nam giai đoạn từ 2020 – 2022 từ ngày 20/2-26/3/2019, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu thành phố Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức vay ODA.

Các nhà tài trợ khác như Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng thế giới (WB) đã bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án. Ngân sách thành phố giai đoạn 2021 – 2025 đảm bảo bố trí vốn đối ứng cho dự án. Nguồn vốn đối ứng cho dự án sẽ được cập nhật vào kế hoạch tài chính 3 năm và kế hoạch trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025 để báo cáo HĐND thành phố thông qua.

Dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026, sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm. Việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng 20 năm đến 30 năm tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Theo UBND thành phố Hà Nội, hướng tuyến đề xuất quy hoạch gồm tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Cấu trúc tuyến gồm đoạn tuyến chính dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8.13km, đoạn hầm hở dẫn vào dề pô dài 0,57km.

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù làm 3 tuyến đường sắt đô thị tỷ đô

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa trình gửi Thủ tướng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư (ưu tiên giai đoạn đến 2025) 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn.

Hà Nội bổ sung 3 dự án hầm chui, cầu vượt

Có 3 dự án cầu vượt, hầm chui được Hà Nội bổ sung vào danh mục một số công trình trọng điểm của thành phố (giai đoạn 2016-2020), nhằm tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô.

Hà Nội muốn vay hơn 2,5 tỷ đô la làm đường sắt đô thị

Tổng số tiền Hà Nội dự kiến vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Nhật Bản để triển khai 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (số 2) và đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (số 3) là khoảng 2,5 tỷ đô la.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá