Hà Nội - Việt Nam đang tiến nhanh về phía trước

Hà Nội - Việt Nam đang tiến nhanh về phía trước
TP - Ullrich Fichtner, phóng viên tờ Spiegel, một trong những tờ báo lớn nhất ở Đức, dự cảm những thay đổi lớn lao của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập WTO. Điều này có thể sẽ mang tới cho Hà Nội nhiều sự quyến rũ hơn từ cuộc sống trên những con đường đầy màu sắc với các nhà hàng ăn nhanh, siêu thị và khu phố buôn bán.

Sông Hồng không phải là “cơ thể” duy nhất chảy qua Hà Nội mà còn có con người và những cỗ máy. Sông Hồng nằm phía Đông thành phố, nhưng các con đường tự nó đã tuôn chảy với từng dòng xe đạp, xe máy, ô tô.

Rời khỏi vỉa hè cũng giống như đi xuống sông. Mọi thứ đều tuôn chảy, ngày và đêm...Hầu hết các gia đình đi lại bằng xe 2 bánh, trẻ em ngồi giữa, không mũ bảo hiểm. Những người yêu nhau cũng ngồi trên xe máy lượn lờ theo các đường phố quanh co và các cô gái trẻ ngồi phía sau với dáng vẻ không chê vào đâu được...

Cả yếu tố mới và cũ trong quá trình toàn cầu hóa được nhìn thấy ở mọi nơi. “Au Délice”, nhà hàng ở phố Hàn Thuyên, gây ấn tượng lạ, đặc biệt là độ ẩm và không khí nóng nực vùng nhiệt đới phía bên ngoài.

Bước qua cửa, bạn sẽ thấy những quầy pho mát xa xỉ của các hãng nổi tiếng phương Tây và nhiều loại cá hun khói từ Na Uy, Hà Lan, Đức. Bạn cũng tìm thấy món xúc xích chorizo của Tây Ban Nha, thịt bò bresaola từ Parma, Bayonne (Italy), sôcôla từ Bỉ, Thụy Điển, bia từ CH Séc và Ireland... được bày cạnh nhau.

Một nửa tên của các món ăn viết sai chính tả, nhưng không ai phàn nàn vì những người sản xuất ra chúng ở cách đây 8.000- 9.000 km. Tại “Au Délice” bạn có thể tìm thấy những thứ mà nhiều thành phố phát triển khác không có. Điều hành “Au Délice” là một phụ nữ Việt Nam tên Thanh. Chị có chồng là người Bỉ.

Những yếu tố hiện đại của toàn cầu hóa hầu như chưa xuất hiện ở Hà Nội. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một thành phố chưa có nhà hàng McDonald, KFC, Burger King, nơi con người sống không cần siêu thị, khu phố mua bán..., hãy tới Hà Nội. Tuy nhiên, bạn phải đến nhanh lên.

Thành phố châu Á này vẫn lưu giữ những di sản của phương Tây nên dễ dàng đón nhận sự xuất hiện của các nhà bán lẻ khổng lồ từ nước ngoài, những cửa hiệu ăn nhanh...

Rồi nơi đây sẽ sớm thay đổi với việc Việt Nam sắp gia nhập WTO và tham gia vào cuộc đua tranh quyết liệt của toàn cầu hóa. Để tìm kiếm lợi ích, đất nước này sẽ phải đón nhận sự xuất hiện của các yếu tố hiện đại.

Ngay từ bây giờ, những con đường đã nổi bật lên bởi các loại xe ô tô. ở ngoại ô thành phố, bạn có thể tìm thấy những siêu thị khổng lồ với quy mô bằng cả một nhà ga, chất đầy hàng hoá quốc tế cùng với hàng địa phương. Hiện nay, những loại rượu, pho mát...đắt tiền chưa phổ biến.

Tuy nhiên, sẽ không lâu nữa, tầng lớp trung lưu mới của Việt Nam sẽ hoà mình vào thị trường toàn cầu. Với những luật lệ của WTO, yếu tố thị trường hiện đại sẽ sớm len lỏi vào mọi ngõ ngách.

Hà Nội, Việt Nam sẽ có nhiều màu sắc hơn với những biển hiệu quảng cáo, cửa hàng. Các đường phố cũng sẽ sớm thay đổi, đầu tiên xe đạp sẽ biến mất, sau đó là xe máy và cũng không lâu nữa, ô tô sẽ làm nên các dòng chảy trong thành phố, giống như cá đang bơi.

Trí Đường
Lược dịch

MỚI - NÓNG