Hà Nội xây cầu vượt ở nút giao An Dương - Thanh Niên

TPO - Nhằm đảm bảo giao thông, đảm bảo an toàn cho khu vực nội đô, ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ dự án xây cầu vượt tại nút giao An Dương - Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh đê hữu sông Hồng.

Nút giao thông An Dương - Đường Thanh Niên sẽ được xây dựng cầu vượt - Ảnh: Minh họa
Nút giao thông An Dương - Đường Thanh Niên sẽ được xây dựng cầu vượt - Ảnh: Minh họa
Trước đó, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề xuất dự án thiết kế xây dựng cầu vượt tại nút giao thông An Dương - Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Trong đó, thống nhất điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương dài khoảng 1.100m. Cụ thể, sẽ thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoang lên 3 khoang và xây dựng mới 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có tại vị trí các ngõ 108, 276 và 310 Nghi Tàm. Điều chỉnh phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương - đường Thanh Niên với bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10,5m chiều dài cầu được điều chỉnh để nối tiếp phù hợp với mặt đường giao thông trên đê thiết kế.

Do đây là tuyến đê có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các nội dung: Phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình; Tổ chức khảo sát địa chất công trình để tính toán, lựa chọn giải pháp gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn chống lũ, đặc biệt là giải pháp gia cố chống thấm nền đê.

Kiểm tra rà soát việc tính toán ổn định đê, tường chắn, cửa khẩu, khả năng chịu lực của hệ thống phai, khả năng đảm bảo kín nước của khớp nối tường chắn để lựa chọn quy mô, hình thức, kết cấu đảm bảo an toàn; Lựa chọn giải pháp kết nối phù hợp mặt cắt đê với hiện trạng dân cư và công trình hiện có, trong đó đặc biệt lưu ý việc xử lý nối tiếp mặt đê, tường chắn tại vị trí đầu và cuối tuyến công trình, đảm bảo an toàn chống lũ; Xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt trong trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố.

Để triển khai đề xuất trên, UBND Thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNt nghiên cứu ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoàn thiện hồ sơ dự án, triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá