Hà Okio và Thảo Trang kêu gọi ngừng lãng phí thức ăn

Hà Okio và Thảo Trang kêu gọi ngừng lãng phí thức ăn
TPO - Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển – CHANGE cùng Phong trào toàn cầu về Biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam vừa chính thức phát động dự án “Ngừng lãng phí thức ăn” (Tên tiếng Anh: Stop Wasting Food) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tính nghiêm trọng của việc lãng phí thức ăn. Hai đại sứ đầu tiên của chiến dịch là ca sĩ Hà Okio và Thảo Trang cũng tham gia vào bộ ảnh “Ăn Hết Rồi” nhằm kêu gọi cộng đồng hưởng ứng chương trình ý nghĩa này.

Dự án sẽ khởi động bằng chiến dịch trên mạng xã hội mang tên “Ăn Hết Rồi” - chiến dịch chủ đề lãng phí thức ăn qui mô đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự hỗ trợ của nhiều đối tác là doanh nghiệp, nhà hàng và cơ quan truyền thông.

Lãng phí thực phẩm là vấn nạn mà cả thế giới đang quan tâm, bởi vì thức ăn thừa không chỉ là một trong những nguyên nhân gây phát thải khí nhà kính, gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu mà còn là sự lãng phí tài nguyên thiên nhiên, gián tiếp ảnh hưởng đển da dạng sinh học. 

Hà Okio và Thảo Trang kêu gọi ngừng lãng phí thức ăn ảnh 1

Ca sĩ Thảo Trang

Tại các nước  đang phát triển như Việt Nam, tại bất cứ nhà hàng, quán ăn, một buổi tiệc lớn hay một bữa ăn nhỏ ngay tại gia đình, người ta cũng dễ dàng bắt gặp cảnh tượng thức ăn thừa bị bỏ đi trong khi thực trạng là nguồn lương thực thực phẩm vẫn đang mất mát bắt nguồn từ tình trạng yếu kém của hạ tầng, kỹ thuật trong sản xuất và đóng gói.

Dự án “Ngừng lãng phí thức ăn” là một chương trình dài hạn kéo dài khoảng 3 năm với nhiều giai đoạn, kêu gọi cộng đồng giảm lãng phí thực phẩm và các nguồn tài nguyên; bao gồm nhiều hoạt động đi từ truyền thông cộng đồng trên mạng xã hội, vận động các nhà hàng khách sạn cùng tham gia khuyến khích thực khách cùng thay đổi hành vi, kêu gọi các nghệ sĩ nổi tiếng trở thành các đại sứ thiện chí, áp dụng các mô hình hạn chế lãng phí thức ăn hiệu quả, cung cấp các bữa ăn cho trẻ em đói nghèo và từ đó hỗ trợ cho nhà nước có những chính sách thiết thực hạn chế vấn nạn lãng phí này.

Năm nay, chương trình sẽ khởi động bằng một chiến dịch trên mạng xã hội mang tên “ĂN HẾT RỒI” diễn ra từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2015 với sự tham gia hai đại sứ là ca sĩ Hà Okio và Thảo Trang. Chiến dịch khuyến khích cộng đồng ăn hết phần ăn của mình, sau mỗi thực khách đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội (Facebook hoặc Instagram) với hashtag #anhetroi, #eatupfood.

Hà Okio và Thảo Trang kêu gọi ngừng lãng phí thức ăn ảnh 2

Ca sĩ Hà Okio

Ca sĩ Hà Okio tâm sự: “Lí do Hà tham gia làm Đại sứ thiện chí của chương trình một phần vì Hà thấy một nghịch lý khi một số nơi có điều kiện, nhiều thức ăn đến mức  thừa mứa. Cũng trong giây phút đó lại có những hoàn cảnh vô cùng khó khăn đến nỗi không có bữa ăn.” - chàng ca sĩ Sài Gòn cà phê sữa đá tâm huyết - “Từ xưa, người Việt Nam có câu “cái mắt to hơn cái bụng” , đây là tâm lý của con người nên rất gây  sự lãng phí, đặc biệt là khi đi ăn Buffet. Ngưng lãng phí thức ăn sẽ là cuộc chiến trường kì, bởi thói quen cần thời gian dài để thay đổi nhưng chúng ta phải  bắt đầu ngay từ bây giờ.”

Hai ca sĩ phối hợp rất ăn ý để hóa thân thành đôi vợ chồng trẻ với những thông điệp kêu gọi tiết kiệm và tránh lãng phí thức ăn, hứa hẹn sẽ tạo một thông điệp trẻ trung và mới lạ cho chiến dịch.

Cô nàng Thảo Trang “xấu lạ” chia sẻ: “ Để có được thành công như bây giờ, Trang đi lên và trưởng thành từ những giai đoạn khó khăn, thậm chí có thời điểm rất thiếu thốn. Thế nên gia đình Trang đều quí trọng thức ăn và vẫn tập thói quen tiết kiệm. Khi tham gia dự án ý nghĩa này, Trang hi vọng sẽ góp phần nào đó dần dần thay đổi thói quen lãng phí thức ăn cho cộng đồng.”

Chiến dịch kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng lan tỏa trên mạng xã hội cùng hình ảnh tích cực của các nhà hàng gắn với các hoạt động vì cộng đồng, thân thiện với môi trường. 

Với sự hỗ trợ của các đại sứ thiện chí, dự án dự kiến kết hợp với 30 nhà hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để xây dựng quỹ “2000 bữa ăn cho trẻ em nghèo” tại các mái ấm, các tổ chức từ thiện hoặc bệnh viên tại địa bàn thành phố. Đồng thời tạo ra một trào lưu thay đổi hành vi lãng phí thức ăn, chia sẻ  những câu chuyện ý nghĩa bởi cộng đồng mạng xã hội.

MỚI - NÓNG