Hầm dìm Thủ Thiêm: Nước rò rỉ vào đốt hầm số 3

Đốt hầm số 3 được dìm vào ngày 6-5 đang bị rò rỉ nước khi đã cố định dưới đáy sông Sài Gòn
Đốt hầm số 3 được dìm vào ngày 6-5 đang bị rò rỉ nước khi đã cố định dưới đáy sông Sài Gòn
TP - Không chỉ bị thấm nước như tình trạng hai đốt hầm số 1 và số 2, đốt hầm số 3 vừa được dìm xuống đáy sông Sài Gòn vào ngày 6-5 vừa qua, hiện nay đang có dấu hiệu bị rò rỉ nước vào bên trong.Trầm trọng hơn đốt số 1 và số 2
Đốt hầm số 3 được dìm vào ngày 6-5 đang bị rò rỉ nước khi đã cố định dưới đáy sông Sài Gòn
Đốt hầm số 3 được dìm vào ngày 6-5 đang bị rò rỉ nước khi đã cố định dưới đáy sông Sài Gòn . Ảnh: Lê Thư

Theo báo cáo của Oriental Consultalts (viết tắt OC), đơn vị tư vấn giám sát công trình hầm dìm Thủ Thiêm, kết quả quan trắc vào ngày 18-5 cho thấy bản đỉnh của đốt hầm số 3 bị rò rỉ nước tại 8 vị trí với mức rò rỉ dưới 3 cc/giờ/m2 (1 cc = 1 centimet khối = 1 ml). Ngoài ra, bản đỉnh của đốt hầm số 3 còn bị thấm tại 22 vị trí (mức thấm từ 1 - 2 cc/giờ/m2) và 29 vị trí bị ẩm (ít hơn 1 cc/giờ/m2).

Kiểm tra tường của đốt hầm số 3, OC phát hiện có 24 điểm bị thấm và 18 vị trí bị ẩm. Riêng bản đáy của đốt số 3 có 5 vị trí bị thấm và 3 vị trí bị ẩm. Tổng cộng, đốt hầm số 3 có tới 109 vị trí bị thấm nước. Không chỉ bị thấm nhiều hơn, mức độ thấm nước tại đốt hầm số 3 cũng trầm trọng hơn (bị rò rỉ) so với hai đốt hầm số 1 và số 2 (chỉ bị thấm, ẩm).

Trao đổi với Tiền Phong chiều 28-5, một đại diện của OC khẳng định: Tuy đốt hầm số 3 bị rò rỉ nước song mức rò rỉ dưới 3 cc/giờ /m2 vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Theo tiêu chuẩn của nhiều công trình hầm ngầm được xây dựng tại Sydney (Úc), HongKong, Bangkok (Thái Lan), Singapore, giới hạn cho phép thấm đối với công trình hầm ngầm là không quá 5 cc/giờ/m2. Tình trạng rò rỉ tại đốt hầm số 3 không ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng và tuổi thọ của công trình hầm dìm Thủ Thiêm.

Không đáng lo?

OC nhận định: Nhờ quá trình tự hàn của bê tông (tự sản sinh ra canxi chèn kín các khe hở dưới 0,2 mm), tình trạng thấm nước tại các đốt hầm sẽ ngày càng được cải thiện. Đơn cử như đốt hầm số 1, các vị trí bị thấm nước của đốt số 1 kể từ lúc quan trắc lần 1 (ngày 2-4) đã giảm hơn 50% khi được quan trắc thứ 2 (ngày 18-5). Từ 18 vị trí thấm, 39 vị trí ẩm ban đầu, đến ngày 18-5 chỉ còn 7 vị trí thấm và 26 vị trí ẩm.

Mặt khác, theo đơn vị tư vấn giám sát, khi hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thông gió cho đường hầm thì tình trạng kết tụ hơi nước trong đường hầm sẽ giảm nhiều, số vị trí thấm cũng sẽ giảm đáng kể.

Trước mắt, OC sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến tình trạng thấm nước, đến khi lắp đặt xong 4 đốt hầm (đốt hầm cuối cùng dự kiến sẽ lai dắt, lắp đặt vào ngày 4 và 5-6 tới), trong tháng 7-2010, đơn vị tư vấn giám sát sẽ trình phương án khắc phục. Việc sửa chữa, chống thấm sẽ được thực hiện sau khi hợp long đường hầm Thủ Thiêm.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đại lộ Đông Tây - Môi trường nước (chủ đầu tư), việc quan trắc, theo dõi tình trạng thấm được thực hiện liên tục kể từ khi dìm đốt hầm xuống đáy sông. Vị trí quan trọng nhất của các đốt hầm là mặt cắt ngang, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu bị thấm nên không đáng lo.

OC hiện đã đề xuất giải pháp chống thấm tại các đốt hầm bằng cách dùng bơm cao áp bơm keo polyurethane (hoặc keo Epoxy) vào các khe hở và trét kín các điểm thấm, ẩm bằng keo Epoxy.

MỚI - NÓNG