Hầm đường bộ Ngã tư Vọng: Chủ đầu tư kiểm điểm

Hầm đường bộ Ngã tư Vọng: Chủ đầu tư kiểm điểm
TP - Theo ông Nguyễn Văn Khay, Phó ban QLDA trọng điểm TP Hà Nội, việc để xảy ra tình trạng quy hoạch một đằng, làm một nẻo ở dự án hầm đường bộ Ngã tư Vọng, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư. 
Hầm đường bộ Ngã tư Vọng: Chủ đầu tư kiểm điểm ảnh 1
Dừng thi công hầm bộ hành, nhưng phải đảm bảo giao thông trên nút Ngã Tư Vọng

Thưa ông, sau 5 năm thi công, đến nay chủ đầu tư lại cho rằng 4 cửa hầm bộ hành không còn phù hợp với quy hoạch, tại sao lại xảy ra chuyện nực cười như vậy?

Nút giao thông này được triển khai từ năm 2000 và đã kéo dài 6 năm. Thời gian dự kiến tổ chức thi công hạng mục này là 6 tháng. Nếu như đáp ứng đầy đủ điều kiện và thực hiện đúng hợp đồng thì phải đưa vào sử dụng từ 5 năm trước…

Thế nhưng, trên thực tế đến thời điểm này chúng tôi vẫn không thể triển khai được vì nhiều lý do. Thứ nhất, là do đồ án thiết kế chưa được tập hợp các yếu tố để đề xuất một giải pháp khả thi, do đó phải chỉnh sửa nhiều lần.

Thứ hai, cả Ban QLDA, tư vấn, nhà thầu trước khi thi công đều không lường trước được công tác GPMB quá phức tạp. Và các thủ tục khác như thỏa thuận với đường sắt, di chuyển công trình kỹ thuật, công nghệ thi công…

Những điều này đã kéo dài thời gian thi công. Không chỉ vậy, khi GPMB xong vào tháng 8/2004, chúng tôi phải cập nhật các khối lượng đã làm và công việc còn lại dẫn đến mất nhiều thời gian.

Đến nay, khi các công việc của đường vành đai II được triển khai rất rầm rộ từ phía Ngã tư Sở, phía đường Minh Khai, cầu Vĩnh Tuy. Vì lý do đó, nếu tiếp tục thi công hầm bộ hành sẽ gây nên sự bất cập. Theo đó, chúng tôi đang xin ý kiến các ngành và đề xuất với UBND TP Hà Nội cho phép dừng thi công hạng mục này.

Phải chăng nguyên nhân dẫn đến việc phải dừng thi công hạng mục này bởi nó không còn phù hợp với việc mở rộng nút giao thông trong thời gian tới?

Theo quan điểm của tôi, cũng như ý đồ quy hoạch thì đường vành đai II sẽ phải được mở rộng lên 53 m. Và nút giao thông này sẽ phải được mở rộng theo chỉ giới được chấp thuận.

Có nghĩa là, khi thực hiện dự án nút giao thông Ngã tư Vọng trước đó, chỉ giới mở rộng đường 53 m chưa được chấp thuận?

Các thông số kỹ thuật của hầm đường bộ Ngã tư Vọng

Chiều dài: 206m, kích thước hầm: 3m x 2,6m. Hầm có 4 cầu thang A, B, C, D. Tổng dự toán: 16,5 tỷ đồng, trong đó xây lắp 11.788 tỷ đồng.

Hạng mục này được khởi công 26/12/2001. Hiện đã thi công được 84/206m hầm, tương đương trên 5 tỷ đồng.

Khi chúng tôi thực hiện dự án thì chỉ giới đang trong đồ án nghiên cứu. Tuy nhiên, Sở Quy hoạch Kiến trúc trong chừng mực nào đó cũng đã chấp thuận. Tuy nhiên, để giải quyết bức xúc về giao thông thời điểm đó, phải thực hiện trước một số phần việc như xây cầu vượt, hầm bộ hành.

Trong trường hợp được chấp thuận tạm đình chỉ hạng mục này thì công tác bảo dưỡng, duy tu phần hầm đã thi công được tiến hành ra sao?

Chúng tôi đã tập hợp các số liệu, các tài liệu để đề xuất giải pháp khả thi và hạn chế đến mức tối thiểu sự lãng phí. Chúng tôi đề nghị tạm dừng để sau này thi công cùng với việc mở rộng đường vành đai II và nút Vọng. Từ nay đến khi hoàn chỉnh đối với các khối lượng đã làm đề nghị với các ngành cho quản lý, chống xuống cấp. Tôi nghĩ kinh phí không lớn.

Với đáy hầm nằm sâu dưới lòng đường 6 m, chiều dài trên 80 m, Ban sẽ phải có giải pháp gì để vừa chống xuống cấp vừa đảm bảo an toàn giao thông tại nút?

Đây là hầm chịu lực nên độ an toàn cao. Việc đề xuất chống xuống cấp sẽ do tư vấn giúp đỡ. Trong khi chúng ta chưa làm hoàn chỉnh hầm bộ hành thì Ban báo cáo với các ngành để tổ chức giao thông cho người đi bộ trên nút.

Về kinh phí duy trì, chống xuống cấp chúng tôi sẽ đề nghị lấy từ ngân sách. Tất nhiên con số cụ thể sẽ do tư vấn tính toán.

Theo ông, để xảy ra sự việc này, chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm gì?

Có thể nói sự thành bại của một dự án, đầu tiên người ta đều nói đến vai trò của chủ đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có những mối liên quan khác như tư vấn.

Họ có nhiều kinh nghiệm về mặt kỹ thuật nhưng vấn đề thi công tại nội đô thì họ chưa lường hết được. Và còn có trách nhiệm của một số đơn vị.

Nhưng dù sao thì trách nhiệm chính vẫn là những người được giao nhiệm vụ thực hiện dự án. Chủ đầu tư trong báo cáo của mình đều có kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Xin cảm ơn ông!

Phùng Sưởng 
Thực hiện

MỚI - NÓNG