Hàng không liên tục chậm, hủy chuyến: Do sự cố kỹ thuật?

TP - Tần suất khách vật vờ, thậm chí ngất xỉu vì lỡ chuyến ngày một tăng; cơ quan quản lý nói chậm, hủy chuyến liên quan sự cố kỹ thuật giảm; hãng hàng không: Khách khổ chủ yếu do sự cố kỹ thuật…

Trong ngành hàng không, trục trặc máy bay do lỗi kỹ thuật hoặc thời tiết… là những trường hợp bất khả kháng.

Đây cũng là lý do dễ nhận được sự thông cảm từ phía khách.

Gần đây, các hãng hàng không nội địa liên tục để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến khiến có lúc hành khách phải nằm la liệt tại sân bay.

Có khách không chịu được còn ngất xỉu phải cấp cứu. Điệp khúc quen thuộc nhất mà hành khách được nghe đại diện các hãng giải thích là máy bay bị trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, thông tin từ Cục Hàng không VN lại hoàn toàn khác.

Chiều 16/4, Trưởng ban An toàn Hàng không (Cục Hàng không VN) Hồ Minh Tấn, cho biết: “Chậm, hủy chuyến có nhiều lý do như xếp khách muộn, thương mại, tàu bay về muộn, sự cố kỹ thuật… nhưng Cục Hàng không VN chỉ quan tâm tới vấn đề sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, thống kê ba tháng đầu năm nay, sự cố kỹ thuật với máy bay giảm nhiều so với trước đây”.

Theo đó, vẫn theo ông Tấn, về mặt kỹ thuật, máy bay bảo dưỡng thường xuyên thì càng bay nhiều càng tốt. Do đó, khó có thể vin vào việc hoạt động tần suất cao gây chậm, hủy chuyến. Trong quý 1/2009 chỉ có hai sự cố kỹ thuật lớn liên quan tới máy bay ATR 72, Cục Hàng không VN buộc hãng phải dừng bay để mang hộp đen đi giải mã ở Pháp.

Trong khi đó, chiều 16/4, Phó Tổng GĐ Jetstar Pacific (JP) Nguyễn Thị Thúy Bình nói: “Tình trạng chậm hủy chuyến vừa qua chủ yếu do trục trặc kỹ thuật. Hãng rất thông cảm tới việc khách rơi vào tình huống này. Tuy nhiên, nhân viên của JP đã làm hết sức mình.

Có trường hợp ở Đà Nẵng, nửa đêm, nhân viên phải tìm thuê khách sạn giữa mùa cao điểm du lịch nhưng không có nổi. Cuối cùng JP phải điều một máy bay rỗng từ TPHCM ra để đón khách.

Mỗi lần điều máy bay ngoài dự kiến, chi phí đội lên rất nhiều và không dễ gì điều tổ lái và tiếp viên ngoài dự kiến…Nói như vậy, JP không mong muốn tình trạng này xẩy ra”.

Theo bà Bình, khắc phục chậm, hủy chuyến, JP đang rà soát kỹ thuật lại từng máy bay một để sớm phát hiện sự cố, báo cho hành khách.

Một quan chức Cục Hàng không VN cho biết, chưa có quy định về bồi thường do chậm chuyến. Hiện, hành khách chỉ được bồi thường ứng trước khi các chuyến bay bị hủy.

Trường hợp, hành khách chịu thiệt hại do chuyến bay bị chậm giờ có thể kiện hãng hàng không ra tòa  đòi bồi thường. Tuy nhiên, khách phải chứng minh được thiệt hại thực tế. Thực ra, lâu nay, hành khách ít để ý tới quyền của mình khi đi máy bay.

Vì thế, không phải ai cũng phân biệt chậm chuyến bay với hủy chuyến. Có trường hợp, khách quá ít nên hãng bay hủy chuyến và dồn các chuyến vắng để tránh bị lỗ; hành khách hầu như không thể biết, cứ nghĩ là chậm chuyến.

Theo một chuyên gia hàng không, trường hợp khi bị chậm hủy, chuyến kéo dài, hãng vận chuyển chưa làm tròn trách nhiệm; khách có thể liên hệ với nhân viên cảng vụ để được giải quyết. Cảng vụ tại các cảng hàng không là cơ quan có trách nhiệm giám sát việc thực hiện quy định pháp luật của các hãng hàng không.

Quyết định số 10 của Bộ trưởng GTVT quy định: Việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng trong trường hợp khách bị hủy chuyến, bị từ chối vận chuyển sau khi đã mua vé do lỗi của hãng vận chuyển. Những nguyên nhân khách quan do thời tiết, chiến tranh, an ninh, tình trạng mất kiểm soát của khách… nhà vận chuyển được miễn trừ trách nhiệm.

Mức bồi thường với chuyến bay nội địa có độ dài đường bay dưới 500 km, từ 500 tới 1.000 km, từ 1.000 km trở lên tương ứng, là 100 nghìn đồng, 200 nghìn đồng, 300 nghìn đồng.

Chuyến bay quốc tế, mức bồi thường có bốn loại: 25 USD, 50 USD, 80 USD, 150 USD dựa trên độ dài đường bay tương ứng (dưới 1.000 km, từ 1.000 - 2.500 km, từ 2.500 km - 5.000 km, từ 5.000 km trở lên). Các hãng hàng không có thể đưa ra quy định riêng bồi thường thiệt hại ứng trước nhưng không được thấp hơn mức quy định nêu trên.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá