Hàng ngàn công nhân ngâm mình trong bụi!

Những đám bụi đất đỏ cuồn cuộn bốc cao ngút trời, hơn 3.000 công nhân đang thi công Công trình thủy lợi-thuỷ điện Cửa Đạt tại xã Xuân Mỹ, Thường Xuân, Thanh Hoá đang phải hít nguồn không khí chứa đầy bụi…

Công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt hiện nay có 4 đơn vị thi công chính: Tổng Cty xây dựng Vinaconex, Tổng Cty xây dựng Sông Đà, Tổng Cty xây dựng 4, Tổng Cty cơ điện & thủy lợi với mức đầu tư 5.400 tỉ đồng, khởi công xây dựng ngày 2/2/2004.

Hơn một năm sau ngày khởi công, nhưng ở Công trình này mới chỉ có 2 xe bơm nước loại 15 tấn. Một số tài xế xe tải cho biết: “Từ ngày xây dựng công trình, chỉ thấy vài lần các tổng Cty điều xe tới công trường tưới nước cho đường”.

Hiện nay mùa hè nắng nóng, không khí ở công trường bụi mù, ô nhiễm môi trường do bụi đã cản trở rất nhiều tiến độ thi công lòng hồ Cửa Đạt.

Theo quan sát, tại công trình lòng hồ Cửa Đạt có 2 tuyến đường bị ô nhiễm khá nặng, một tuyến dẫn ra bãi thải 3, 4 và một tuyến dẫn ra bãi khai thác đá. Tổng chiều dài của hai tuyến đường khoảng 7,5km.

Từ 3-4 tháng nay, hai tuyến đường quan trọng của công trình không hề được điều động xe phun nước chống bụi, môi trường bị ô nhiễm nặng, nhiều công nhân chỉ biết kêu trời.

Từ đầu năm tới nay, ít nhất có 4 tai nạn xe lao xuống vực do không nhìn thấy đường. Nhiều xe phải sử dụng đèn để tìm đường vào giữa trưa nắng chang chang, khoảng cách xe từ 7m-10m là khó nhìn thấy nhau.

Hai tuyến đường trọng điểm đều có đoạn cách đoạn 100m-150m là những khúc cua tay áo hình chữ U, độ dốc nghiêng rất lớn.

Sáng 27/6/2005, có mặt ở Công trình Cửa Đạt, gần 1 ngày trời túc trực ở lòng hồ trong không khí nắng nóng ngột ngạt, bụi bay mù trời nhưng chúng tôi không hề thấy bất kỳ một chiếc xe phun nước nào hoạt động.

Nhiều tài xế xe tải cố căng mắt nhìn đường, cửa xe phải đóng kín mít. Tài xế xe Sam Sung 36L-6125, thi công cạnh tuyến đường chạy ra bãi thải cho biết:

 “Tôi tới công trường đã 2 tháng, thi thoảng mới thấy có xe tới công trường phun nước qua loa, khoảng 1 tiếng sau bụi lại bay lởn vởn. Công trường bị ô nhiễm quá rồi, hôm nay chỉ bằng 1/10 mọi hôm, cứ 10h trưa xe cách xe khoảng 5m cũng khó có thể nhìn thấy nhau”.

Sống chết mặc bay- tiền thày bỏ túi?

Theo dự án, công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt tới năm 2009 mới khánh thành. Công nhân lao động trong môi trường bụi bặm sức khỏe sẽ không được đảm bảo liệu có trụ được đến cuối công trình?

Một số công nhân của Tổng Cty xây dựng số 4 phản ánh, hiện nay tại công trường tai nạn do ô tô thường xuyên xảy ra, chuyện xe nọ đụng xe kia rất phổ biến.

Anh Hà Văn Tiến, tài xế thuộc Tổng Cty CP Tư vấn và xây dựng miền Trung bức xúc: “Trước đây việc phun nước được giao cho Tổng Cty thuỷ lợi 24 đảm nhiệm, khoảng dăm ngày, 1 tuần may ra họ mới tưới nước cho đường một lần. Sau đó thì thôi hẳn. Bây giờ chúng tôi không thấy tưới nước, anh em thi công kiến nghị nhiều lần nhưng các Tổng công ty vẫn không điều động xe nước.

Trước đây chúng tôi sinh hoạt ngay tại công trường, còn nay phải di rời lán ra tận ngoài cầu. Nếu cắm chốt ở lại công trường hơi thở, sức khỏe của công nhân sẽ bị ảnh hưởng và khó có thể nấu ăn. Ban ngày chạy xe phải bật đèn, đèn bật rồi mà vẫn không thấy rõ đường đi. Thú thực hôm nay bụi vẫn chưa ăn thua gì cả…”

Trao đổi với PGĐ Ban quản lý công trình hồ Cửa Đạt, ông Đồng Văn Tự cho biết: “Nếu nhiều bụi, lẽ ra phải 30 phút tưới nước một lần. Đảm trách tưới nước cho đường là các nhà thầu, vì rằng kinh phí tưới nước nằm trong kinh phí dự án đầu tư xây dựng công trình”.

Không biết số tiền chống bụi lên đến hàng tỷ đồng sẽ về đâu, trong khi đó hàng ngàn công nhân luôn phải tắm mình trong bụi bẩn?

Video đang được xem nhiều

Màn múa rồng ăn mừng đội tuyển Việt Nam chiến thắng
Màn múa rồng ăn mừng đội tuyển Việt Nam chiến thắng
XEM VIDEO HAY NHẤT TẠI ĐÂY

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá