Hàng ngàn lái xe có nguy cơ mất việc

TP - Còn hơn một tháng nữa, quy định bắt buộc tài xế lái ôtô đầu kéo sơmi rơmooc (SR) phải có bằng FC chính thức có hiệu lực, trong khi đến nay mới chỉ có khoảng 30% số lái xe được chuyển đổi. Hàng nghìn tài xế loại xe này đang có nguy cơ mất việc.

Theo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), từ ngày 1-7-2009, lái xe điều khiển xe SR phải nâng Giấy phép lái xe (GPLX) từ loại C lên loại FC.

Sau đó, căn cứ vào kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải có sử dụng loại phương tiện trên, Bộ GTVT đã chấp thuận cho kéo dài lộ trình thi hành quy định trên thêm 1 năm, đến ngày 1-7-2010 để các trường đào tạo nghề lái xe có đủ thời gian đầu tư và nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho việc đào tạo lái xe đổi GPLX từ loại C lên hạng FC.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, lái xe tại các tỉnh Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đang  ngồi trên lửa. Lý do, số lái xe đã có GPLX loại C được qua đào tạo và cấp GPLX loại FC mới chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số hơn 10.000 lái xe đang hành nghề điều khiển loại phương tiện này.

Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, đến hết tháng 3 -2010, các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố mới cấp đổi GPLX hạng FC cho 1.533 tài xế, đạt khoảng gần 30% nhu cầu hiện có.

Tại Đà Nẵng, hết tháng 4-2010, vẫn còn hơn 300 tài xế trong tổng số hơn 1.100 tài xế chưa thể chuyển đổi. Con số lái xe chưa chuyển đổi sang bằng FC tại Hải Phòng cũng là 30% trong tổng số khoảng 6.000 người.

Theo ông Phạm Trọng Thịnh, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Hải Phòng: Lý do khiến 70% số lái xe còn lại đến nay chưa có GPLX loại FC là khi lái xe đi xin đăng ký học nâng cấp bị các trường đào tạo từ chối. Họ không được tham gia học tập để thi nâng cấp bằng vì chưa có đủ thâm niên lái loại xe này như quy định.

Việc quy định phải có thâm niên lái xe từ 2 năm trở lên mới được tham gia đào tạo để nâng cấp từ bằng lái xe loại C lên loại FC là chưa thỏa đáng, làm khó cho người lao động. Chỉ nên ghi nhận thâm niên như yếu tố để xem xét ưu đãi, không nên sử dụng như “barie”.

Bác bỏ đề xuất kéo dài thêm 1 năm

Các hiệp hội Vận tải của TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng đồng loạt kiến nghị Bộ GTVT kéo dài thời gian quy định bắt buộc phải có bằng FC đối với lái xe SR.

Ông Phạm Trọng Thịnh, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Hải Phòng nói: “Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ tiêu chuẩn thâm niên nghề nghiệp, kéo dài lộ trình đào tạo GPLX loại FC đến ngày 1-7-2011”.

Ngày 6-5-2010, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM rằng: Kiến nghị như trên là không thể thực hiện được. Đề nghị hiệp hội hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải và người lái xe có nhu cầu cần nâng hạng GPLX trước ngày 1-7-2010. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá